Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Mẹo nhỏ cho người thuần chay muốn tăng cân

Đăng bởi: Biết Tuốt13/04/2019 14:50

Health+ | Nhiều người áp dụng chế độ ăn thuần chay với mong muốn giảm cân và thanh lọc cơ thể. Vậy, nếu muốn tăng cân, bạn đã biết nên ăn chay như thế nào chưa?

Mẹo nhỏ cho người thuần chay muốn tăng cân

Tăng cân khi ăn thuần chay như thế nào?

Người ăn chay cần bổ sung chất này để bảo vệ bộ não

Vì sao những người ăn chay vẫn bị máu nhiễm mỡ?

Ăn chay tốt cho sức khỏe thế nào?

Những thực phẩm thuần chay tốt nhất cho sức khỏe

Trước hết, bạn nên hiểu sự khác biệt giữa ăn chay và ăn thuần chay. Những người theo chế độ ăn chay phải loại bỏ các sản phẩm từ thịt như thịt bò, thịt gia cầm và đôi khi là cá, các loại thủy hải sản khác. Trong khi đó, nếu bạn theo chế độ ăn thuần chay, bạn phải loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm từ động vật, kể cả các sản phẩm từ sữa (như sữa tươi, sữa chua, bơ, phô mai) và trứng. Nhìn chung, chế độ ăn thuần chay khó đạt được dinh dưỡng đầy đủ và đối với những thiếu cân, nó có thể khiến việc tăng cân trở nên khó khăn hơn một chút.

Theo Karen Ansel, tác giả cuốn sách Healing Superfoods for Anti-Aging: Stay Younger, Live Longer, để tăng cân lành mạnh trong đang ăn thuần chay, bạn nên ghi nhớ những điều sau:

Protein từ thực vật

Nếu bạn muốn tăng cường cơ bắp, hãy lựa chọn các loại protein có nguồn gốc từ thực vật tốt cho sức khỏe như: Các loại đậu, đậu phụ và ngũ cốc giàu protein như quinoa (diêm mạch). Protein là chất dinh dưỡng cực kỳ cần thiết để xây dựng và phục hồi cơ bắp. Trong khi đó, chế độ ăn thuần chay thường có xu hướng giàu carbohydrate, nếu bạn muốn tăng cân, đừng quên bổ sung thêm protein.

Bạn có thể tiêu thụ granola trong bữa sáng. Đây là một loại ngũ cốc ăn sáng phổ biến của người Mỹ được làm từ yến mạch, lạc, một số loại hạt khác, mật ong, thậm chí cả trái cây khô. Nó chứa một lượng cân đối các chất dinh dưỡng và protein để bắt đầu một ngày mới. Nó cũng là món ăn vặt tốt vì cũng cấp nhiều năng lượng.

Các loại hạt và bơ từ hạt

Hạt và bơ từ hạt không những cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, các chất chống oxy hóa, mà còn là nguồn chất béo lành mạnh. Kết hợp hạt, các loại bơ từ hạt như bơ hạt hướng dương, bơ lạc, bơ vừng, bơ hạt bí ngô... với rau củ quả giúp bữa ăn ngon và dễ tiêu hóa hơn.

Quả bơ

Ngoài các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bơ cung cấp nhiều calorie cần thiết để tăng cân lành mạnh.

Carbohydrate

Ngũ cốc nguyên hạt như quinoa hay gạo lứt cung cấp cho người ăn chay lượng chất xơ, chất dinh dưỡng và lượng protein lớn hơn so với các loại ngũ cốc khác (đặc biệt là ngũ cốc tinh chế). Nhờ vậy, bạn có thể tăng cân lành mạnh không e sợ các nguy cơ cho sức khỏe.

Sữa từ hạt

Để tăng cân, bạn nên chọn sữa từ hạt có hàm lượng chất béo, protein và calorie cao như: Sữa hạt mắc ca, sữa hạt óc chó, sữa hạt phỉ...

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Đừng để cơ thể bị đói, một ngày bạn có thể ăn tới 6 bữa. Ngoài các bữa chính, bạn nên ăn nhẹ với bơ lạc, thanh năng lượng hoặc granola. 

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm