Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Bị loãng xương, nên ăn gì để tăng mật độ xương?

Đăng bởi: Vi Bùi21/09/2020 11:25

Health+ | Chế độ ăn uống kém lành mạnh, thiếu dưỡng chất là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh loãng xương khi về già. May mắn là thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

Bị loãng xương, nên ăn gì để tăng mật độ xương?

Người bệnh loãng xương nên chú trọng hơn tới chế độ ăn uống thường ngày

Tăng cường sức khỏe xương: Có nên bổ sung calci từ vỏ trứng?

Người bị thiếu máu, loãng xương có nên dùng thực phẩm bổ sung?

Những thói quen không tốt có thể khiến bạn bị loãng xương

Ngoài calci, còn dưỡng chất nào giúp chống loãng xương?

Nhiều chuyên gia cảnh báo bệnh loãng xương có xu hướng tăng lên ở người cao tuổi. Nguyên nhân là bởi khi có tuổi, khả năng hấp thụ các dưỡng chất trong cơ thể cũng kém đi. Điều này có thể khiến xương bắt đầu trở nên giòn, xốp và dễ gãy hơn.

Ngoài tuổi tác, chế độ ăn uống kém lành mạnh, thiếu dưỡng chất cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh loãng xương. Theo chuyên gia dinh dưỡng Namit Tyagi (người Ấn Độ), người bệnh loãng xương sẽ cần bổ sung một số thực phẩm, dưỡng chất nhất định để giữ cho xương chắc khỏe, làm chậm sự phát tình trạng loãng xương.

Người bệnh loãng xương nên ăn gì để tăng mật độ xương?

Người bệnh loãng xương nên bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa 

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Các thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn calci, do đó rất cần thiết cho hệ xương khỏe mạnh. Ngoài sữa tươi, bạn cũng có thể ăn nhiều sữa chua, phô mai… để làm chậm sự tiến triển của bệnh loãng xương.

Cá hồi: Cùng với calci, vitamin D cũng là một dưỡng chất quan trọng cho hệ xương khỏe mạnh. Cá hồi có chứa cả 2 dưỡng chất này, do đó chúng được coi là một thực phẩm tốt cho người bệnh loãng xương. Bên cạnh cá hồi, người bị loãng xương cũng có thể ăn cá ngừ, các loại nấm, lòng đỏ trứng… để bổ sung cả calci và vitamin D.

Hạnh nhân: Hạnh nhân rất giàu magne, calci, protein, các chất chống oxy hóa và acid béo omega-3. Do đó, thường xuyên ăn hạnh nhân có thể giúp bạn duy trì hệ xương khỏe mạnh, trì hoãn sự tiến triển bệnh loãng xương.

Thực phẩm giàu vitamin C: Bổ sung vitamin C có thể giúp cơ thể sản sinh các tế bào tạo xương, từ đó làm tăng mật độ xương một cách tự nhiên. Nhiều chuyên gia cũng khuyến khích phụ nữ nên tăng cường bổ sung vitamin C từ các loại trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, ớt chuông… sau tuổi 30.

Các loại ngũ cốc tăng cường dưỡng chất: Nếu không thể tiêu thụ được sữa và các sản phẩm từ sữa, bạn có thể chọn các loại ngũ cốc tăng cường dưỡng chất (calci, vitamin D…) để tăng mật độ xương, giữ xương chắc khỏe.

Người bệnh loãng xương không nên ăn gì?

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm giàu calci, vitamin D, vitamin C… người bị loãng xương cũng nên chú ý hạn chế một số thực phẩm sau trong chế độ ăn uống thường ngày. Các thực phẩm này có thể ức chế quá trình hấp thụ calci trong cơ thể:

- Cà phê, chocolate.

- Các loại nước uống có gas chứa nhiều caffeine.

- Rượu bia.

- Bơ thực vật, dầu thực vật, mayonnaise, các loại nước sốt nhiều chất béo.

- Mỡ động vật, đặc biệt là mỡ cừu hoặc mỡ bò.

- Các loại thực phẩm chế biến sẵn, khoai tây chiên, đồ hộp… nhiều muối và chất bảo quản.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm