Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Ăn đồ nướng như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Đăng bởi: Thu Hà09/12/2015 17:15

Health+ | Các món nướng thường được rất nhiều người ưa thích trong những ngày thời tiết se lạnh nhờ hương vị đậm đà và mùi hương hấp dẫn. Nhưng không phải ai cũng biết ăn đồ nướng như thế nào cho hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Ăn đồ nướng như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Món nướng là những món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt trong tiết trời lạnh giá

Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Hàn Quốc

Món ngon với đuôi lợn: Chàng ăn vào nàng thích mê

2 món soup ngon miệng giúp bé ấm bụng mùa Đông

Hạt mít, nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Món nướng từ lâu đã được cảnh báo là một trong những tác nhân gây nên nhiều bệnh tật nguy hiểm. Cụ thể, khi nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các amin dị vòng (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) – những hợp chất có khả năng tác động lên cấu trúc tế bào gây ung thư.

Tuy nhiên, nếu biết chế biến đồ nướng đúng cách, bạn vẫn có thể ăn đồ nướng thoải mái cùng bạn bè và người thân mà vẫn đảm bảo an toàn.

Trước khi nướng

Chọn và chuẩn bị nguyên liệu: Nên chọn lựa các loại thịt nhiều nạc, ít mỡ hoặc lọc bỏ bớt mỡ để hạn chế trường hợp thịt bị cháy khi nước và sinh ra chất gây ung thư. Bạn cũng nên ưu tiên chọn các loại thịt trắng như thịt gà, thịt cá do chúng chứa ít calorie, ít béo, chín nhanh, tốt cho sức khỏe.

Nên thái thịt theo thớ thật gọn để hạn chế trường hợp chất béo chảy thành dòng, theo các cạnh của miếng thịt trong nhiệt độ cao của lò nướng.

Lưu ý, nếu chọn thịt gà để nướng thì nên loại bỏ da gà trước khi nướng do lớp da của chúng chứa một lượng nhỏ các acid amin có thể góp phần tạo ra HCAs.

Nên ướp thịt trước 30 phút vì bước này có thể giúp giảm 70% lượng HCAs sinh ra. Thành phần sốt ướp có thể là những chất làm mềm như nước trái cây, giấm, rượu, baking soda, gia vị như hành, tỏi, ớt, ngò, cỏ xạ hương, nước mắm, hạt tiêu, mật ong hoặc đường.

Nên ướp thịt trước 30 phút

Làm nóng lò nướng:

Trước khi nướng, bạn nên làm sạch lò để bụi bẩn không dính vào thức ăn. Có thể nướng bằng lò than, để than hồng và không có khói mới bắt đầu nướng. Trong trường hợp nướng bằng lò điện, có thể bật lò nóng trước 20 phút, thoa dầu lên vỉ để thịt không dính khi nướng.

Trong khi nướng

- Nên nướng ở nhiệt độ thấp để thực phẩm vừa chín chứ không cháy khét vì khi nướng ở nhiệt độ cao, chúng có thể sản sinh ra HCAs và PAHs gây ung thư. Với những món ăn lâu chín có thể hấp hoặc luộc sơ trước khi nướng, thịt sẽ mềm và ngon hơn.

Nên ăn thịt kèm rau củ để ớt ngán

- Tránh để dầu mỡ chảy xuống lò khiến lửa bốc lên, gia tăng các chất có hại. Có thể lót lá chuối hoặc giấy bạc lên vỉ nướng để ngăn tình trạng thức ăn cháy, khét.

- Khi sử dụng lò nướng, nếu có nhiều loại thực phẩm cần nướng thì nên tách riêng từng loại ra để đảm bảo thực phẩm chín đều mà không bị mất đi mùi vị.

- Sử dụng vỉ nướng thích hợp với loại thực phẩm, khoảng cách lỗ nướng nhỏ cho những loại thực phẩm có kích cỡ nhỏ và loại có lỗ lớn cho thực phẩm miếng lớn. Nên thường xuyên thay vỉ nướng khi có mảng bám thức ăn và bị cháy khét.

- Nên tạm ngưng khoảng 5 - 10 phút sau mỗi đợt nướng để nhiệt độ lò tăng trở lại, nếu không nhiệt độ giảm không đủ làm chín thức ăn và khiến thức ăn bị ám khói.

- Nên nướng thịt chín từng mặt, sau đó đảo qua mặt còn lại. Không nên đảo đi đảo lại nhiều lần vì thịt sẽ lâu chín và dễ bị khô.

Không nên nướng thịt ở nhiệt độ cao

- Nướng thêm rau củ quả như đậu bắp, cà tím, bí đỏ, cải thảo ăn kèm để đỡ bị ngán.

Sau khi nướng

Sau khi nướng, nếu có phần thực phẩm bị cháy đen, bạn cần dùng dao cắt bỏ hoặc cạo chúng đi, nên gọt quá tay để làm sạch kỹ càng trước khi ăn. Khi ăn đồ nướng, nên hạn chế uống rượu và các chất có gas để tránh béo phì và làm tăng chất độc hại cho cơ thể. 

Thu Hà H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm