Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Những loại thực phẩm tốt cho người bị cảm lạnh

Đăng bởi: Thu Hà22/11/2016 10:54

Health+ | Chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau họng, hắt hơi… là những triệu chứng phổ biến của cảm lạnh. Không có loại siêu thực phẩm nào giúp đánh bại các triệu chứng cảm lạnh nhanh chóng, song, có nhiều loại thực phẩm và chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị cảm lạnh thông thường.

Những loại thực phẩm tốt cho người bị cảm lạnh

Cảm lạnh là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra

Cạo gió chữa cảm lạnh cần lưu ý

Dầu gió trị cảm lạnh dùng sai cách sẽ bị ngộ độc

Khám phá tủ thuốc chữa bệnh đặc biệt của ông Tổ ngành Y

Cách sử dụng bột nghệ cho từng vấn đề sức khỏe

1. Cá mòi

Cá mòi chứa hàm lượng cao chất béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim và giảm bớt tình trạng viêm trong cơ thể. Thêm vào đó, một nghiên cứu mới được xuất bản trên tạp chí Leukocyte Biology cho thấy omega-3 cũng giúp tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch.

Cá mòi tốt cho người bị cảm lạnh

Cùng 1 khẩu phần là 2 ounce (tương đương 56,7gr) cá mòi có chứa đến 1.259 mgr omega-3, trong khi với lượng tương tự, cá hồi vân có 905mgr, cá hồi có 840mgr và cá ngừ đóng hộp có chứa 196mgr omega-3. Cá mòi cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác giúp hệ miễn dịch vận hành hiệu quả là protein, calci, vitamin D…

2. Ớt chuông

Một trong những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C tốt cho người bị cảm lạnh là ớt chuông. 1 quả ớt chuông cung cấp đến 568% nhu cầu vitamin C cơ thể cần hàng ngày. Vitamin C đã được tách ra từ những năm 1930 để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp. Kể từ đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng uống vitamin C không chỉ giúp ngăn ngừa cảm lạnh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm các triệu chứng cảm lạnh.

Ớt chuông chứa lượng vitamin C gấp 5 lần nhu cầu hàng ngày của cơ thể

Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin C thường xuyên ở mức cao hơn giá trị hàng ngày có thể giúp giảm bớt triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh”, theo chuyên gia dinh dưỡng Jackie Newgent. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin C có thể giúp thúc đẩy hệ miễn dịch ở người già, người hút thuốc, vận động viên và trẻ em.

3. Nấm

Lượng selen suy giảm trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ cảm lạnh. Nấm rất giàu vitamin B, selen, chất chống oxy hóa giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. “Nấm có tác dụng kháng virus, ăn nhiều nấm có thể giúp tăng cường quá trình sản xuất các tế bào giúp chống lại nhiễm trùng”, Jackie Newgent bổ sung.

Nấm có tác dụng kháng virus hiệu quả

Ngoài ra, các loại vitamin B có trong nấm (như niacin và thiamin) giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.

4. Rượu

Uống rượu khi đang bị bệnh không giúp tiêu diệt virus gây cảm lạnh. Trên thực tế, uống rượu khi bị cảm lạnh có thể khiến triệu chứng mất nước trở nên trầm trọng hơn, thậm chí tương tác với một số loại thuốc nhất định.

Uống rượu điều độ giúp giảm nguy cơ cảm lạnh

Tuy nhiên, uống rượu điều độ có thể giúp bạn ít có nguy cơ mắc bệnh hơn. “Một số nghiên cứu cho thấy việc uống đồ uống có cồn thường xuyên và đều đặn có thể giúp giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh cảm lạnh thông thường”, theo chuyên gia dinh dưỡng Jackie Newgent. Uống rượu vừa phải là uống khoảng 1 ly/ngày với phụ nữ và khoảng 2 ly/ngày với nam giới.

5. Súp gà

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy ăn súp gà giúp chữa các bệnh cảm lạnh thông thường. Súp gà có thể giúp dưỡng ẩm, tiêu đờm và làm dịu triệu chứng đau cổ họng. Thêm vào đó, một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Trung tâm Y tế Nebraska (Mỹ) nhận thấy nước dùng, rau và thịt gà trong các món súp được thử nghiệm có đặc tính chống viêm. Các nhà khoa học đã nhận thấy, lượng tế bào bạch cầu đã giảm bớt sau khi ăn súp gà.

Ăn súp gà giúp giảm nguy cơ cảm lạnh

Những nguyên liệu được sử dụng để làm súp gà trong nghiên cứu bao gồm thịt gà, hành tây, khoai lang, củ cải, cà rốt, cần tây, rau mùi, muối và hạt tiêu.

6. Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi chứa nhiều vitamin C, nên ăn chúng thường xuyên có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một quả cam cỡ vừa có thể cung cấp 117% lượng vitamin C cơ thể cần hàng ngày. Chất chống oxy hóa như vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào.

Cam và vỏ cam đều tốt cho người bị cảm lạnh

Ngoài ra, hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong vỏ trái cây họ cam quýt – limonene cũng có công dụng tiềm năng trong việc điều trị viêm phế quản. Dữ liệu sơ bộ cũng cho thấy limonene có thể giúp phòng chống ung thư và hỗ trợ giảm cân.

7. Gừng

Trong lịch sử hơn 2.000 năm của Đông y học, gừng đã được coi là phương thuốc giúp ngăn ngừa và chữa trị nhiều tình trạng sức khỏe.

Gừng giúp ngăn ngừa cảm lạnh

Gừng đã được coi là phương pháp chữa trị cảm lạnh hàng ngàn năm ở Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ. Trà gừng hữu ích trong việc chữa trị cảm nhẹ, đồng thời giúp giảm triệu chứng buồn nôn. Thêm vào đó, uống 1 tách trà gừng tươi với mật ong và nước chanh cũng giúp tiêu đờm, giảm khó chịu và buồn nôn”, theo chuyên gia dinh dưỡng Caroline Kaufman.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm