Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Mẹo giải rượu giúp bạn mạnh mẽ trong mùa lễ hội cuối năm

Đăng bởi: Quỳnh Trang08/12/2020 14:53

Health+ | Trong mùa lễ hội cuối năm với nhiều bữa tiệc, buổi liên hoan, bạn dễ quá chén, dẫn đến say rượu, bia và nhiều thức uống có cồn khác. Vậy làm thế nào để nhanh chóng hồi phục sau "một trận say"?

Mẹo giải rượu giúp bạn mạnh mẽ trong mùa lễ hội cuối năm

Uống rượu bia không kiểm soát gây nhiều hậu quả với sức khỏe

Nên ăn những thứ này để giảm khó chịu khi uống rượu

Nhận diện say rượu và ngộ độc rượu nguy hiểm tính mạng

Đừng tưởng caffeine giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ do rượu bia

Ăn gì, uống gì sau khi ngất ngư bia rượu?

Đồ uống có cồn là một phần không thể thiếu trong những bữa tiệc trong mùa lễ hội cuối năm. Tuy nhiên, nếu bạn không kiểm soát được “tửu lượng” của mình, rượu bia sẽ khiến bạn khổ sở với cảm giác chếnh choáng và những triệu chứng như: Đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, khát nước, sợ ánh sáng, hơi thở ám mùi rượu.

Các triệu chứng khi say rượu sẽ tự biến mất dần theo thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số mẹo giải rượu sau để nhanh chóng trở về trạng thái tỉnh táo:

Thức dậy sớm

Ở trạng thái thức, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, giúp bạn nhanh chóng chuyển hóa dư lượng cồn trong cơ thể. Do đó, dù mệt mỏi, hãy cố gắng thức dậy sớm sau khi ngủ đủ 7-8 tiếng.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi cơn say

Uống rượu khiến cơ thể bài tiết nước tiểu với lượng nhiều hơn, rất dễ rơi vào trạng thái mất nước dẫn đến chóng mặt, khát nước. Do đó, thức uống giúp giải rượu tốt nhất là nước lọc. Nước sẽ giúp pha loãng lượng rượu bia trong cơ thể người say, đào thải các chất độc nhanh qua đường tiết niệu.

Hãy cố gắng uống 2 ly nước sau khi thức dậy. Trong ngày, bạn cần uống đủ nước (mỗi tiếng uống khoảng 150ml). Nếu thấy buồn nôn, bạn có thể pha 1/2 thìa cà phê baking soda vào nước uống để giảm tình trạng nhạy cảm với mùi.

Chạy hoặc đi bộ

Để cải thiện tình trạng mệt mỏi sau khi say, bạn nên cố gắng chạy bộ trong khoảng 10-15 phút (hoặc đi bộ 30 phút). Việc vận động nhẹ nhàng giúp cải thiện tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình thải độc ra khỏi cơ thể.

Tắm nước ấm

Để giải rượu sau khi ngủ dậy, bạn nên tắm dưới vòi hoa sen trong phòng tắm không mở đèn. Nước từ vòi sen giúp bạn thả lỏng thân thể và tâm trí sau một đêm say. Tắm nước ấm vừa phải đem lại cảm giác tỉnh táo cho bạn.

Hạn chế uống rượu và đồ ăn dầu mỡ

Sau khi say rượu, bạn nên ăn thức ăn ít dầu mỡ, nhiều chất xơ và protein. Các món salad hoặc soup dễ ăn và tốt cho dạ dày của người vừa uống nhiều rượu.

Nghe nhạc

Nghe nhạc giúp làm dịu cơn say

Để lấy lại năng suất làm việc sau khi say, bạn nên nghe một danh sách các bài hát nhẹ nhàng nhưng tràn đầy cảm hứng. Âm nhạc được chứng minh giúp cải thiện hiệu suất và giảm stress. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nghe nhạc có thể giúp bạn giảm chú ý đến các cảm giác khó chịu sau cơn say như buồn nôn, đau đầu.

Ngủ trưa 15-20 phút

Dư chứng say rượu có thể khiến bạn uể oải, mệt mỏi vào giữa ngày. Bạn có thể tìm một nơi yên tĩnh tại nhà hoặc nơi làm việc để nghỉ trưa. Ngay trước khi ngủ, hãy uống 150ml cà phê và ngủ trưa trong vòng 20 phút. Giấc ngủ trưa nạp năng lượng này có hiệu quả hơn chỉ ngủ trưa hoặc chỉ uống cà phê.

Uống có trách nhiệm

Uống có trách nhiệm trong những buổi tiệc cuối năm

Dù bạn yêu thích đồ uống có cồn, bạn nên thưởng thức chúng với trách nhiệm và biết giới hạn của bản thân. Sau những cơn say, bạn nên rút ra kinh nghiệm và nhận thức tốt hơn về sức khỏe của mình.

Ngộ độc rượu xảy ra khi một lượng lớn chất cồn được đưa vào cơ thể và cơ thể không đủ khả năng chuyển hóa chúng. Các triệu chứng ngộ độc rượu bao gồm động kinh, co giật, nôn mửa, hạ thân nhiệt, thở chậm,... Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể bị tổn thương não và tử vong.

Theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, các hành vi như uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập; ép buộc người khác uống rượu bia có thể bị phạt tiền 01-03 triệu đồng.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức sẽ bị phạt 03-05 triệu đồng nếu không tổ chức thực hiện quy định không uống rượu bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc của cơ quan, tổ chức; không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu bia trong địa điểm không được uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý điều hành.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm