Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Ngủ bù có thể làm giảm nguy cơ đái tháo đường

Đăng bởi: Minh Hiếu26/08/2016 08:55

Health+ | Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường sẽ tăng lên nếu bạn có thời gian ngủ quá ít trong tuần. Cũng may, tỷ lệ này sẽ giảm đi nếu bạn ngủ bù vào cuối tuần sau đó.

Chuyên đề : Ổn định đường huyết

Ngủ bù có thể làm giảm nguy cơ đái tháo đường

Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường sẽ tăng lên nếu bạn có thời gian ngủ quá ít trong tuần

Đái tháo đường và những điều không phải ai cũng biết

Sắp có thuốc viên insulin cho bệnh nhân đái tháo đường

Trẻ uống thuốc kháng sinh nhiều dễ bị đái tháo đường type 1?

Làm gì khi hạ đường huyết ở người đái tháo đường?

Gần đây, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã tiến hành một nghiên cứu nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của giấc ngủ với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Họ lựa chọn 19 người đàn ông trẻ khỏe mạnh và yêu cầu những người tham gia thực hiện 2 thí nghiệm liên quan tới số giờ ngủ. Lần thứ nhất, những người tham gia chỉ được phép ngủ 4,5 giờ trong 4 đêm. Lần thứ 2, số giờ ngủ được kéo dài hơn gấp đôi, trung bình lên tới 9,7 giờ trong 2 đêm liên tiếp sau đó.

Tiếp đến, các nhà nghiên cứu kiểm tra chức năng điều tiết đường huyết của hormone insulin thông qua xét nghiệm máu những người đàn ông tham gia. Suy giảm chức năng insulin là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh đái tháo đường type 2, cùng với độ tuổi, thừa cân/béo phì. Người tham gia được kiểm soát chế độ ăn uống ít calorie bởi trên thực tế, khi ngủ không đủ giấc, chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn và nó có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, sau 4 đêm thiếu ngủ, chức năng insulin và lượng insulin cơ thể sản xuất của những người đàn ông tham gia đã giảm 23% so với lúc ngủ đủ trung bình 7 - 8 giờ trong 4 ngày. Tuy nhiên, chỉ sau 2 đêm được ngủ bù, chức năng và lượng insulin cơ thể họ sản xuất đã trở lại bình thường.

Tác giả nghiên cứu chính, TS. Josaine Broussard thuộc Đại học Colorado Boulder, Hoa Kỳ chia sẻ: "Nghiên cứu cho chúng ta một số hy vọng rằng, nếu không có cách nào ngủ đủ số giờ trung bình trong tuần, mọi người nên cố gắng ngủ nhiều hơn vào cuối tuần. Điều này giúp làm giảm thiệt hại do thiếu ngủ nhiều ngày gây ra, ít nhất là với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2".

Cũng theo TS. Josaine Broussard, thiếu ngủ kinh niên còn có thể gây ra các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe, chẳng hạn như thừa cân/béo phì, tăng huyết áp, suy giảm nhân thức... Bà đặc biệt nhấn mạnh những người đang ở giai đoạn kháng insulin, tiền đái tháo đường cần ngủ đủ 7 - 8 giờ/ngày vì thiếu ngủ sẽ làm tăng tốc độ suy giảm chức năng insulin trong máu, khiến việc kiểm soát đường huyết ở người bệnh trở nên gặp khó khăn.

Chưa ngủ đủ số giờ trong tuần? Hãy cố gắng ngủ nhiều hơn vào những ngày sau. Song song đó cần lưu ý chế độ dinh dưỡng, tập thể dục, nên sử dụng thực phẩm chức năng giúp ổn định ổn huyết để phòng ngừa kháng insulin, tiền đái tháo đường chuyển thành bệnh đái tháo đường.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm