Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Mách bố mẹ: 5 cách giúp bé ngủ ngon đơn giản mà hiệu quả

Đăng bởi: Vi Bùi14/06/2019 15:04

Health+ | Trong khi ngủ, cơ thể sẽ có cơ hội nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe, tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng nhận thức… Đặc biệt, với trẻ nhỏ, giấc ngủ còn cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển tự nhiên. Tuy nhiên, với nhiều bé, việc đi ngủ đúng giờ thực sự là một thử thách.

Mách bố mẹ: 5 cách giúp bé ngủ ngon đơn giản mà hiệu quả

Để có được cơ thể và tâm trí khỏe mạnh, trẻ nhỏ sẽ cần có giấc ngủ ngon

Một đêm không ngon giấc cũng có thể làm huyết áp tăng chóng mặt

Khoa học chứng minh 3 lầm tưởng về giấc ngủ mà nhiều người mắc phải

5 cách đơn giản giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

9 vấn đề sức khỏe có thể gây rối loạn giấc ngủ

Một nghiên cứu năm 2011 đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ, mất ngủ có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng nhận thức của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, với những bé có nhiều năng lượng, việc cho con đi ngủ là điều không hề dễ dàng với các bậc phụ huynh.

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ bạn có thể thử áp dụng để giúp bé dễ ngủ hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ cho trẻ nhỏ:

Loại bỏ tất cả các nguồn ánh sáng nhân tạo

Ánh đèn đường chiếu vào qua cửa sổ phòng ngủ, ánh sáng từ các thiết bị điện tử và thậm chỉ cả đèn ngủ đều có thể làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ của bé.

Dùng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ khiến bé khó ngủ, ngủ không ngon giấc

Tốt hơn hết, bạn nên kéo rèm cửa sổ trong phòng, không cho bé sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Nếu bé không chịu tắt đèn ngủ, hãy chờ con ngủ say rồi mới tắt đèn.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Hạ nhiệt độ trong phòng sẽ giúp trẻ nhỏ cảm thấy thư giãn, dễ ngủ hơn. Nhiều chuyên gia cho rằng, đa số trẻ nhỏ sẽ ngủ ngon hơn khi nhiệt độ phòng ở mức 24oC.

Cho bé ăn nhẹ với các món giàu chất béo và protein

Một mẹo nhỏ giúp bé ngủ ngon hơn là cho con ăn một bữa ăn nhẹ có chất béo, protein trong vòng 1 giờ trước khi đi ngủ. Điều này giúp bé có thời gian tiêu hóa thức ăn, trong khi đó cảm giác no bụng sẽ khiến bé cảm thấy buồn ngủ.

Tránh cho bé ăn các loại đồ ngọt, những món có hàm lượng calorie cao trước khi đi ngủ vì chúng có thể khiến đường huyết tăng cao, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác về lâu dài.

Cho trẻ nghe white noise (âm thanh/tiếng ồn trắng) trước khi ngủ

Tiếng ồn từ môi trường bên ngoài có thể khiến trẻ nhỏ khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Nguyên nhân là bởi những tiếng động này khiến bé không thể thư giãn, không thấy thoải mái.

Các bậc phụ huynh có thể khắc phục vấn đề này bằng cách cho trẻ nghe white noise hay âm thanh trắng/tiếng ồn trắng. Trên thực tế, white noise là một dạng tiếng ồn được tạo ra bằng cách kết hợp các âm thanh với tần số thấp từ 20 - 20.000Hz, phát đều nhau liên tục.

White noise có thể “nhấn chìm” những tiếng động khác từ bên ngoài, từ đó giúp các bé cảm thấy bình tĩnh và dễ ngủ hơn. Các bài hát ru, các bản nhạc êm dịu mà bé thích cũng có thể mang lại hiệu quả tương tự.

Giúp bé hình thành thói quen thức - ngủ đúng giờ

Một khi cơ thể và tâm trí của bé đã quen với một lịch trình thức - ngủ cố định, việc cho con đi ngủ hàng đêm sẽ không còn là nỗi lo với cha mẹ. Bé sẽ tự cảm thấy buồn ngủ khi tới giờ ngủ và bạn cũng có thể yên tâm chất lượng giấc ngủ của con sẽ được cải thiện tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo MD)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Yêu trẻ

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm