Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Phụ nữ mãn kinh trước tuổi 40 dễ bị gãy xương

Đăng bởi: Anh Nguyên30/11/2016 09:27

Health+ | Trang Everyday Health vừa đăng tải một nghiên cứu gần đây cho thấy, phụ nữ bị mãn kinh trước 40 tuổi có nhiều nguy cơ bị gãy xương, bổ sung calci và vitamin D không giúp loại trừ rủi ro này.

Chuyên đề : Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Phụ nữ mãn kinh trước tuổi 40 dễ bị gãy xương

Suy giảm hormone nội tiết tố khiến xương giòn, xốp, dễ bị gãy xương

Liệu pháp estrogen giúp phòng ngừa loãng xương sau mãn kinh

Ăn gì uống gì để giảm bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương tuổi mãn kinh?

Tại sao phụ nữ dễ bị loãng xương hơn đàn ông?

Bổ sung calci có giúp xương gãy nhanh lành?

Tiến sỹ Shannon Sullivan – thuộc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cùng các đồng nghiệp đã kiểm tra hồ sơ y tế của gần 22.000 phụ nữ tham gia vào công trình nghiên cứu có tên Women's Health Initiative. Nghiên cứu được thực hiện 15 năm, bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Mục đích của nghiên cứu là xem xét các nguyên nhân phổ biến gây tử vong ở phụ nữ sau mãn kinh.

Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ Mỹ là 52 tuổi.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh trước 40 tuổi có nguy cơ bị gãy xương cao hơn những phụ nữ mãn kinh sau tuổi 40, điều này không phụ thuộc vào bất kỳ phương pháp điều trị nào.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ.

Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh để giảm nguy cơ gãy xương.

Những phụ nữ có nguy cơ gãy xương cần bổ sung 1.200mg calci mỗi ngày, và được cung cấp đầy đủ vitamin D (để hỗ trợ cơ thể hấp thu calci tốt hơn). Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ nên cố gắng bổ sung những dưỡng chất này qua chế độ ăn uống, bởi có báo cáo lo ngại rằng, bổ sung quá nhiều calci có thể làm tăng mảng bám xơ vữa động mạch ở phụ nữ.

Xem thêm: Các thực phẩm chứa nhiều calci hơn cả sữa

Để phòng ngừa loãng xương, gãy xương, phụ nữ mãn kinh sớm nên hỏi ý kiến bác sỹ về liệu pháp hormone thay thế và bàn bạc về liều lượng calci, vitamin D thích hợp cần bổ sung.

Tại sao lại cần hormone thay thế? Thực tế cho thấy, suy giảm hormone nội tiết tố (estrogen, progesterone) trong thời kỳ mãn kinh làm mất mật độ khoáng xương, khiến xương giòn và xốp hơn. Việc thiếu hụt hormone estrogen cũng khiến cơ thể hấp thu calci từ thực phẩm kém, đồng thời quá trình hủy xương gia tăng nhanh chóng mà quá trình sinh xương lại chậm lại. Vì thế, bổ sung thêm nội tiết tố là giải pháp quan trọng giúp chị em bảo vệ sức khỏe xương khớp. 

Tuy nhiên, liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc có tác dụng phụ nguy hiểm là gây buồn nôn, chóng mặt, thậm chí ung thư (ung thư vú, ung thư buồng trứng), nên cần được bác sỹ chỉ định và kiểm soát về liều dùng, thời gian dùng... 

Ngoài liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh sớm có thể sử dụng liệu pháp hormone từ thiên nhiên (các sản phẩm thực phẩm chức năng) để hỗ trợ bổ sung nội tiết tố, giúp cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố nữ. Ngoài ra, việc thay đổi chế độ ăn uống, ăn nhiều rau củ quả, các thực phẩm giàu calci, thực phẩm giàu phytoestrogen, thường xuyên vận động thể chất cũng là vấn đề quan trọng, chị em không nên lơ là.

Vân An H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bỗ sung nội tiết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm