Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Các bài tập giúp ngừa cắt cụt chân do đái tháo đường

Đăng bởi: Kim Chi05/01/2016 09:23

Health+ | Tập thể dục thường xuyên giúp kiểm soát biến chứng thần kinh ngoại biên của bệnh đái tháo đường, đặc biệt là phòng ngừa cắt cụt chân. Điều quan trọng nhất là bạn cần lựa chọn phương pháp luyện tập đúng đắn, phù hợp và dễ thực hiện.

Chuyên đề : Đái tháo đường

Các bài tập giúp ngừa cắt cụt chân do đái tháo đường

Tập thể dục đúng cách giúp phòng ngừa hoặc làm chậm biến chứng thần kinh đái tháo đường

Những điều nên và không nên làm khi tiêm insulin

Táo bón sau tiêm insulin dùng thuốc gì điều trị?

Bệnh thận đái tháo đường là gì?

Ngừa cắt cụt chân ở bệnh nhân đái tháo đường

1. Đi bộ

Nhiều nghiên cứu cho thấy đi bộ một giờ mỗi ngày sẽ giúp ổn định đường huyết và lưu thông máu tốt hơn, giúp cải thiện cảm giác ở bàn chân và làm chậm biến chứng thần kinh của bệnh đái tháo đường.

2. Các môn thể dục nhẹ nhàng

An older woman in a pool.

Thể dục nhịp điệu hay bơi lội là những môn thể dục nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả với bệnh nhân đái tháo đường. Khi bơi, nước gây áp lực lên đôi chân giúp cải thiện các triệu chứng tê bì, châm chích, bỏng rát... đồng thời làm chậm lại tiến triển của biến chứng thần kinh.

Người bệnh cũng có thể tập yoga và thái cực quyền. Chuyển động của cơ thể trong trạng thái tĩnh giúp cân bằng cơ thể và thư giãn.

3. Bài tập thăng bằng

A woman sitting in a chair.

Khi bạn đang đứng bằng hai chân, hãy từ từ nâng một chân lên khỏi mặt đất và cố gắng đứng thăng bằng trên chân còn lại trong 30 giây và đổi chân. 

Bài tập này rất đơn giản, bạn có thể thực hiện ở nhiều nơi, nhiều lúc như: Khi rửa bát, nấu ăn trong nhà bếp, tại các cửa hàng tạp hóa khi mua hàng hoặc khi nói chuyện điện thoại. Bài tập này giúp toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn vào một chân, rèn luyện khả năng thăng bằng cơ thể của bạn, giúp phòng và cải thiện các biến chứng bàn chân do đái tháo đường. Sau mỗi lần tập, bạn có thể tăng thời gian đứng trên một chân lâu hơn để bài tập hiệu quả hơn.

5. Đi bộ bằng đầu ngón chân hoặc gót chân

A woman hiking.

Bạn có thể thực hành đi bộ bằng gót chân và đầu bàn chân. Từ từ đứng lên bằng gót chân hoặc đầu ngón chân và bước đi.

Để tăng thêm mức độ khó cho bài tập, thay đổi bằng cách đi giật lùi về phía sau. Bài tập này giúp máu lưu thông đến các ngón chân và gót chân dễ dàng hơn, hạn chế sự tổn thương các dây thần kinh nhỏ và cải thiện các biến chứng như mất cảm giác, nhiễm trùng, chai chân.

6. Đứng bằng đầu ngón chân

A person on their tippy toes.

Bạn có thể đứng gần một chiếc ghế, lan can hoặc vật nào đó vững chắc, từ từ đứng lên bằng các đầu ngón chân và giữ thăng bằng. Thực hiện ba lần mỗi ngày và mỗi lần cố gắng đứng lâu hơn. Tăng dần số lần và thời gian tập luyện để đạt hiệu quả hơn.

Bài tập này làm máu lưu thông đều khắp bàn chân dễ dàng hơn, giúp phòng và cải thiện các biến chứng thần kinh do đái tháo đường.

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị biến chứng đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Thần kinh

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm