Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Người bệnh đái tháo đường bị gout nên ăn gì, tránh ăn gì?

Đăng bởi: Vi Bùi25/09/2019 13:58

Health+ | Những người mắc cả bệnh gout và bệnh đái tháo đường sẽ cần có chế độ ăn đặc biệt, vừa giúp giảm nồng độ acid uric trong máu vừa giảm lượng đường huyết. Vậy cụ thể người bệnh đái tháo đường bị gout nên ăn uống thế nào?

Chuyên đề : Đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường bị gout nên ăn gì, tránh ăn gì?

Chế độ ăn khoa học sẽ giúp người bị đái tháo đường và gout điều trị bệnh tốt hơn

Cách khám bàn chân cho người bệnh đái tháo đường

Nên tự đo đường huyết bao nhiêu lần mỗi ngày khi bị đái tháo đường?

Bệnh đái tháo đường có thể gây biến chứng như thế nào?

Đái tháo đường: Những điều cần biết về cách tự đo đường huyết tại nhà

Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường bị gout: 

Hạn chế thực phẩm giàu purine

Nồng độ acid uric trong máu tăng cao có thể khiến các tinh thể urate tích tụ trong các khớp, gây đau khớp.

Thêm vào đó, tăng acid uric cũng có thể làm tăng kháng insulin, khiến cơ thể không sử dụng insulin hiệu quả. Điều này có thể khiến đường huyết tăng cao và làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh đái tháo đường.

Acid uric sẽ được sản sinh trong quá trình cơ thể chuyển hóa purine. Do đó, người bệnh đái tháo đường bị gout nên tránh các thực phẩm giàu purine như cá thu, cá cơm, nội tạng động vật, đậu Hà Lan, đồ hộp, mì ăn liền và rượu bia.

Với những thực phẩm có lượng purin trung bình như cá nước ngọt, cá hồi… bạn vẫn có thể ăn dưới dạng hấp, luộc, nướng. Tuy nhiên, chỉ nên ăn các thực phẩm này không quá 2 lần/tuần.

Hạn chế thực phẩm giàu fructose

Người bệnh đái tháo đường bị gout nên tránh ăn bánh ngọt, nước có gas...

Để tiêu hóa các thực phẩm giàu fructose, cơ thể sẽ cần sử dụng rất nhiều ATP - một loại phân tử mang năng lượng cho các tế bào. Sử dụng quá nhiều ATP có thể khiến cơ thể sản sinh ra acid lactic và acid uric gây đau khớp.

Thêm vào đó, fructose cũng là một loại đường và có thể gây tăng đường huyết. Do đó, bạn nên hạn chế các thực phẩm giàu fructose như chuối, lê, măng tây, bắp cải, hành tây, cà chua, lạc, nho khô, quả sung, nước có gas, nước trái cây, sốt cà chua (ketchup), đồ hộp, chocolate, ngũ cốc, bánh ngọt.

Hạn chế rượu bia

Uống nhiều rượu bia có thể ảnh hưởng tới cách cơ thể loại bỏ acid uric. Cụ thể, các loại đồ uống có cồn sẽ được chuyển thành acid lactic và thận sẽ tập trung loại bỏ chúng thay vì loại acid uric dư thừa ra khỏi máu.

Bạn nên hạn chế rượu bia vì chúng có thể ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh 

Thêm vào đó, nồng độ ethanol cao trong cơ thể có thể làm tăng sản sinh acid uric. Nguyên nhân là bởi chúng có thể khiến ATP chuyển đổi thành AMP - tiền chất của acid uric.

Nghiên cứu còn cho thấy, rượu bia cũng có thể khiến tình trạng kháng insulin (cơ thể sản sinh được hormone insulin nhưng không sử dụng chúng hiệu quả) thêm nghiêm trọng, khiến đường huyết tăng cao.

Do đó, người bệnh đái tháo đường bị gout nên hạn chế loại đồ uống này.

Nên ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có thể hấp thụ acid uric trong máu, đồng thời thúc đẩy loại bỏ acid uric qua thận. Ngoài ra, chúng cũng có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể, giúp phòng ngừa nhiều biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường.

Người bệnh đái tháo đường bị gout nên chú ý bổ sung 21gr chất xơ/ngày từ các thực phẩm như dứa, yến mạch, dưa chuột, cam, lúa mạch, cà rốt và cần tây.

Nên ăn thực phẩm giàu anthocyanin

Anthocyanin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có nhiều trong các thực phẩm màu đỏ, đỏ tía, tím... Nhiều chuyên gia cho rằng, anthocyanin có thể ngăn ngừa sự kết tinh của acid uric, ngăn ngừa tinh thể urate tích tụ trong các khớp ở người bệnh gout, đồng thời giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Tốt hơn hết, bạn nên ăn ít nhất một loại thực phẩm giàu anthocyanin (như cà tím, quả việt quất, quả nam việt quất, mận, nho đen, lựu, cherry, đào) trong mỗi bữa chính hoặc bữa ăn nhẹ.

Nên ăn thực phẩm giàu acid béo omega-3

Bổ sung acid béo omega-3 có thể giúp giảm kháng insulin trong cơ thể, từ đó giúp kiểm soát đường huyết và và ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2 tiến triển nặng hơn.

EPA (một loại acid béo omega-3) có thể giúp giảm nồng độ cholesterol và acid uric trong cơ thể. Người bệnh đái tháo đường bị gout nên bổ sung tối đa 3gr acid béo omega-3/ngày từ các thực phẩm như cá mòi, cá hồi, đậu nành, hạt lanh, quả óc chó, đậu phụ, mầm cải Brussels, súp lơ trắng, tôm.

Bên cạnh chế độ ăn, để phòng bệnh đái tháo đường và gout tiến triển nặng hơn gây suy thận, bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sỹ và thăm khám thường xuyên. Sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược từ mạch môn cũng là giải pháp được nhiều người bệnh lựa chọn để tăng hiệu quả điều trị.

Nghiên cứu cho thấy, thảo dược này có tác dụng chống viêm, chống xơ hóa thận mạnh, đồng thời cũng giúp tăng cường chức năng tuyến tụy, nhờ đó ổn định đường huyết và trì hoãn sự xuất hiện của các biến chứng đái tháo đường mới.

Vi Bùi H+ (Theo Wikihow)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Với thành phần chính từ Mạch Môn, kết hợp cùng các thảo dược khác như Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài Sơn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường không giúp chữa khỏi bệnh đái tháo đường, nhưng sẽ giúp bạn sống khỏe mạnh hơn và giảm nỗi lo biến chứng.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm