Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Những cách đơn giản hỗ trợ tim và ngừa đột quỵ

Đăng bởi: Tiểu Bắc20/03/2015 15:26

Health+ | Bệnh tim và đột quỵ đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới mặc dù cách phòng ngừa căn bệnh này khá đơn giản.

Những cách đơn giản hỗ trợ tim và ngừa đột quỵ

Đau tim hay đột quỵ rất khó có khả năng phục hồi

Bệnh tim mạch – “sát thủ” số 1 của tuổi mãn kinh

Thiếu vitamin D làm tăng bệnh tim mạch

Lưu ý đối với người mắc bệnh tim mạch trong dịp Tết

Trẻ bị bệnh tim có triệu chứng gì?

Các vấn đề về tim mạch như bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy tim sung huyết và bệnh tim bẩm sinh hiện nay khá phổ biến. Bệnh khó phát hiện trước khi xuất hiện các triệu chứng.

Từ năm 1950 đến năm 2000, tỷ lệ tử vong do bệnh tim ở Mỹ đã giảm gần 70%, tử vong do đột quỵ lại giảm tới 80%, tuy nhiên, người Mỹ lại mắc nhiều căn bệnh chuyển hoá hơn như béo phì, đái tháo đường và đó là lý do tại sao, số người mắc bệnh tim và đột quỵ không hề giảm.

Vì thế ngay từ bây giờ hãy chủ động ngăn ngừa bệnh bằng các biện pháp sau:

Đạp xe được đánh giá là môn thể thao phù hợp nhất đối với người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đạp xe 20 phút mỗi ngày

Các nhà nghiên cứu Đức khuyên những người bị đau ngực nhẹ hoặc gặp chứng đau thắt ngực nên tập thể dục bằng xe đạp tại chỗ khoảng 20 phút mỗi ngày. Bài tập đơn giản này không chỉ giúp bạn đốt cháy calo mà còn rất tốt cho xương, não, tim và cải thiện tâm trạng của bạn.

Họ đã nghiên cứu trên 100 nam giới bị đau ngực nhẹ hoặc đau thắt ngực, hoặc tập thể dục 20 phút mỗi ngày trên một chiếc xe đạp tập luyện. Sau 1 năm, con số người mắc đau tim và đột quỵ chỉ có 21 trường hợp trong khi những người tập luyện bằng cách đạp xe chỉ có 6 trường hợp bị mắc bệnh.

Ăn chocolate đen

Bạn có biết việc ăn chocolate thực sự có thể giảm nguy cơ bệnh tật? Một nghiên cứu cho thấy những người ăn chocolate giảm được 37% nguy cơ mắc bệnh tim so với người không ăn.
Flavonoid trong chocolate đen sẽ giúp giảm lượng cholesterol LDL trong máu - nguyên nhân của tình trạng mảng bám trong động mạch gây xơ vữa. Chocolate đen còn có thể kéo dài tuổi thọ. 

Một cốc bia mỗi ngày giúp bạn giảm cholesterol xấu, tốt cho tim mạch

Uống bia mỗi ngày

Theo kết quả nghiên cứu trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry, không phải uống quá nhiều bia là tốt nhưng một cốc bia mỗi ngày sẽ giúp cho những người đàn ông giảm cholesterol trong máu, giảm sự hình thành máu đông.

Bạn có thể uống bia hoặc rượu vang cũng là một sự lựa chọn tương tự. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn một trong hai thứ này.

Bổ sung vitamin nhóm B mỗi sáng

Một nghiên cứu được tiến hành trên 200 người phụ nữ và đàn ông ở Thụy Sĩ cho thấy những người hấp thu đầy đủ acid folic, vitamin B6 và Vitamin B12 ít có nguy cơ bị bệnh tim hơn.

Lý do là homocysteine - một chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch - có ít hơn đến 40% ở những người hấp thu đủ các loại vitamin nhóm B.

Chú ý giấc ngủ

Nếu bạn bị ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, thì tăng huyết áp, và một số vấn đề sức khoẻ khác đang đe doạ bạn. Nguy cơ bạn bị mắc bệnh tim mạch và đột quỵ rất cao.

Đi ngủ sớm

Một nghiên cứu của Trường Y khoa Harvard cho thấy, hơn 70.000 phụ nữ ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. 

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ thiếu ngủ là nguyên nhân làm tăng hormone cortisol, làm tăng huyết áp, và ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Bạn nên ngủ từ 8 tiếng mỗi đêm là phù hợp. Những người phụ nữ ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Ăn cá thường xuyên giúp bạn bổ sung omega-3, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Ăn cá ít nhất một lần mỗi tuần

Tạp chí của Hội Y khoa Mỹ viết, ăn cá một lần mỗi tuần giúp bạn giảm đến 1/3 nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ so với những người ăn cá một tuần mỗi tháng và ít hơn. 

Ăn cá thường xuyên làm giảm nguy cơ rung nhĩ nhanh, nhịp tim bất thường - một nguyên nhân chính gây tử vong đột ngột.

Bổ sung vitamin D

Thiếu vitamin D là mối đe dọa có thể gây đau tim và đột quỵ. Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách tăng cường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tăng nồng độ vitamin D trong cơ thể. Các nghiên cứu đã cho thấy khoảng 50% phụ nữ thiếu vitamin D có khả năng bị nhồi máu cơ tim, suy tim hoặc đột quỵ cao hơn so với người lượng vitamin D bình thường.

Tắm biển vào buổi sáng sớm là một cách giúp cơ thể bạn hấp thụ lượng vitamin D lớn từ ánh sáng mặt trời. Hơn nữa sóng biển có tác dụng như massage nhẹ, cung cấp thêm oxy cho cơ thể, cải thiện hoạt động của mạch máu, hạ huyết áp. Vì vậy, tắm biển ở mức vừa phải là điều các bác sỹ chuyên khoa tim thường khuyên bệnh nhân của mình.

Tiểu Bắc H+ (Theo RD)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tim mạch

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm