Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Mẹo ngủ trưa “sạc” năng lượng trong ngày thi

Đăng bởi: Biết Tuốt21/06/2017 11:19

Health+ | Lịch thi THPT Quốc gia 2017 thuận lợi cho sỹ tử có thời gian nghỉ trưa dài vì lịch thi sáng kết thúc sớm. Dưới đây là một số mẹo giúp sỹ tử "sạc" năng lượng giữa 2 buổi thi căng thẳng.

Mẹo ngủ trưa “sạc” năng lượng trong ngày thi

Ngủ trưa thế nào là tốt?

Những cách đơn giản giúp sỹ tử đối phó với stress do áp lực thi cử

Tránh xa những thực phẩm có thể gây hại cho sỹ tử

Thức khuya học bài, sỹ tử nên bổ sung vitamin, khoáng chất gì?

Những lưu ý khi tẩm bổ cho sỹ tử… dư cân, béo phì

Trong ngày thi, không nên tận dụng buổi trưa giữa 2 buổi thi để ôn tập bài vở. Lúc này, một giấc ngủ trưa hợp lý sẽ khiến bạn tỉnh táo, nhiều năng lượng hơn:

1. Ngủ trưa bao lâu là hợp lý?

Tùy vào sức khỏe, tâm trạng và các điều kiện khác (như nơi bạn nghỉ trưa có gần điểm thi không, bạn kết thúc bữa ăn trưa vào lúc mấy giờ, bạn có phải là người thường ngủ trưa hay không…), bạn có thể ngủ trưa trong các khoảng thời gian khác nhau.

Sỹ tử có thể áp dụng 3 giấc ngủ khoa học dưới đây:

Ngủ trưa khoảng 10 - 20 phút: Chỉ cần ngần này thời gian chợp mắt cũng giúp bạn cải thiện cơn buồn ngủ, giảm mệt mỏi, tăng cường sự tập trung và sự tỉnh táo. Đặc biệt, giấc ngủ trưa này có thể cải thiện tinh thần tới 125 - 160 phút sau khi ngủ dậy.

Giấc ngủ trưa NASA (26 phút): Đây là thời gian ngủ trưa có thể cải thiện 34% thao tác và 54% sự tỉnh táo của các phi công. Nó cũng thích hợp với các sỹ tử khi đã phải lao lực làm bài thi buổi sáng.

Giấc ngủ trưa sóng chậm (60 phút): Bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và khỏe khoắn. Giấc ngủ này giúp cải thiện khả năng ghi nhớ, tăng cường sự tỉnh táo trong khoảng 10 tiếng sau khi thức giấc.

Lưu ý, bạn không nên áp dụng giấc ngủ trưa khoảng 30 phút. Vì trong chu kỳ giấc ngủ bình thường, vào thời điểm 30 phút từ khi bắt đầu ngủ là bạn đã bước vào giai đoạn ngủ sâu và rất khó tỉnh giấc mà không bị mệt mỏi. Nếu bạn ngủ trưa 30 phút, nên uống cà phê trước khi ngủ.

Tốt nhất, bạn nên ngủ trưa trong 40 phút để không ảnh hưởng tới giấc ngủ ban đêm và không sợ bị đi thi trễ giờ.

2. Uống cà phê trước khi ngủ trưa

Khi bạn uống cà phê, caffeine sẽ lưu trong dạ dày một thời gian trước khi chuyển đến ruột non, sau đó chúng được hấp thụ và phân bổ khắp cơ thể. Quá trình này mất khoảng 45 phút.

Tuy nhiên, các tác dụng của caffeine lên cơ thể lại biểu hiện sớm hơn, khoảng 30 phút sau khi uống. Vì vậy, uống một cốc cà phê ngay trước khi ngủ trưa dưới 15 phút không ảnh hưởng đến giấc ngủ vì cơ thể vẫn chưa hấp thụ caffeine. Chính vì vậy, cà phê không làm mất ngủ mà còn khiến bạn tỉnh táo hơn sau khi ngủ dậy.

3. Điều kiện phòng ngủ

Tư thế ngủ trưa lý tưởng là ngủ trên một chiếc ghế có độ dốc lớn để tránh giấc ngủ sâu. Bạn nên điều chỉnh ánh sáng hợp lý, làm tối không gian để giúp cơ thể sản sinh melatonin - hormone giúp ngủ ngon hơn. Duy trì nhiệt độ phòng ngử ở 23 - 25 độ C cũng giúp bạn ngủ ngon hơn.

4. Phụ kiện cho giấc ngủ trưa

Bút chì: Đây là mẹo ngủ trưa nổi tiếng của thiên tài Einstein. Theo đó, bạn hãy cầm một chiếc bút chì trong lòng bàn tay trong khi ngủ trưa. Khi chiếc bút tuột khỏi tay và rơi xuống sẽ đánh thức bạn dậy trước khi bạn chìm vào giấc ngủ sâu - bạn cũng chỉ cần ngủ trưa ngần ấy thời gian thôi.

Điện thoại di động: Hãy đặt báo thức trên điện thoại di động với âm thanh đủ lớn để có thể đánh thức bạn dậy. Bạn cũng nên nhờ người nhà đánh thức bạn dậy để tránh đi thi trễ giờ.

Mặt nạ ngủ: Đối với những người chỉ có thói quen ngủ đêm, mặt nạ ngủ sẽ tạo ra “bóng tối nhân tạo” giúp bạn ngủ trưa một cách nhanh chóng.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm