Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Bà bầu tập thể dục thế nào trong 3 giai đoạn của thai kỳ?

Đăng bởi: Vi Bùi20/06/2017 11:51

Health+ | Tập thể dục vừa phải và giữ chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh trong 9 tháng mang thai sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một số lưu ý để tập luyện tốt, an toàn trong từng giai đoạn thai kỳ.

Chuyên đề : Bà bầu và trẻ sơ sinh

Bà bầu tập thể dục thế nào trong 3 giai đoạn của thai kỳ?

Tập thể dục đều đặn, vừa sức sẽ mang lại lợi ích cho cả mẹ và thai nhi

Phụ nữ mang thai bị cảm cúm có thể tăng 300% nguy cơ trẻ bị tự kỷ

Những dấu hiệu nguy hiểm cần cảnh giác trong thời gian đầu thai kỳ

5 biện pháp khắc phục táo bón an toàn cho phụ nữ mang thai

Chóng mặt và ngất xỉu khi mang thai có đáng lo?

Tập thể dục mang lại lợi ích gì cho mẹ bầu?

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên tập thể dục vừa phải khoảng 30 phút/ngày. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ.

Theo Mayo Clinic (Mỹ), tập thể dục đều đặn trong thai kỳ sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường thai kỳ - tình trạng khiến cơ thể không thể sử dụng đường hiệu quả. Nếu không được điều trị kịp thời, đái tháo đường thai kỳ có thể ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe của mẹ và thai nhi, khiến trẻ tăng cân và làm tăng nguy cơ mẹ phải sinh mổ.

Mẹ bầu có thể phòng đái tháo đường thai kỳ bằng cách tập thể dục

Tập thể dục trong khi mang thai cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, làm giảm sự khó chịu khi mang thai. Thêm vào đó, ngừng thói quen tập thể dục khi mang thai có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tuyến thượng thận, trọng lượng, sức mạnh và khả năng chịu đựng của cơ thể.

Lời khuyên khi tập thể dục trong từng giai đoạn thai kỳ

3 tháng đầu: Trong 3 tháng đầu thai kỳ, đa số phụ nữ vẫn có thể thực hiện hầu hết các bài tập thể dục bình thường. Tuy nhiên bạn vẫn nên trao đổi với bác sỹ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình luyện tập nào trong khi mang thai.

Nâng tạ nhẹ khi mang thai giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé

Các bài tập phụ nữ mang thai nên tập trong 3 tháng đầu là những bài tập tốt cho tim mạch, hệ xương khớp như bơi lội, yoga và nâng tạ nhẹ.

3 tháng giữa: Dù cơ thể đã bắt đầu trở nên nặng nề hơn trong thời gian này, đa số phụ nữ lại cảm thấy khỏe khoắn hơn do không còn bị ốm nghén, mệt mỏi như trong giai đoạn đầu thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ bầu nên chú ý tránh các hoạt động có thể khiến bạn té ngã như đạp xe.

Tốt hơn hết, trong 3 tháng giữa thai kỳ, bạn nên tập trung vào xây dựng cơ bắp để hỗ trợ cho thai nhi phát triển. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tập yoga trong giai đoạn này.

3 tháng cuối: Tập thể dục trong 3 tháng cuối là khá khó khăn, nhưng lại có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và con. Giai đoạn này, bạn nên tập trung vào các bài tập giúp tăng sự linh hoạt cho cơ thể.

Các chuyên gia cho rằng phụ nữ mang thai trong 3 tháng cuối có thể tập các bài tập nhẹ như yoga, tập pilates, cùng với một số bài tập nâng cao sức khỏe vừa sức như tập squat, chống đẩy với tường… Tuy nhiên, lưu ý tránh các tư thế yêu cầu bạn phải nằm ngửa để tránh tạo áp lực cho phần thân dưới và thai nhi.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm