Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

9 thực phẩm gây chứng ợ hơi bạn nên biết

Đăng bởi: Phạm Quỳnh17/06/2020 14:15

Health+ | Mặc dù ợ hơi có thể là triệu chứng của một số tình trạng bệnh lý về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, phần lớn nó xảy ra do một số thực phẩm trong chế độ ăn uống. Dưới đây là 9 thực phẩm gây ợ hơi, đầy bụng sau khi ăn bạn nên hạn chế tiêu thụ.

9 thực phẩm gây chứng ợ hơi bạn nên biết

Thực phẩm gây ợ hơi là thực phẩm khi dung nạp sẽ sinh hơi, khó tiêu khiến bạn có cảm giác đầy đụng, buồn nôn

Thường xuyên ợ hơi, phải làm thế nào?

Bị trào ngược acid có uống sữa được không?

Làm sao để giảm ợ nóng khi mang thai?

Có nên uống nước chanh khi bị trào ngược acid?

1. Đồ uống có gas

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đồ uống có gas là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng ợ hơi. Bởi hàm lượng khí carbon dioxit trong đồ uống có gas tích tụ trong dạ dày và gây cảm giác đầy bụng, ợ hơi. Bên cạnh đó, đồ uống có gas còn kích thích tăng tiết dịch acid dạ dày gây trào ngược, bạn thường có cảm giác bỏng rát ở cổ họng khi lượng khí dư thừa được thoát qua đường miệng.

2. Thực phẩm có hàm lượng fructose cao

Fructose thực chất là một loại đường đơn và là thực phẩm yêu thích của các loại vi khuẩn đường ruột. Cũng chính điều này là nguyên nhân tạo thành khí trong dạ dày, làm xuất hiện chứng ợ hơi.

Quả vải có chứa hàm lượng lớn fructose dễ gây chứng ợ hơi nếu ăn nhiều

Hàm lượng fructose có nhiều trong đường mía, siro bắp, các loại trái cây có vị ngọt như nho, anh đào, chà là, vải thiều… Ăn quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ gây khó khăn cho hệ tiêu hóa. Nhất là bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích, ăn nhiều các thực phẩm có hàm lượng đường fructose cao có thể làm nặng thêm các triệu chứng bệnh. 

Theo Hiệp hội American Heart (AHA), lượng đường tối đa nên ăn trong một ngày đối với nam là 36,5 gram và nữ là 25 gram. 

3. Các loại rau củ gây ợ hơi

Theo nghiên cứu, một số loại rau củ chứa nhiều tinh bột và chất xơ có thể sinh hơi trong hệ tiêu hóa, khiến bạn có cảm giác đầy bụng và thường xuyên ợ hơi. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên hạn chế ăn các loại rau củ như cà chua, cải bắp, đậu lăng, bông cải xanh, bông cải trắng.

4. Chocolate

Nghe có vẻ không liên quan, nhưng thực chất, một lượng lớn serotonin có trong chocolate sẽ làm giãn cơ thắt dưới thực quản, khiến lượng acid trong dạ dày thoát ra và trào ngược lên. Quá trình này gây ra chứng ợ hơi kèm theo ợ nóng, ợ chua rất khó chịu. 

5. Thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu

Khi bạn ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu (chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa) sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Bởi nó đòi hỏi lượng lớn enzyme và dịch vị dạ dày để tiêu hóa thức ăn, từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa. Thức ăn ở lại lâu trong dạ dày gây ra cảm giác đầy bụng và ợ hơi để giảm bớt áp lực cho hệ tiêu hóa. 

Hệ tiêu hóa gặp khó khăn khi tiêu hóa thực phẩm chứa chất béo xấu, gây đầy bụng và ợ hơi

Thay vào đó, bạn nên dùng các chất béo tốt như omega-3, omega-6 vừa giúp giảm triệu chứng, vừa có thể chữa lành vết thương ở hệ thống tiêu hóa.

6. Hành tây

Chất xơ có trong hành tây có thể lên men nhanh chóng và làm gia tăng tình trạng ợ hơi. Nghiên cứu có chỉ ra, hành tây là loại thực phẩm làm giãn cơ thắt dưới thực quản, dẫn đến hiện tượng trào ngược acid dạ dày và làm nặng hơn triệu chứng của bệnh. 

7. Cà phê

Các bác sỹ chuyên khoa khuyến cáo, cà phê chứa hàm lượng acid và caffeine cao, nên nó kích thích dạ dày tiết dịch vị. Nhất là khi uống cà phê vào lúc đói, dễ gây kích ứng ruột và gây cảm giác đầy bụng, ợ hơi.

8. Thực phẩm cay

Thực phẩm cay nóng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng ợ hơi

Thực phẩm cay thường chứa một hợp chất gọi là capsaicin, có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa. Khi đó thức ăn ở lại dạ dày trong thời gian lâu hơn, gia tăng sự hình thành khí gây ra chứng ợ hơi, đầy bụng khó chịu.

9. Kẹo cao su

Thông thường, kẹo cao su có chứa nhiều sorbitol, ngoài ra còn có xylitol hay mannitol, đều là các chất khó tiêu hóa, tạo khí trong dạ dày, làm tăng chứng ợ hơi. Cùng với đó, nhai kẹo cao su cũng là hình thức nuốt nhiều khí hơn từ ngoài vào, gây dư thừa khí trong đường ruột.

Trên đây là các thực phẩm dễ gây ợ hơi sau khi ăn, tuy nhiên không có nghĩa là bạn cần phải kiêng tuyệt đối. Thay vào đó, bạn nên lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn, tiêu thụ với mức độ ít nhất có thể để hệ tiêu hóa được khỏe mạnh, tránh gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiêu hóa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm