Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Người cao tuổi nên làm gì để kiểm soát cân nặng?

Đăng bởi: Thùy Trang24/10/2019 15:11

Health+ | Thừa cân, béo phì có thể khiến người già có nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, đái tháo đường thậm chí là ung thư. Dưới đây là một số giải đáp về các vần đề liên quan đếm giảm cân và những cách đơn giản giúp người già giảm cân hiệu quả.

Người cao tuổi nên làm gì để kiểm soát cân nặng?

Thừa cân khiến người cao tuổi có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

5 bài tập đốt cháy nhiều calorie nhất giúp bạn giảm cân hiệu quả

Những mẹo đơn giản giúp phụ nữ bị PCOS giảm cân

Video: Uống trà xanh có giúp bạn giảm cân?

Ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày để giúp giảm cân và ngăn béo phì?

Làm thế nào tôi có thể có được quyết tâm giảm cân?

Để có thể thực hiện các chế độ ăn kiêng thì một mình sự quyết tâm không đủ. Thay vào đó, bạn nên suy nghĩ và lên kế hoạch cho việc ăn kiêng của mình. Chẳng hạn bạn không nên giữ đồ ăn vặt trong nhà. Nếu bạn đang đi ăn ở ngoài, hãy xem trước thực đơn và lựa chọn những món khiến bạn không tăng cân cũng như hạn chế số lượng món gọi.

 Lên kế hoạch ăn kiêng giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn

Thừa cân nhưng không có triệu chứng của đái tháo đường có phải khỏe mạnh? 

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường. Do vậy, hãy chắc chắn rằng bạn được kiểm tra đường huyết thường xuyên. Trên thực tế, có khoảng 25% người trưởng thành mắc đái tháo đường nhưng không được chẩn đoán và điều trị.

Béo bụng liệu có nguy hiểm?

Không giống như chất béo dư thừa ở vùng mông và đùi, mỡ bụng có thể là yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh tim mạch

Béo bụng làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Làm thế nào để biết một người có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hay không? 

Không có cách nào để biết chắc chắn hệ tiêu hóa của bạn có khỏe mạnh hay không. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số bước dưới đây để làm cho đường ruột khỏe mạnh hơn: Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh; Tránh các loại thực phẩm chế biến và tinh chế; Nên có chế độ ăn uống đa dạng với các thực phẩm giàu chất xơ... 

Làm sao để ngăn cơn thèm ăn đêm?

Để ngăn ngừa cơn thèm ăn đêm, bạn có thể thử uống một chút trà xanh hoặc trà đen vào buổi tối. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho thấy umami (hương vị thơm ngon) có thể giúp tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Trong khi đó L-theanine trong trà có thể tạo ra hương vị umami.

Uống một chút trà xanh vào buổi tối có thể hạn chế cảm giác thèm ăn

Làm sao để giảm cân nhưng không giảm cơ? 

Ngoài giảm mỡ thừa thì nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy người cao tuổi khi áp dụng các chế độ ăn kiêng cũng có thể bị giảm cơ bắp. Điều này không tốt cho sức khỏe vì mất cơ có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể và khiến bạn bị tăng cân trong tương lai.

Nếu muốn giảm cân nhưng không giảm cơ thì khi thực hiện bất cứ chế độ ăn kiêng nào bạn áp cũng cần cung cấp đủ protein cho cơ thể để giúp bù đắp cơ bắp. Một nghiên cứu trên 2.900 người cho thấy những người lớn tuổi ăn nhiều protein ít có khả năng bị suy giảm cơ bắp. Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, người cao tuổi nên ăn 25 - 30gr protein trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là bữa sáng. 

Ngoài ra, tập luyện đều đặn cũng có thể giúp người cao tuổi giảm cân mà không giảm cơ. Các bài tập như đạp xe đạp, đi bộ... có thể giúp người cao tuổi tăng cường thể lực và giảm cân hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Theo AARP)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm