Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Mất ngủ khi mang thai là do đâu, khắc phục thế nào?

Đăng bởi: Vi Bùi15/10/2020 16:37

Health+ | Mất ngủ khi mang thai không phải một tình trạng quá nghiêm trọng, nhưng lại có thể khiến bà bầu thường xuyên thấy mệt mỏi, kiệt sức. Vậy có những nguyên nhân nào khiến mẹ bị mất ngủ về đêm, cũng như làm sao để cải thiện chất lượng giấc ngủ?

Chuyên đề : Bà bầu và trẻ sơ sinh

Mất ngủ khi mang thai là do đâu, khắc phục thế nào?

Tình trạng mất ngủ khi mang thai thường xảy ra trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ

Áp dụng ngay 4 cách này để có giấc ngủ ngon

5 tư thế yoga tốt cho giấc ngủ

Sự thật đằng sau 4 ngộ nhận về giấc ngủ của con người

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon ở tuổi mãn kinh?

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến mẹ bầu thường bị mất ngủ về đêm:

- Bụng ngày càng to khiến nhiều mẹ bầu (đặc biệt là những người lần đầu mang thai) cảm thấy khó chịu, khó ngủ.

- Thay đổi nội tiết tố.

- Nhu cầu đi tiểu (đặc biệt là về đêm) tăng cao.

Các triệu chứng căng tức ngực, ợ nóng... diễn ra thường xuyên khiến bà bầu khó ngủ hơn

- Ợ nóng trong thai kỳ.

- Các triệu chứng buồn nôn/nôn mửa, căng tức ngực, khó thở, chuột rút chân

- Mẹ hay thấy căng thẳng, lo lắng khi nghĩ tới việc chuyển dạ.

- Mất cân bằng trong cuộc sống khi chưa thể làm quen với các thay đổi nhanh chóng.

Làm sao khắc phục tình trạng mất ngủ khi mang thai?

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bà bầu ngủ ngon giấc hơn, không còn trằn trọc mỗi đêm:

- Tránh các loại đồ uống có chứa caffeine (như trà, cà phê…) trong thai kỳ vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Nếu lựa chọn uống cà phê khử caffeine (cà phê decaf), bạn cũng không nên uống quá sát giờ ngủ.

- Nghe nhạc: Đây là một trong những cách tốt nhất để kiểm soát căng thẳng, làm dịu tâm trí. Do đó, mẹ bầu có thể chuẩn bị một danh sách các bản nhạc nhẹ nhàng để nghe trước khi đi ngủ, giúp mình có giấc ngủ sâu hơn.

- Đọc sách trước khi đi ngủ.

- Bà bầu có thể sử dụng thêm gối kê bụng, kê lưng... để có thể nằm ngủ thoải mái hơn.

- Ngồi thiền: Ngồi thiền cũng giúp giảm căng thẳng, lo lắng.

- Tập thể dục nhẹ nhàng: Tập yoga, bơi lội, đi bộ… trong ngày cũng có thể tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần cho bà bầu.

- Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ: Xem TV, sử dụng smartphone… trước khi đi ngủ có thể góp phần gây mất ngủ, khó ngủ. Do đó, Phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 45 phút trước khi đi ngủ.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm