Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Những thay đổi trong lối sống để giữ đôi mắt khỏe mạnh trong mùa Hè

Đăng bởi: Nguyễn Hiệp17/06/2018 14:29

Health+ | Chú trọng chế độ ăn uống, dùng kính bảo hộ, không sử dụng thuốc lá... là những cách giúp bạn giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh trong cả mùa Hè và giảm các bệnh liên quan đến thị lực.

Những thay đổi trong lối sống để giữ đôi mắt khỏe mạnh trong mùa Hè

Chỉ cần thay đổi trong lối sống, sinh hoạt hàng ngày có thể giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh.

6 loại thực phẩm cho đôi mắt khỏe mạnh

Người bệnh đái tháo đường cần làm gì để giữ đôi mắt sáng khỏe?

Video: Làm thế nào để đôi mắt của trẻ luôn sáng, khỏe?

5 cách bảo vệ đôi mắt, bạn nên biết

Chế độ ăn uống

Để cho đôi mắt sáng khoẻ từ bên trong, bạn cũng cần cung cấp cho mình một chế độ dinh dưỡng và các loại thực phẩm tốt cho mắt như: Cà rốt, các loại cá béo, trứng, các loại rau có màu xanh đậm… giúp cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho mắt như vitamin A, vitamin B2 và kẽm. Kẽm sẽ giúp mắt không bị khô và cải thiện thị lực. Ngoài ra, những loại đậu hay rau màu xanh chứa lutein và zeaxanthine giúp chống thoái hóa mô mắt và bảo vệ mắt trước những căn bệnh về mắt

Ngủ đủ giấc - Uống đủ nước

Cũng như làn da, đôi mắt cần được cung cấp đầy đủ độ ẩm cần thiết. Cách giữ ẩm tốt nhất cho đôi mắt chính là uống đủ nước mỗi ngày (8 ly nước/ngày). Bên cạnh đó, bạn cũng cần ngủ tối thiểu 8 giờ/ngày để có đủ năng lượng cho một ngày mới.

Đeo kính râm

Tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thểung thư mắt. Bởi vậy, để bảo vệ mắt bạn nên đeo kính râm chống tia UV.

Bài tập thể dục cho đôi mắt

Mắt cũng có các loại cơ và chúng thường phải di chuyển rất nhiều. Cơ có thể bị teo nếu chúng không được tập luyện và mắt cũng vậy. Nếu đang trong mùa thi cử, việc học tập của bạn nhiều cần đọc sách hay nhìn máy tính lâu, thì bạn hãy làm theo bài tập dưới đây để giúp mắt được thư giãn:

Hãy đi ra khỏi bàn học/làm việc và đứng ra ngoài cửa sổ với tư thế thoải mái và hãy nhìn vào điểm xa nhất chừng 3 - 5cm trong khoảng 10 phút. Hoặc lấy một cây bút và di chuyển theo chiều ngang và theo chiều dọc ở trước mắt bạn và nhìn theo. Cố gắng tập trung đôi mắt của bạn trên đầu chiếc bút. Những bài tập này sẽ phát huy tác dụng tốt nhất nếu được thực hiện trước khi đi ngủ.

Bỏ thuốc lá

Nếu bạn mới hút thuốc, hãy dừng lại càng sớm càng tốt. Nếu đã nghiện, bạn cần quyết tâm gấp nhiều lần để bỏ thuốc. Hút thuốc không chỉ gây ra các bệnh về đường hô hấp như chúng ta đã biết, mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho mắt như đục thủy tinh thể, tổn thương thần kinh thị giác và thoái hóa điểm vàng.

Kiểm tra mắt định

Bạn nên kiểm tra mắt định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh hoặc thay đổi thị lực. Vì các bệnh về mắt có thể bắt đầu mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Đối với người dưới 40 tuổi, tiền sử gia đình không mắc các bệnh về mắt, thị lực tốt được khuyến cáo 2 - 3 năm đi khám mắt một lần. Nếu bạn đang đeo kính thì cứ khoảng 18 tháng bạn nên đi kiểm tra lại một lần.

Sau tuổi 40, trung bình cứ 18 tháng nên đi khám mắt một lần. Nhưng đến 60 tuổi, bạn nên đi khám mắt 12 tháng/lần do ở độ tuổi này, nguy cơ mắc các bệnh như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng và một số bệnh về mắt khác đều tăng.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Mắt

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm