Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

8 thói quen lành mạnh để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn"

Đăng bởi: Quỳnh Trang05/09/2020 09:17

Health+ | Mắt là bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể cần được bảo vệ và chăm sóc cẩn thận. Một số thói quen sau giúp bạn bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” khỏi các tật khúc xạ và bệnh lý gây suy giảm thị lực.

8 thói quen lành mạnh để bảo vệ

Mắt là bộ phận cần được chăm sóc đặc biệt và thăm khám định kỳ

6 dấu hiệu cảnh báo nhược thị ở trẻ em

Bật mí 7 loại rau củ màu vàng cực tốt cho sức khỏe

Vitamin A giúp khắc phục tình trạng mất thị lực sớm do đái tháo đường?

Bệnh Parkinson ảnh hưởng gì tới thị lực của bạn?

Đeo kính râm

Tia UV là tác nhân gây ra nhiều bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàngung thư mắt. Do đó, đeo kính râm chất lượng sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe đôi mắt, đồng thời ngăn ngừa các vết nhăn quanh mắt do lão hóa.

Bạn nên chọn kính râm có khả năng hấp thụ 100% tia UV. Một số mắt kính chất lượng kém còn gây hại cho thị lực, gây biến dạng hình ảnh. Các chuyên gia cảnh báo rằng, võng mạc của trẻ em có xu hướng nhận nhiều tia UV hơn mắt người lớn. Do đó, cha mẹ nên tìm kính râm phù hợp với trẻ để bảo vệ mắt ngay từ sớm.

Kiểm tra mắt thường xuyên

Dù bạn có thị lực 10/10, việc kiểm tra mắt định kỳ có vai trò quan trọng, giúp bác sỹ theo dõi được các triệu chứng thầm lặng của một số bệnh như tăng nhãn áp. Là một trong nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, bệnh tăng nhãn áp âm thầm tiến triển đến khi thị lực của người bệnh suy giảm nặng. Việc kiểm tra mắt định kỳ cũng giúp phát hiện sớm các tật khúc xạ và một số bệnh lý về mắt như khô mắt, viêm mí mắt.

Ăn rau củ quả nhiều màu sắc

Sắc tố thực vật trong các loại trái cây tốt cho đôi mắt

Rau củ, hoa quả là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, cần thiết để bảo vệ đôi mắt. Ngoài những loại rau lá xanh, bạn nên ăn thêm trái cây đa dạng màu sắc. Trong chúng có các sắc tố thực vật như beta-carotene, lutein và zeaxanthin tốt cho mắt. Nếu gia đình bạn có tiền sử thoái hóa điểm vàng, bạn nên sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung omega-3 và lutein theo chỉ định của bác sỹ.

Cẩn thận với hội chứng khô mắt

Trong thời đại công nghệ, hội chứng khô mắt ngày càng phổ biến nhưng chưa được điều trị kịp thời. Khi bạn nhìn vào màn hình máy tính, số lần nháy mắt giảm đi, khiến mắt dễ bị khô và mỏi. Nếu có triệu chứng khô mắt, bạn nên khám tại các cơ sở chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách

Khi lựa chọn thuốc nhỏ mắt, dung dịch vệ sinh mắt, bạn nên tránh những sản phẩm chứa chất bảo quản. Chúng có thể là tác nhân gây dị ứng, cản trở tuyến lệ và khiến tình trạng khô mắt tồi tệ hơn. Bạn nên xin chỉ định từ bác sỹ nhãn khoa và không dùng những sản phẩm thuốc nhỏ mắt quá hạn sử dụng.

Cho mắt nghỉ ngơi

Bạn không nên tự luyện mắt để cải thiện thị lực mà không có sự tư vấn của bác sỹ. Cách chăm sóc mắt hiệu quả nhất là cho mắt nghỉ ngơi. Bạn có thể tạo thói quen sau đây: cứ sau 20 phút làm việc, hãy rời mắt khỏi màn hình, nhìn ra xa khoảng 6m và nháy mắt 20 lần.

Không mượn kính thuốc của người khác

Bạn nên hạn chế sử dụng kính thuốc của người khác hoặc mua những loại kính đo sẵn. Chúng không được đo cắt theo thị lực của bạn nên sẽ gây mỏi mắt nếu dùng lâu dài.

Sử dụng mỹ phẩm mắt đúng cách

3 tháng là thời gian để vi khuẩn tích tụ, sinh sôi trên các mỹ phẩm dành cho mắt như phấn mắt, chuốt mi. Do đó, bạn nên vệ sinh mắt sạch sẽ sau khi trang điểm để hạn chế các bệnh viêm nhiễm ở mắt. Bạn nên tháo kính áp tròng trước khi đi ngủ, bảo quản theo đúng hướng dẫn sử dụng và rửa tay trước khi đeo.

Quỳnh Trang H+ (Theo The Healthy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Mắt

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm