Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Những thực phẩm tốt cho người cao tuổi giữa đại dịch COVID-19

Đăng bởi: Khánh Hạ07/04/2020 09:01

Health+ | Gợi ý về 4 nhóm thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng cho người cao tuổi của TS. Pamela Peeke - chuyên gia dinh dưỡng và thể dục được cấp phép tại Mỹ, sẽ giúp nhóm người có nguy cơ cao này sống khỏe hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh trong mùa đại dịch COVID-19 này.

Những thực phẩm tốt cho người cao tuổi giữa đại dịch COVID-19

Uống trà quế giúp kháng khuẩn, chống viêm, giảm lượng đường trong máu ở người cao tuổi

Tối nay ăn gì: Chả cá ngần ấm lòng ngày mưa

10 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn trong những ngày trời lạnh

Đau tức hạ sườn phải - dấu hiệu điển hình cảnh báo sỏi mật

Đột phá: Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện chính xác hơn 50 loại ung thư

Theo tính toán của Tổ chức Y tế Thế giới, những người trên 65 tuổi có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn và chịu nhiều biến chứng nặng nề, dễ tử vong hơn so với các nhóm tuổi khác. Họ buộc phải ở trong nhà, tránh tiếp xúc xã hội và cần có các biện pháp nâng cao sức đề kháng bên cạnh điều trị tốt các bệnh nền của mình. 
Ở tuổi 50, mục tiêu của con người là ngăn ngừa bệnh tật bằng cách duy trì tâm trí và cơ thể khỏe mạnh và hoạt động tối ưu.
TS. Pamela Peeke
Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố giúp người cao tuổi nâng cao sức đề kháng, theo TS. Pamela Peekechuyên gia dinh dưỡng và thể dục và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất của tờ New York Times "The Hunger Fix". Theo TS. Pamela Peeke, khi bạn già đi (đặc biệt là ở độ tuổi 50 trở lên), những thay đổi bắt đầu biểu hiện không chỉ ở sức khỏe của da và các cử động thể chất, mà còn là cách cơ thể bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Do đó, khi có tuổi, cơ thể bạn cần nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cũng như vitamin để có sức khỏe tối ưu.
Theo Tiến sỹ Pamela Peeke, có 4 nhóm thực phẩm tốt cho những người từ 50 tuổi trở lên:
Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Bông cải xanh là thực phẩm giàu chất xơ cần thiết cho người cao tuổi
Vì hệ thống tiêu hóa của bạn tự động chậm lại sau 50 tuổi, nên việc ăn đủ chất xơ để duy trì và hoạt động trơn tru là điều cần thiết. "Chất xơ không chỉ giúp chức năng tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru mà còn làm giảm viêm đường tiêu hóa và cholesterol, đồng thời cung cấp sự giải phóng chậm carbohydrate giàu năng lượng vào máu", Tiến sỹ Peeke nói.
Quả mâm xôi, đậu lăng, cà rốt, bông cải xanh và các loại trái cây và rau quả khác là những ví dụ về thực phẩm giàu chất xơ cần thiết cho cơ thể bạn.
Nhóm thực phẩm giàu vitamin B12

Trứng và các món ăn từ trứng giàu vitamin B12
Khi cơ thể bạn già đi, độ acid của dạ dày giảm đi, khiến cho việc cung cấp đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống của bạn trở nên khó khăn hơn nhiều. Acid dạ dày giúp giải phóng B12 từ thực phẩm, và bản thân vitamin rất quan trọng để duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh và các quá trình trao đổi chất quan trọng.
Vì vậy, nếu bạn ở độ tuổi từ 50 trở lên, bạn nên đứa những thực phẩm giàu vitamin B12 như thịt, trứng, hải sản và các sản phẩm từ sữa cùng với thực phẩm tăng cường B12 như ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của bạn.
Củ nghệ và quế
Nghệ và các gia vị dậy mùi khác sẽ chinh phục được vị giác đang có chiều hướng lão hóa cả người cao tuổi
Hương vị thay đổi khi chúng ta già đi. "Lão hóa làm tiết nước bọt và khả năng nhận biết vị giác", TS Peeke nói, có nghĩa là bạn có thể muốn thử nghiệm với các loại gia vị khác nhau, bao gồm cả nghệ và quế.
Được biết đến chủ yếu là chủ yếu của ẩm thực Ấn Độ, nghệ và quế là những gia vị hữu ích mà cơ thể bạn cần. Giống như hầu hết các loại gia vị, cả hai đều có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, khiến chúng trở nên quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của bạn. Ngay cả một vài đồ uống được làm bằng các loại gia vị này cũng rất tốt cho khả năng miễn dịch.
Nước và các loại trà
Cùng với hương vị, khát cũng thay đổi, điều đó có nghĩa là mất nước trở nên phổ biến hơn khi chúng ta già đi.
Để giữ cho cơ thể mình đủ nước từ 50 tuổi trở đi, hãy uống nhiều nước. Cơ thể của bạn sử dụng nước trong tất cả các cơ quan, tế bào và mô của nó để giúp điều chỉnh và duy trì các chức năng cơ thể, bao gồm chức năng trao đổi chất. "phụ nữ cần chín cốc nước, trong khi đàn ông nên uống 13 cốc mỗi ngày", Tiến sỹ Peeke nói. "Nếu bạn hoạt động thể chất nhiều hơn và cũng sống ở vùng khí hậu nóng hơn, bạn sẽ cần nhiều nước hơn".
Bạn cũng cần lưu ý rằng, nước không chỉ được cung cấp từ nước lọc mà còn từ canh và các loại trà. Uống trà thảo mộc như trà quế là một lựa chọn hữu ích với người cao tuổi.

PV H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm