Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Oxy hóa và chất chống oxy hóa: Khỏe mạnh hay bệnh tật từ đây mà ra!

Đăng bởi: Anh Nguyên28/12/2016 09:44

Health+ | Các chuyên gia khẳng định, cách đơn giản để bảo vệ bản thân, phòng ngừa bệnh tật chính là bổ sung chất chống oxy hóa từ chế độ ăn uống hàng ngày. Chất chống oxy hóa giống như các “dũng sỹ” tiêu diệt các gốc tự do gây hại.

Oxy hóa và chất chống oxy hóa: Khỏe mạnh hay bệnh tật từ đây mà ra!

Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật

Glutathione - "Chiến binh" chống gốc tự do

Gốc tự do – kẻ thù của sức khỏe

Quả sa kê giúp chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch và chống ung thư?

Chất chống oxy có giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể?

Oxy hóa là gì?

Cơ thể của chúng ta liên tục phản ứng với oxy khi thở và tế bào sản xuất năng lượng. Như một hệ quả của hoạt động này, các phân tử hoạt động độc lập được sản xuất gọi là gốc tự do.

Các gốc tự do tương tác với các phân tử khác trong tế bào gây oxy hóa protein, màng tế bào và gene. Điều này có liên quan đến bệnh ung thư, Alzheimer và quá trình lão hóa của cơ thể.

Gốc tự do - sản phẩm của quá trình oxy hóa - tấn công các tế bào trong cơ thể

Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm môi trường, ánh nắng mặt trời và hút thuốc lá cũng khiến cơ thể sản xuất các gốc tự do nhiều hơn.

Chất chống oxy hóa

Để chống lại quá trình oxy hóa, cơ thể sản xuất ra một vũ khí – chất chống oxy hóa – để bảo vệ bản thân. Các chất chống oxy hóa giúp trung hòa hoặc “quét” các gốc tự do có thể gây tổn hại tế bào.

Khả năng sản xuất chất chống oxy hóa của cơ thể chịu ảnh hưởng bởi di truyền, tiếp xúc với các yếu tố từ môi trường, hút thuốc lá và chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, việc sản xuất chất chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể không đủ để trung hòa các gốc tự do. Bởi vậy, mỗi người cần phải bảo vệ chính bản thân mình bằng cách tăng cường chất chống oxy hóa từ chế độ ăn uống, điển hình như bổ sung các thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng chứa các dưỡng chất như vitamin A, C, beta carotene, selen, đồng, kẽm, mangan…

Một số loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa nên ăn:

Cà chua

Cà chua có chứa lycopene giúp nó có màu đỏ - đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Bạn có thể uống nước ép cà chua, ăn súp hay sốt cà chua… Lycopene cũng có rất nhiều trong dưa hấu.

Trái cây họ cam, quýt

Cam, bưởi, chanh có nhiều dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch như carotenoid, flavonoid, tecpen, limonoids và coumarin. Hệ miễn dịch giống như “tấm khiên” bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do và các vi khuẩn, virus gây bệnh từ bên ngoài môi trường.

Trà

Trà đen, trà xanh và trà ô long rất giàu chất chống oxy hóa. Trong đó, trà xanh là loại trà chứa nhiều catechin – chất chống oxy hóa – hơn so với trà đen hay trà ô long. Bởi, catechin bị phá hủy ít nhiều trong quá trình chế biến lá trà để tạo thành trà đen hay trà ô long.

Cà rốt

Beta-carotene – dưỡng chất giúp thực phẩm có màu cam – là một chất chống oxy hóa, đã được kết luận là giúp giảm tỷ lệ ung thư phổi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn nhiều trái cây, rau quả chứa các chất chống oxy hóa ít có khả năng mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch hay đột quỵ.

An An H+ (Theo netdoctor.co.uk)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm