Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Ngừa cảm lạnh bằng "vitamin zzZ..."

Đăng bởi: Kim Chi16/08/2015 15:05

Health+ | Cũng như thức ăn, nước uống và không khí, giấc ngủ đóng vai trò đặc biệt quan trọng với sự sống của con người. Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn mệt mỏi, lơ mơ, mất tập trung mà còn làm tăng nguy cơ mắc cảm cúm.

Ngừa cảm lạnh bằng

Ngừa cảm lạnh bằng cách ngủ đủ giấc

Mẹo trị cảm lạnh mùa hè đơn giản tại nhà

Cẩn trọng với 4 biến chứng khi bé bị cảm lạnh

Photo: 5 lầm tưởng tai hại về cảm lạnh mùa đông

Gừng: "Khắc tinh" của cảm lạnh

Đó là kết luận được rút ra từ một nghiên cứu theo dõi thói quen ngủ và tình trạng sức khỏe của 164 người trưởng thành. Những người tham gia được yêu cầu nhỏ thuốc nhỏ mũi có chứa  rhinovirus - virus gây ra cảm lạnh thông thường, sau đó, họ được cách ly và theo dõi trong một khách sạn. 

Sau 5 ngày, gần 1/3 số người tham gia (29%) bắt đầu xuất hiện triệu chứng của cảm lạnh (chảy nước mũi), đa phần là những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm. Nhóm nghiên cứu kết luận: Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm trong vòng 1 tuần trước khi tiếp xúc với virus cúm có nguy cơ nhiễm cảm lạnh cao hơn 4 lần so với những người ngủ nhiều hơn 7 tiếng mỗi đêm.

"Phát hiện này cho thấy thời gian ngủ là một trong những yếu tố giúp "dự báo" xem bạn có bị mắc cảm lạnh trong đợt giao mùa sắp tới hay không", nhà nghiên cứu Aric Prather - chuyên gia tâm thần học tại Đại học California, San Francisco, cho biết, "đối với bất kỳ độ tuổi, chủng tộc, trình độ học vấn và mức thu nhập nào, giấc ngủ đều quan trọng như nhau. Ngủ ít làm tăng nguy cơ mắc cảm lạnh".

Các nhà nghiên cứu cho rằng ngủ quá ít ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, tuy nhiên đó vẫn còn là một giả thiết và cần được chứng minh trong tương lai. Có rất nhiều lý do thuyết phục khiến bạn đi ngủ đủ giấc, và phòng ngừa cảm lạnh là một trong số đó.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Sleep.

Giải pháp cho người mất ngủ

 Bạn có thể thực hiện những điều đơn giản sau để có được một giấc ngủ trọn vẹn hơn:

- Tuân thủ “lịch ngủ” cố định, kể cả các ngày cuối tuần.

- Thư giãn trước khi đi ngủ bằng một bản nhạc nhẹ hoặc massage.

- Tập thể dục hàng ngày.

- Tắt tất cả các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,... trước khi đi ngủ.

- Bổ sung Melatomin, L-Theanine, 5-Hydroxytryptophan (5- HTP) qua các loại thực phẩm chức năng


Kim Chi H+ (Theo Livescience)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm