Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Nổi mề đay có phải do dùng thuốc điều trị đái tháo đường

Đăng bởi: Thùy Trang10/09/2019 11:32

Health+ | Chào bác sỹ! Tôi bị đái tháo đường. 6 năm trước tôi được chẩn đoán có số lượng bạch cầu thấp. 4 năm gần đây tôi bị bệnh tưa miệng và nổi mề đay. Những vấn đề mà tôi đang gặp phải có liên quan tới nhau không. Liệu các triệu chứng như bạch cầu thấp, tưa miệng, nổi mề đay có phải do dùng thuốc điều trị đái tháo đường?

Nổi mề đay có phải do dùng thuốc điều trị đái tháo đường

Nổi mề đay là tình trạng phổ biến ở nhiều người

Bạch cầu trong máu giảm có nguy hiểm?

Giảm số lượng bạch cầu có phải ung thư máu?

Những nguyên nhân khiến bạn bị nổi mề đay mạn tính

Vì sao trẻ bị nổi mề đay khi thời tiết thay đổi?

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Theo suy nghĩ của tôi có nhiều khả năng có một nguyên nhân khác khiến bạn có số lượng bạch cầu thấp, tưa miệng (nấm miệng) tái phát và nổi mề đay chứ không phải bạch cầu thấp là tác nhân gây ra 2 tình trạng còn lại. 

Các tế bào bạch cầu là một thành phần chính của hệ thống miễn dịch. Có nhiều loại bạch cầu, tuy nhiên khi nói về số lượng bạch cầu thấp các nhà khoa học thường đề cập đến bạch cầu trung tính. Đây là loại bạch cầu chiếm đến 60 - 70% số lượng các tế bào bạch cầu. Mức độ tế bào bạch cầu thấp (hay còn gọi là giảm bạch cầu trung tính) xảy ra khi số lượng bạch cầu dưới 1.500 trên mỗi microlit máu. 

Có nhiều nguyên nhân khiến số lượng bạch cầu thấp như: Tác dụng phụ của thuốc điều trị ung thư như methotrexate và rituximab, thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật và thuốc lợi tiểu. Một số bệnh nhiễm trùng, thiếu hụt dinh dưỡng, bệnh thấp tim, rối loạn tủy xương cũng có thể khiến số lượng bạch cầu thấp. Ở một số người có sức khỏe tốt, số lượng bạch cầu trung tính thấp thường không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nếu số lượng bạch cầu thấp gây ra bất kỳ vấn đề nào đáng lo ngại thì từ khi được chẩn đoán đến bây giờ sức khỏe của bạn đã bị ảnh hưởng đáng kể. 

Ngoài số lượng bạch cầu thấp thì bạn cũng đang bị tưa miệng và nổi mề đay. Bệnh tưa miệng xảy ra khi nấm men Candida albicans phát triển quá mức trong miệng và cổ họng. Bệnh tưa miệng thường không liên quan đến số lượng bạch cầu thấp. Nguyên nhân chính gây bệnh tưa miệng là do sử dụng thuốc kháng sinh vì thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong cơ thể và khiến nấm men phát triển. 

Mề đay là tình trạng y tế rất phổ biến, nó có thể ảnh hưởng đến 20% dân số ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống. Nổi mề đay có thể gây ngứa dữ dội, mẩn đỏ. Mề đay xảy ra khi các tế bào miễn dịch ở da (tế bào mast) bị kích hoạt và giải phóng histamine. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào cho thấy tình trạng nổi mề đay có liên quan đến số lượng bạch cầu thấp. 

Theo tôi, các triệu chứng mà bạn đang gặp phải có thể do tác dụng phụ của thuốc điều trị đái tháo đường. Nếu bạn thường xuyên dùng thuốc điều trị đái tháo đường trong những năm qua thì nó có thể gây ra tình trạng số lượng bạch cầu thấp và gây nổi mề đay. Ngoài ra, đái tháo đường cũng có thể khiến bạn bị tưa miệng. 

Tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi của bạn không nằm ở số lượng tế bào bạch cầu thấp mà do bệnh đái tháo đường hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Để biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng trên, bạn nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám kịp thời. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm