Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Quản lý đái tháo đường, đừng quên 6 điều này

Đăng bởi: Minh Hiếu17/09/2017 11:00

Health+ | Khi mới được chẩn đoán đái tháo đường, phần lớn người bệnh cảm thấy thực sự tồi tệ bởi điều này đồng nghĩa với việc phải “sống chung” với bệnh suốt những năm tháng về sau và không thể có một cuộc sống bình thường như trước đây vì phải thay đổi nhiều thứ để quản lý tốt bệnh tình. Trên thực tế, quản lý đái tháo đường vốn dĩ không hề phức tạp, chỉ cần người bệnh lưu ý và tuân thủ những điều sau.

Chuyên đề : Ổn định đường huyết

Quản lý đái tháo đường, đừng quên 6 điều này

Quản lý đái tháo đường vốn dĩ không hề phức tạp như nhiều bệnh nhân nghĩ

Đừng bỏ qua 10 dấu hiệu thầm lặng cảnh báo đái tháo đường

Mối liên hệ giữa cúm lợn và đái tháo đường type 1

5 cách để kiểm soát bệnh đái tháo đường

Cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong cho phụ nữ đái tháo đường

1. Lưu ý ăn uống lành mạnh. Cơ thể phá vỡ carbohydrate trong thức ăn để tạo thành đường glucose, thông qua hormone insulin, đường glucose đi vào trong các tế bào, nơi mà nó được chuyển hóa thành năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của cơ thể. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (American Diabetes Association - ADA), một người khi mắc bệnh đái tháo đường type 2, cơ thể sẽ không sản sinh đủ insulin hoặc các tế bào không thể sử dụng insulin đúng cách. Điều này dẫn đến chỉ số đường huyết luôn ở mức cao mà có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như bệnh tim mạch và tổn thương thần kinh.

Có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng bao gồm protein nạc, rau quả, trái cây và chất béo lành mạnh rất tốt cho người bệnh. Đặc biệt, việc học cách đếm lượng carbohydrate, tạo thói quen đọc nhãn thực phẩm và đo lượng thực phẩm sử dụng sẽ giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu và duy trì trọng lượng khỏe mạnh.

2. Lưu ý hoạt động thể chất. Thường xuyên hoạt động thể chất có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin của cơ thể. Nó cũng mang nhiều ích lợi sức khỏe khác đến cho người bệnh như phòng chống stress, cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân,... Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất với cường độ vừa phải mỗi ngày như đi bộ nhanh, chạy bền, đạp xe, bơi lội, nhảy dây hoặc leo núi. Các bài tập giúp phát triển cơ bắp cũng đã được chứng minh có thể cải thiện độ nhạy insulin cho người bệnh.  

3. Lưu ý theo dõi mức đường huyết. Thời điểm cần kiểm tra mức đường huyết và tần suất kiểm tra phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm việc sử dụng thuốc của bạn, mức độ tập thể dục và mục tiêu mong muốn. Một số bệnh nhân có thể cần kiểm tra lượng đường trong máu của họ vài lần trong tuần trong khi một số người khác có thể cần phải thực hiện 3 lần một ngày. Hãy tuân thủ yêu cầu của bác sỹ về việc theo dõi mức đường huyết. Nếu thắc mắc, đừng ngần ngại đặt ra câu hỏi để bác sỹ giải thích cho bạn.

Theo dõi mức đường huyết khá quan trọng để quản lý tốt đái tháo đường

4. Lưu ý việc dùng thuốc. Thuốc cho bệnh nhân đái tháo đường type 2 có thể bao gồm thuốc uống, tiêm insulin để làm giảm lượng đường trong máu của bạn, Aspirin để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, thuốc điều trị huyết áp, thuốc hạ cholesterol. Không phải bệnh nhân nào cũng cần phải uống thuốc nếu họ kiểm soát tốt được mức đường huyết của mình. Nếu bác sỹ kê đơn thuốc cho bạn,  bạn cần mua, uống thuốc theo chỉ dẫn và đến khám theo lịch hẹn của bác sỹ để bảo đảm bệnh đái tháo đường đang được kiểm soát tốt.

5. Lưu ý các tình huống phát sinh. Có rất nhiều tình huống phát sinh bất ngờ xảy ra trong cuộc sống mà có thể gây ảnh hưởng tới việc duy trì ổn định đường huyết của người bệnh. Ví dụ, có thể chuyến bay của bạn bị trì hoãn và nó khiến bạn bị trễ mất thời gian dùng bữa. Điều này có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn giảm xuống. Hãy ghi lại những tình huống bất ngờ khiến mức đường huyết của bạn xuống thấp hoặc tăng cao trong một cuốn sổ, tìm hiểu lý do nó xảy ra và đưa ra cách thức xử lý thích hợp trong tình huống đấy. Ví dụ, trong trường hợp trên, bạn có thể mang theo bên mình một vài đồ ăn ngọt hoặc viên nén glucose để sử dụng chúng khi có dấu hiệu mức đường huyết xuống thấp.

6. Lưu ý quản lý căng thẳng. Căng thẳng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu, và nó cũng có thể khiến bạn thực hiện các hành vi không lành mạnh như ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, hút thuốc lá, uống rượu và không tập thể dục. Nói chuyện với gia đình hoặc bạn bè, đi dạo hoặc thực hiện các hoạt động mà bạn yêu thích có thể giúp quản lý căng thẳng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Những thói quen dễ khiến bạn mắc bệnh đái tháo đường - Ảnh 11Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm