Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Giảm nguy cơ hình thành cục máu đông bằng cách nào?

Đăng bởi: nguyenkien06/07/2020 14:19

Health+ | Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là tình trạng cục máu đông hình thành trong lòng tĩnh mạch, thường là ở tĩnh mạch chân, có thể dẫn đến tàn tật, hay thậm chí là tử vong ở người bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tim mạch, thay đổi thói quen ăn uống có thể giúp phòng ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu.

Giảm nguy cơ hình thành cục máu đông bằng cách nào?

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là tình trạng cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch

6 lầm tưởng về suy giãn tĩnh mạch bạn cần quên ngay lập tức

Đậu nành lên men có tác dụng gì với bệnh giãn tĩnh mạch?

3 bài tập cải thiện chứng suy giãn tĩnh mạch

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang có cục máu đông

Uống đủ nước

Mất nước có thể khiến máu của bạn đặc lại, từ đó làm tăng nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu. Theo Viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia (Hoa Kỳ), phụ nữ cần khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày và nam giới là khoảng 3,5 lít.

Nước nho hoặc rượu vang đỏ

Trong nho tím có chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là polyphenol. Uống một lượng vừa phải rượu vang đỏ hoặc nước nho tím hàng ngày giúp giữ cho tiểu cầu trong máu không bị dính lại với nhau, từ đó giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Tỏi

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm (Hoa Kỳ), tỏi có thể giúp phá vỡ các cụm tiểu cầu có khả năng gây hại trong máu, ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu. Nghiên cứu cũng chỉ rằng nghiền nát các tép tỏi trước khi sử dụng sẽ làm giải phóng các hợp chất có lợi, từ đó đem lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về lượng tỏi nên ăn nếu bạn đang dùng thuốc chống đông, vì tỏi có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Sử dụng dầu ôliu nguyên chất

Theo một nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Sức khỏe Quốc gia ( Hoa Kỳ), dùng dầu ôliu  ít nhất một lần một tuần làm giảm hoạt động tiểu cầu ở những người trưởng thành không  béo phì (những người có chỉ số khối cơ thể BMI trên 30), một dấu hiệu cho thấy tiêu thụ dầu ôliu có thể làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

 Các chất chống oxy hóa trong dầu ôliu giúp ngăn ngừa đông máu

Tương tự, một nghiên cứu trước đó được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng (Hoa Kỳ) cho thấy các chất chống oxy hóa được gọi là phenol trong dầu ôliu nguyên chất giúp ngăn ngừa đông máu. Nghiên cứu này chỉ ra rằng những người dùng dầu ôliu nguyên chất có hàm lượng chất kích thích đông máu thấp hơn đáng kể.

Tránh chất béo không lành mạnh

Các loại thực phẩm nhiều chất béo chuyển hóa không lành mạnh, chất béo bão hòa như sữa béo toàn phần, thịt đỏ, các loại đường… có thể gây ra sự tích tụ mảng bám trong mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Ăn nhiều rau xanh đậm

Nếu bạn dùng warfarin, một loại thuốc dự phòng và điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu, bạn cần duy trì chế độ ăn uống ổn định, hạn chế uống nhiều rượu và ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin K (những loại rau có màu xanh đậm) như súp lơ, bắp cải, rau diếp, trà xanh.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm