Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Tác dụng phụ kỳ lạ của việc ngủ 6 tiếng: Gây mất nước

Đăng bởi: Biết Tuốt23/10/2019 10:31

Health+ | Rất nhiều nghiên cứu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ đối với duy trì cân nặng, sự tập trung, sức chịu đựng, khả năng chữa bệnh và sức khỏe nói chung. Bây giờ có một lý do khác để bạn nên ngủ nhiều hơn: Ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm có thể khiến bạn mất nước.

Tác dụng phụ kỳ lạ của việc ngủ 6 tiếng: Gây mất nước

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có thể khiến cơ thể bị mất nước

Cấp cứu làn da bị mất nước: Chỉ uống nước là chưa đủ

Da khô và da mất nước: Phân biệt đúng để khắc phục nhanh

Mất nước gây hại cho bộ não và cơ thể thế nào?

Cẩn trọng với nguy cơ mất nước, kiệt sức do nắng nóng kéo dài

Kết luận ngủ ít gây mất nước được rút ra sau nghiên cứu của các nhà khoa học bang Pennsylvania (Mỹ) và được công bố trên Tạp chí Sleep.

Theo đó, các nhà khoa học đã phân tích thói quen ngủ và mẫu nước tiểu ở hơn 20.000 người Mỹ và Trung Quốc trưởng thành. Họ phát hiện ra rằng những người ngủ trung bình 6 tiếng mỗi đêm có khả năng bị mất nước cao hơn tới 59% so với những người thường xuyên ngủ 8 tiếng mỗi đêm. Điều này cho thấy rằng cảm giác khó chịu và mệt mỏi sau một đêm không ngon giấc cũng có thể là do tình trạng mất nước này gây ra.

Tác giả chính của nghiên cứu là Tiến sỹ Asher Rosinger cho biết: “Nghiên cứu nhận thấy rằng vasopressin (hormone điều chỉnh trạng thái hydrat hóa cơ thể) đã được giải phóng vào cuối chu kỳ giấc ngủ. Vì vậy, nếu bạn thức dậy sớm hơn, bạn có thể bỏ lỡ việc giải phóng nhiều hormone này, gây ra sự gián đoạn hydrat hóa trong cơ thể”.

Michelle Drerup, Giám đốc Y học về giấc ngủ hành vi tại Phòng khám Cleveland (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu này, nhận xét rằng những phát hiện trên phù hợp với các nghiên cứu khác về hormone và giấc ngủ.

“Hormone của chúng ta cũng có nhịp sinh học”, Michelle Drerup giải thích, “Chu kỳ ngủ - thức cũng có thể tác động không nhỏ tới hormone vasopressin”.

Để ngăn ngừa vấn đề này, ngủ nhiều hơn rõ ràng là một giải pháp tối ưu. Bên cạnh đó, hãy uống nhiều nước trong suốt cả ngày, đặc biệt là ngay sau khi ngủ dậy.

Như đã biết, mất nước có ảnh hưởng xấu đến tâm trạng và nó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhận thức, đặc biệt là ở trẻ em và người cao tuổi. Về lâu dài, nếu bạn thường xuyên bị mất nước, nó có thể dẫn đến sỏi thận hoặc nhiễm trùng tiết niệu.

Dấu hiệu cơ thể bị mất nước:

- Mất nước mức độ nhẹ: Khát, khô miệng, mệt mỏi, lo lắng, dễ cáu kỉnh, tiểu ít, nước tiểu màu vàng đậm, da khô và giảm đàn hồi, táo bón, hơi chóng mặt, đau đầu, hôi miệng, thèm đồ ngọt, chuột rút...

- Mất nước mức độ nặng: Rất khát nước, tim đập nhanh, mất ý thức, thở gấp, huyết áp thấp, da khô bong tróc, chóng mặt, không đổ mồ hôi dù trời nóng hoặc vận động nhiều.

Biết Tuốt H+ (Theo TheHealthy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm