Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Người bệnh đái tháo đường nên ăn gì thay cơm để giảm đường huyết?

Đăng bởi: Khánh Hạ26/02/2019 10:11

Health+ | Xin chào các chuyên gia. Tháng 10/2018, tôi có biểu hiện sụt cân nhanh, kèm theo đó là người mệt, đi khám phát hiện đái tháo đường type 2. Bác sỹ cũng có khuyên nhiều thứ, nhưng bảo quan trọng là tôi nên ăn ít cơm đi thì đường huyết mới giảm. Vậy xin hỏi khi bị tiểu đường nên ăn gì thay cơm?

Chuyên đề : Đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên ăn gì thay cơm để giảm đường huyết?

Nếu không ăn tinh bột từ cơm trắng, người tiểu đường nên ăn gì mới tốt?

Mọi điều người bệnh đái tháo đường cần biết về xét nghiệm HbA1c

Hướng dẫn thay đổi chế độ ăn lành mạnh cho người đái tháo đường

Đái tháo đường bị đau khớp chân, làm sao để cải thiện?

7 thay đổi nhỏ giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn

Trả lời:
Chào bạn,
Chúng tôi xin gửi tới bạn câu trả lời và hướng dẫn của các chuyên gia thuộc Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Hoa Kỳ.
Bạn không cần từ bỏ cơm hoặc bất kỳ một loại thực phẩm nào khác chỉ vì bệnh đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rõ về bản thân, biết cách ăn đúng để luôn kiểm soát đường huyết trong mức giới hạn cho phép.
Ăn cơm tốt cho đái tháo đường nên không cần quá kiêng khem
Dù là người bệnh hay khỏe mạnh thì trong chế độ ăn luôn cần đủ 4 nhóm là tinh bột, chất đạm, chất béo và các loại vitamin. Trong số các thực phẩm chứa tinh bột thì cơm trắng có chỉ số đường huyết cao (khoảng 83). Điều này có nghĩa là khi ăn cơm trắng, đường được hấp thu vào máu nhanh hơn và dễ làm tăng đường huyết sau ăn hơn. Thế nhưng, nếu bạn vì lo sợ điều này mà bỏ hoàn toàn cơm trắng sẽ là sai lầm. Bởi điều này có thể khiến cơ thể bị thiếu dinh dưỡng, gây hạ đường huyết, thậm chí có thể dẫn tới hôn mê và tử vong nếu cấp cứu chậm trễ. 
Thực phẩm có thể ăn thay cơm trắng
Để thay cơm trắng, bạn có thể ăn bằng gạo lứt. Các nghiên cứu cho thấy, ăn gạo lứt thường xuyên sẽ giúp làm giảm 16% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Bên cạnh đó, bạn có thể thay gạo bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt. 
Yến mạch. Bạn nên chọn yến mạch nguyên hạt hoặc cán mỏng. Nếu không có thời gian có thể chọn yến mạch ăn liền, nhưng không nên chọn yến mạch xay mịn vì làm giảm lượng chất xơ. Yến mạch có thể chế biến thành nhiều kiểu khác nhau, chẳng hạn trộn cùng hoa quả, sữa chua làm bữa sáng hoặc ăn cháo yến mạch không cho thêm gia vị.
Lúa mì bulgur. Mặc dù không phổ biến bằng yến mạch nhưng lúa mì mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Loại hạt này có chứa nhiều protein, sắt, canxi và magie, kali. Ngoài ra chúng cung cấp hàm lượng chất xơ hòa tan cao, giảm táo bón và giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.
Hạt Quinoa hay còn gọi là hạt diêm mạch. Sử dụng loại hạt này thường xuyên không chỉ tốt cho bệnh đái tháo đường mà còn ngăn ngừa biến chứng tim mạch, cải thiện hệ xương khớp, giảm huyết áp… Bạn có thể mua loại hạt này trong siêu thị, chế biến trong các món trộn với rau, thịt hầm hoặc dùng làm vỏ bánh. Bạn cũng có thể rang hạt diêm mạch, trộn cùng hoa quả, sữa chua làm bữa ăn sáng hoặc ăn giữa buổi. 
Các loại hạt mà chúng tôi nêu ra mặc dù có giá trị dinh dưỡng cao nhưng chủ yếu có nhiều thành phố lớn hoặc các huyện, thị trấn lớn. Tại Việt Nam, nếu bạn có ít cơ hội để mua các loại hạt này, bạn có thể thay thế bằng đỗ đen, đỗ xanh, đỗ đỏ, đỗ tương  nguyên vỏ cũng rất tốt cho sức khỏe, hàm lượng dinh dưỡng cao và đặc biệt tốt cho việc kiểm soát đường huyết và cân nặng.
Các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể sử dụng thường xuyên để thay cho cơm trắng
Cách ăn cơm hoặc tinh bột để không làm tăng đường huyết sau ăn
Dù bạn chọn cơm trắng hay thay thế bằng các thực phẩm khác thì cách ăn sẽ quyết định đến hiệu quả kiểm soát đường máu. Trên thực tế, vẫn còn có nhiều người mặc dù ăn ít cơm nhưng đường huyết vẫn cao bởi cách ăn chưa chính xác. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cách ăn cơm trắng tốt nhất là ăn theo nhu cầu năng lượng của cơ thể. 
Để quy ước đúng lượng nên ăn thì các bác sỹ sẽ tính trên chiều cao, thể trạng, cân nặng, công việc hàng ngày của bạn. Thế nhưng để đơn giản, bạn có thể tạm quy ước 1 bát (chén) con cơm trắng tương đương 60g tinh bột. Nếu bạn là nữ, thể trạng bình thường, công việc nhẹ nhàng thì 1 bữa chính có thể ăn 1 lưng chén cơm nhỏ. Nếu là nam giới thì khoảng 1.5 lưng chén cơm, nếu làm các công việc nặng nhọc có thể tăng lên 0.5 chén cơm/1 bữa chính.
Trong một bữa ăn, thứ tự ưu tiên sẽ là rau củ quả và uống nước canh trước. Bởi điều này sẽ khiến bạn có cảm giác hơi lưng bụng, từ đó giảm sự thèm ăn. Đồng thời lượng chất xơ trong rau củ quả sẽ giúp làm chậm hấp thu đường từ tinh bột, nhờ đó làm chậm hấp thu đường vào máu.
Hy vọng rằng với những hướng dẫn của chúng tôi sẽ giúp bạn điều trị bệnh đái tháo đường type 2 hiệu quả hơn.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!
Dược sỹ Yến Hoa

Thông tin thêm cho bạn: Việc điều trị bệnh đái tháo đường có thành công hay không, ngoài việc phối hợp giữa dùng thuốc, chế độ dinh dưỡng, tăng cường vận động thì sử dụng thêm những sản phẩm giúp giảm và ổn định đường máu như thực phẩm bảo vệ sức khỏe GLUTEX với thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng sẽ giúp hạ và kiểm soát đường huyết, từ đó ngăn ngừa rủi ro do biến chứng đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm