Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Người già có nên chạy bộ không?

Đăng bởi: Thùy Trang12/06/2018 16:30

Health+ | Chào bác sỹ! Tôi năm nay 63 tuổi. Sắp tới tôi định chạy bộ buổi sáng. Tuy nhiên, con tôi nghĩ rằng tôi đã quá già để có thể chạy bộ. Liệu người ở độ tuổi của tôi có thể chạy bộ không?

Người già có nên chạy bộ không?

Chạy bộ đúng cách giúp tăng tuổi thọ

Chạy bộ nhiều có ảnh hưởng đến đầu gối không?

Chạy bộ khi mang thai: Lợi hay hại?

Chạy bộ tốt cho đời sống tình dục như thế nào?

Chạy bộ mỗi ngày giúp xương của phụ nữ chắc khỏe hơn

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ) trả lời: 

Chào bạn!

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, đái tháo đường type 2 và một số bệnh ung thư. Tập thể dục cũng giúp cải thiện giấc ngủ và tâm trạng của bạn. Nó cũng giúp tăng cơ và giúp xương chắc khỏe.

Tập thể dục thường xuyên còn giúp tăng tuổi thọ cho người cao tuổi. Để việc tập thể dục đem lại hiệu quả cao nhất, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi áp dụng bất kỳ bài tập nào. 

Khi nói tới tập thể dục, chúng tôi thường đề cập cụ thể đến các hoạt động như đi bộ nhanh, chạy bộ, khiêu vũ, bơi lội... Chúng tôi tin rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập thể dục. Và không có lý do nào chứng minh việc chạy bộ không phù hợp với độ tuổi của bạn. 

Trước khi chạy bộ, bạn cần lựa chọn một đôi giày phù hợp. Giày không chỉ giúp nâng đỡ đôi chân mà còn giúp bảo vệ đầu gối, hông và mắt cá chân. Ngoài giày, bạn cũng nên lựa chọn tất và quần áo tập thể dục thoải mái.

Mặc dù mục tiêu của bạn là chạy, nhưng tốt nhất bạn nên bắt đầu bằng việc đi bộ nhanh. Bạn sẽ nhạc nhiên vì nhịp tim của bạn tăng nhanh như thế nào. Bạn nên lập kế hoạch thời gian và quãng đường tập luyện. 20 phút là thời gian hợp lý nếu bạn mới bắt đầu tập. Sau khi đã quen với việc tập luyện, bạn có thể bắt đầu tăng tốc độ, tăng khoảng cách và thời gian tập luyện. Khi cơ thể đã quen với các hoạt động này, bạn có thể bắt đầu chạy bộ.

Khi mới bắt đầu, hãy chạy chậm sau đó tăng tốc dần dần để cơ thể có thể thích nghi. Vội vàng tập luyện có thể khiến bạn bị chấn thương. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm