Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

5 dưỡng chất giúp tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi

Đăng bởi: Vi Bùi31/10/2019 16:21

Health+ | Người cao tuổi thường có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ, giảm sút trí nhớ. Bên cạnh những biện pháp như duy trì lối sống lành mạnh, các bài tập rèn luyện trí nhớ như giải ô chữ, chơi sudoku… bạn cũng có thể tăng cường trí nhớ nhờ bổ sung một số dưỡng chất nhất định.

5 dưỡng chất giúp tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi

Bổ sung acid béo omega-3, vitamin B12… có thể giúp tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi

5 loại nước ép giúp cải thiện trí nhớ cho người hay quên

Thói quen đọc sách tốt cho não bộ như thế nào?

Làm ngay 5 điều này để có bộ não khỏe mạnh

6 cách đơn giản để tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi

Dưới đây là những dưỡng chất giúp tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi:

Acid béo omega-3

Các acid béo omega-3 có nhiều lợi ích hứa hẹn cho não bộ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người cao tuổi bổ sung nhiều acid béo omega-3 có trí nhớ tốt hơn so với người bình thường.

TS.BS. Arjun Masurkar từ NYU Langone (Mỹ) cho biết: “Dù chưa có nhiều nghiên cứu lớn khẳng định lợi ích của acid béo omega-3 cho não bộ, dưỡng chất này vẫn có thể mang lại những lợi ích gián tiếp cho trí não. Acid béo omega-3 đã được chứng minh tốt cho sức khỏe tim mạch. Trong khí đó, trái tim và bộ não đã được chứng minh có mối quan hệ khá mật thiết tới nhau”.

Do đó, bên cạnh các loại thực phẩm chức năng chứa acid béo omega-3, bạn cũng nên tích cực ăn các loại cá béo, các loại quả hạch (như hạnh nhân, hạt điều), hạt chia, các loại đậu… để tăng cường trí nhớ.

Vitamin B12

Bổ sung vitamin B12 từ các loại thực phẩm chức năng có thể giúp tăng cường trí  não

Não bộ cần vitamin B12 để có thể hoạt động hiệu quả. Do đó, thiếu hụt dưỡng chất này có thể dẫn tới các vấn đề trí nhớ, sa sút trí tuệ… Tuy nhiên, người cao tuổi thường gặp khó khăn trong việc hấp thụ đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Trong trường hợp này, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về việc dùng thêm một số thực phẩm chức năng cung cấp vitamin B12 giúp tăng cường trí nhớ. Liều bổ sung thông thường là từ 200 - 900pg/mL.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể chống lại các gốc tự do có hại trong não bộ và các cơ quan quan trọng khác. TS.BS. Arjun Masurkar cho biết, suy giảm nồng độ vitamin E trong cơ thể cũng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Một nghiên cứu kéo dài 3 năm đã chỉ ra rằng, người có chế độ ăn giàu vitamin E có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn so với người bình thường. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin E qua các loại thực phẩm chức năng dường như không có hiệu quả tương tự.

Huperzine A

Huperzine A là hoạt chất có nhiều trong cây thạch tùng răng cưa, có thể giúp tăng cường chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine trong não bộ. Huperzine A có thể ức chế các enzyme phá vỡ chất dẫn truyền thần kinh này, từ đó giúp tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi.

Tuy nhiên, do chưa có nhiều nghiên cứu lớn về ảnh hưởng của Huperzine A, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ nếu muốn bổ sung dưỡng chất này.

DHEA

DHEA là một hormone được sản sinh tại tuyến thượng thận. Dưỡng chất này tham gia vào nhiều hoạt động chức năng trong cơ thể, bao gồm cả việc chuyển đổi thành các hormone giới tính như estrogen và testosterone.

Các nhà khoa học cho rằng, nồng độ DHEA trong cơ thể sẽ giảm dần theo tuổi tác và góp phần gây nên các triệu chứng lão hóa, bao gồm cả mất trí nhớ. Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung DHEA từ các loại thực phẩm chức năng có thể giúp tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, bạn vẫn nên trao đổi trước với bác sỹ nếu muốn bổ sung DHEA để tăng cường trí nhớ khi về già.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm