Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Những biện pháp đơn giản giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Đăng bởi: Thùy Trang14/09/2019 15:38

Health+ | Hai nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thận mạn tính là đái tháo đường và tăng huyết áp. Tuy nhiên, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp kiểm soát 2 căn bệnh này và giảm nguy cơ phát triển bệnh thận. Dưới đây là những lời khuyên và dinh dưỡng và lối sống giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh thận.

Những biện pháp đơn giản giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Tăng huyết áp và đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh thận

Vì sao mắc bệnh thận mạn tính nên tập yoga?

5 điều phụ nữ nên biết về bệnh thận mạn tính

Những dấu hiệu "thầm lặng" cảnh báo bệnh thận mạn tính

Sống chung với bệnh thận mạn tính

Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng thận. Do vậy, nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, tiền đái tháo đường hoặc hội chứng chuyển hóa thì hãy thực hiện các biện pháp để quản lý lượng đường trong máu theo chỉ dẫn của bác sỹ. 

Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng thận

Kiểm soát huyết áp 

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh thận mạn tính. Nguyên nhân là do tăng huyết áp ảnh hưởng đến các mạch máu ở thận. Để giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính, bạn nên thực hiện các biện pháp để kiểm soát tăng huyết áp. Nếu bị tăng huyết áp, bạn nên giảm bớt lượng muối tiêu thụ hằng ngày xuống còn 1.500mgr mỗi ngày và kiểm tra huyết áp thường xuyên. 

Tập luyện điều độ

Tập thể dục điều độ giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể của bạn và cải thiện chức năng cơ bắp. Cả 2 điều này đều có thể giúp tăng cường sức khỏe của thận. Tập thể dục cũng giúp làm giảm huyết áp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Tập luyện điều độ giúp tăng cường sức khỏe của thận

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác. Một trong những chế độ ăn uống lành mạnh mà bạn có thể áp dụng là chế độ ăn DASH. Chế độ ăn này giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Chế độ ăn DASH khuyến khích bạn giảm natri trong chế độ ăn uống và ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp hạ huyết áp, chẳng hạn như kali, calci, magne... Chế độ ăn DASH tập trung vào các thực phẩm dưới đây: 

- Ăn rau, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt.

- Ăn các sản phẩm từ sữa không có chất béo hoặc ít chất béo, cá, thịt gia cầm, đậu, các loại hạt và dầu thực vật.

Chế độ ăn DASH giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

- Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt béo, các sản phẩm sữa nguyên chất béo và các loại dầu nhiệt đới như dừa, hạt cọ và dầu cọ.

- Hạn chế đồ uống có đường và đồ ngọt

Chỉ sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sỹ

Sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài có thể gây tổn thương mô thận, giảm lưu lượng máu đến cơ quan này, từ đó dẫn đến tổn thương hoặc suy thận. Do vậy, bạn chỉ nên uống thuốc giảm đau khi có chỉ định của bác sỹ. 

Thanh Tú H+ (Theo Eatright)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiết niệu

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm