Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Người bệnh đái tháo đường có ăn được dứa không?

Đăng bởi: Vi Bùi08/02/2021 10:57

Health+ | Dứa có vị khá ngọt, do đó nhiều người bệnh đái tháo đường cảm thấy e ngại liệu chúng có làm tăng đường huyết sau ăn hay không? Thực tế, người bệnh đái tháo đường không nên ăn dứa quá nhiều và cần biết cách ăn đúng theo hướng dẫn trong bài viết sau.

Chuyên đề : Đái tháo đường , Ổn định đường huyết

Người bệnh đái tháo đường có ăn được dứa không?

Người bệnh đái tháo đường có thể ăn dứa nhưng cần biết lượng và cách ăn đúng

Đái tháo đường type 2: Trà tỏi giúp kiểm soát đường huyết tốt?

Các cách giảm đường huyết tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường

10 cách phòng ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường

Giải mã bệnh thận đái tháo đường - biến chứng nguy hiểm với hậu quả “khôn lường”

Lầm tưởng chung về việc ăn trái cây của người bệnh đái tháo đường

Nhiều người bệnh đái tháo đường nghĩ mình cần tránh một số loại trái cây, đặc biệt là các loại có vị ngọt nhưng trên thực tế, điều này không hề chính xác.

Các loại trái cây tươi là nguồn thực phẩm lành mạnh, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Do đó, tránh ăn các loại trái cây có thể khiến bạn bị thiếu hụt nhiều chất chống oxy hóa, folate, bioflavonoid và kali.

Nhìn chung, người bệnh đái tháo đường vẫn có thể ăn trái cây, chỉ có điều bạn nên hạn chế chúng ở lượng vừa phải do các loại trái cây vẫn chứa nhiều carbohydrate - dưỡng chất ảnh hưởng nhiều nhất tới lượng đường huyết.

Để đánh giá xem một thực phẩm chứa carbohydrate ảnh hưởng thế nào tới lượng đường huyết, bạn sẽ cần chú ý tới chỉ số chuyển hóa đường huyết (chỉ số GI). Thực phẩm có chỉ số GI cao (trên 70) sẽ làm tăng đường huyết và mức insulin sau ăn nhanh hơn so với thực phẩm có chỉ số GI thấp (từ 55 trở xuống).

Các loại trái cây như dứa vẫn có carbohydrate và có thể ảnh hưởng tới đường huyết

Vậy người bệnh đái tháo đường có ăn được dứa không?

Câu trả lời là có và sẽ rất phí phạm nếu người bệnh đái tháo đường bỏ qua một loại quả giàu vitamin và chất xơ như dứa.

Trên thực tế, 1 cốc dứa (165gr) có chứa khoảng 2,2gr chất xơ nhưng chỉ chứa 78 calorie. Trong khi đó, chất xơ đặc biệt quan trọng với người bệnh đái tháo đường vì chúng có thể giúp làm giảm lượng đường huyết, giảm nồng độ cholesterol và điều hòa hoạt động của đường ruột.

Tuy nhiên, theo phân tích từ Đại học Sydney (Australia), dứa tươi lại có chỉ số GI là 59 (mức GI trung bình) và tương đối cao so với các loại trái cây khác. May mắn là nước ép dứa không đường có chỉ số GI thấp hơn nhiều do đã được loại bỏ phần thịt quả giàu carbohydrate.

Do đó, người bệnh đái tháo đường có thể tự làm nước ép dứa không đường tại nhà hoặc ăn dứa tươi với lượng phù hợp, thay vì uống nước ép dứa đóng hộp nhiều đường.

Mắc đái tháo đường nên ăn dứa thế nào mới an toàn?

Do không phải một thực phẩm có chỉ số GI thấp, lại chứa hàm lượng carbohydrate có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết, người bệnh đái tháo đường nên chú ý chỉ ăn dứa ở lượng vừa phải. Việc này cũng cần được tính toán cẩn thận, liên quan đến tổng lượng carbohydrate trong chế độ ăn hàng ngày.

Cụ thể, mức carbohydrate giới hạn của người bệnh đái tháo đường trong bữa chính là 45 - 60gr, bữa phụ là 1 5- 20gr. Trong khi đó:

- 1 lát dứa mỏng (khoảng 56gg) chứa khoảng 7,4gr carbohydrate.

- 1 lát dứa dày (khoảng 85gr) chứa khoảng 11gr carbohydrate.

- 120ml nước ép dứa (khoảng 112gr) chứa khoảng 15gr carbohydrate.

Vì thế, khi bổ sung thêm dứa trong chế độ ăn, bạn cần tính toán tăng hoặc giảm lượng các thực phẩm chứa carbohydrate khác để tổng lượng không vượt quá mức giới hạn.

Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên kết hợp dứa với các thực phẩm giàu protein như phô mai ít béo, sữa chua Hy Lạp. Bạn cũng có thể thêm chút dứa vào các món xào, ăn kèm thịt nướng… nhưng nên chú ý ăn thịt trước khi ăn dứa. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen này có thể giúp đường huyết tăng chậm hơn sau khi ăn.

Bên cạnh việc cân đối chế độ ăn và tập luyện thể dục thường xuyên, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các thảo dược có tác dụng hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết như lá xoài, lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng.

Nhờ khả năng tác động toàn diện lên chu trình chuyển hoá đường, đặc biệt là giảm kháng insulin hiệu quả, kiên trì sử dụng các thảo dược này sẽ giúp giảm và ổn định đường huyết lúc đói và sau khi ăn, giảm chỉ số HbA1c và làm chậm tiến triển biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Verywellhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới được chẩn đoán đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm