Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Thực phẩm nào có thể giúp bạn ngủ ngon giấc?

Đăng bởi: Quỳnh Trang14/10/2021 15:10

Health+ | Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với giấc ngủ của bạn. Trong khi cà phê, đồ uống có cồn ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ, một số thực phẩm sau có thể giúp bạn ngon giấc hàng đêm.

Chuyên đề : Mất ngủ

Thực phẩm nào có thể giúp bạn ngủ ngon giấc?

Người bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc nên ăn uống thế nào để cải thiện giấc ngủ?

Danh sách các loại tinh dầu giúp cải thiện mất ngủ kéo dài

Thói quen nhỏ giúp bạn ngủ ngon hơn

Hướng dẫn 4 bài tập yoga cải thiện tình trạng mất ngủ

4 thực phẩm giàu magne giúp bạn ngủ ngon, giảm căng thẳng

Anh đào chua

Anh đào chua hay anh đào Montmorency là trái cây được trồng nhiều ở Bắc Mỹ. "Nhỏ mà có võ", anh đào chua là nguồn melatonin tự nhiên - một hormone có nhiệm vụ điều hòa giấc ngủ và nhịp sinh học của cơ thể.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong anh đào chứa magne và tryptophan cần thiết cho giấc ngủ ngon. Do đó, sử dụng anh đào tươi hoặc dưới dạng nước ép đều có thể kích thích quá trình sản xuất melatonin trong cơ thể.

Khác với anh đào thông thường, quả anh đào chua có màu đỏ tươi và giòn hơn

Tại Việt Nam, bạn có thể mua anh đào chua dưới dạng đông lạnh, sấy khô tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm nhập khẩu uy tín. Anh đào chua là nguyên liệu lý tưởng cho các món sinh tố, sữa chua ăn nhẹ hàng ngày. Ngoài ra, chiết xuất quả anh đào chua cũng xuất hiện trong một số thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ.

Quả mơ sấy

Quả mơ sấy có chứa lượng kha khá magne – vi chất đem lại nhiều tác dụng với chất lượng giấc ngủ. Magne có khả năng làm giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol, làm dịu hệ thần kinh trung ương, từ đó giúp bạn dễ dàng vào giấc và ngủ lâu hơn.

Ngoài món ăn nhẹ lành mạnh, giàu magne như quả mơ sấy, bạn cũng có thể bổ sung magne qua thực phẩm chức năng.

Các loại hạt hạch

Một số loại hạt quả hạch phổ biến trên thị trường (hạt óc chó, hạnh nhân, hạt hồ đào, hạt điều…) có chứa nhiều vi chất cần thiết cho sức khỏe nói chung và giấc ngủ nói riêng. Hạt dẻ cười chứa nhiều vitamin B6, hỗ trợ quá trình tổng hợp hormone “giấc ngủ” melatonin. Tryptophan trong hạt óc chó và magne trong hạnh nhân cũng góp phần hỗ trợ cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Rau lá xanh

Tình trạng thiếu hụt calci có thể khiến bạn trằn trọc mất ngủ, đặc biệt dễ tỉnh giấc ở giai đoạn ngủ REM. Khi đó, bạn nên tăng cường ăn các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn kale, rau chân vịt, cải cầu vồng… Đây là nguồn calci và vitamin dồi dào, hỗ trợ quá trình tổng hợp melatonin của cơ thể.

Chuối, bơ và khoai lang

Kali có khả năng giữ cơ thể bình tĩnh, giảm bồn chồn chân tay, ngăn ngừa chuột rút ở chân vào ban đêm. Nhờ đó, vi chất này góp phần giúp cải thiện tình trạng thức giấc bất chợt, khó ngủ về đêm. Nếu muốn có giấc ngủ ngon, hãy thêm thực phẩm giàu kali như chuối, bơ, khoai lang vào chế độ ăn hàng ngày.

Trà hoa cúc

Uống trà hoa cúc La Mã giúp bạn có giấc ngủ thư thái

Hoa cúc La Mã chứa glycine, một acid amino có thể điều hòa nhiệt độ cơ thể trong giấc ngủ, ngăn ngừa tình trạng chuột rút vào ban đêm. Với tác dụng an thần, trà hoa cúc cũng rất tốt với những người bị mất ngủ, đặc biệt là phụ nữ mãn kinh phải đối mặt với tình trạng bốc hỏa, tính khí thay đổi thất thường về đêm…

Uống quá nhiều trà hoa cúc có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm với phụ nữ mang thai, do đó, đối tượng này cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng trà hoa cúc cải thiện giấc ngủ.

Quỳnh Trang H+ (Theo The Beet)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm