Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Tập thể dục sao cho không bị kiệt sức vì nắng nóng?

Đăng bởi: Nguyễn An30/06/2021 16:28

Health+ | Tập thể dục thể thao ngoài trời vào thời điểm nắng nóng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Làm sao để duy trì thói quen tập thể dục nhưng không ảnh hưởng xấu tới cơ thể?

Tập thể dục sao cho không bị kiệt sức vì nắng nóng?

Tập thể dục thể thao ngoài trời vào thời điểm nắng nóng tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe

5 lưu ý khi tập thể dục trong mùa Hè để giữ sức khỏe

Bài tập dưỡng sinh tại nhà cho người cao tuổi

Chỉ ăn kiêng, tập thể dục có bỏ được thuốc đái tháo đường không?

Những lỗi thường gặp khi tập luyện với xe đạp tập trong nhà

Dù vào mùa Hè nắng nắng nóng kéo dài bạn nên tập luyện thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe, duy trì cân nặng. Tuy nhiên, nếu vận động và tập thể dục trong mùa nóng sai cách còn có thể khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, mất nhiều chất điện giải, rối loạn thân nhiệt. Nếu không kịp thời bổ sung nước có thể gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ.

Để tránh được những nguy cơ trên, bạn nên lưu ý những điều dưới đây:

Bổ sung đủ nước và chất dinh dưỡng

 Uống nước có tác dụng bổ sung nước kịp thời cho cơ thể sau khi tập

Dù tập thể dục trong nhà hay ngoài trời thì bạn cũng phải bổ sung đủ nước cho cơ thể. Tập luyện khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên và làm mồ hôi ra nhiều hơn do đó bạn cần bổ sung nước sau mỗi 20 phút đến 25 phút luyện tập. Không nên để cơ thể thiếu nước nhưng cũng đừng tiếp nhận quá thừa, nó có thể dẫn đến tình trạng hạ natri trong máu. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn uống lành mạnh, cân bằng chất dinh dưỡng để tăng cường đề kháng cho cơ thể. 

Lựa chọn thời điểm và không gian phù hợp

Các bài tập thể dục trong nhà phù hợp với thời tiết nắng nóng 

Bạn không nên tập thể dục thể thao vào những thời điểm nóng nhất trong ngày từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Đây thường là thời điểm nắng nóng gay gắt nhất dễ khiến cơ thể nhanh chóng bị kiệt sức. Vì vậy, chỉ nên tập trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều. Tuy nhiên, tập thể dục trong mùa Hè tốt nhất nên thực hiện vào buổi sáng, thời tiết tương đối mát mẻ. Điều này không chỉ thuận lợi cho việc vận động mà còn giúp bạn giữ được tinh thần sảng khoái suốt cả ngày dài.

Nếu tập vào giờ cao điểm nắng nóng, bạn nên tập trong nhà, phòng tập nhằm tránh ánh nắng gay gắt duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định.  Nhiệt độ cơ thể tăng có thể dẫn đến mất khả năng chịu đựng và gặp các vấn đề sức khỏe khác.

 Lựa chọn trang phục phù hợp

Một trong những cách tốt nhất để giữ cơ thể không bị quá nóng trong khi tập thể dục là lựa chọn trang phục phù hợp. Những bộ quần áo mỏng nhẹ, thoáng mát, thấm hút mồ hôi, sáng màu và có thể kèm theo các tính năng đặc biệt như  chống lại ánh nắng mặt trời sẽ phù hợp cho việc luyện tập trong mùa Hè. Hãy luôn nhớ bôi kem chống nắng nếu bạn mặc những bộ quần áo để lộ da. Bạn cũng nên lựa chọn quần áo, giày dép thích hợp với từng môn thể thao và bài tập.

Lưu ý tắm sau khi tập thể dục

Nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột quá mức dễ gây sốc nhiệt, ảnh hưởng đến tim mạch. Tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi một chút sau khi tập luyện cho đến khi nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường rồi tắm trong nước có nhiệt độ phòng. Tránh tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng sau khi tập thể dục.

Ngoài ra, trong khi tập thể dục, bạn nên theo dõi phản ứng của cơ thể để đảm bảo an toàn. Bạn nên theo dõi nhịp tim thường xuyên và tập luyện với cường độ tăng dần. Sau mỗi 45 phút tập nên nghỉ từ 10 - 20 phút, tránh luyện tập liên tục và kéo dài khiến cơ thể dễ kiệt sức. Bạn cũng nên lựa chọn những bài tập thư giãn như: yoga, thiền, đi bộ nhẹ nhàng,...để tránh nguy cơ nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm