Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Ăn khoai tây tím giúp hạ huyết áp?

Đăng bởi: Phạm Quỳnh28/08/2020 11:24

Health+ | Theo nghiên cứu, hàm lượng chất chống oxy hóa có trong khoai tây tím cao gấp 2-3 lần so với khoai tây trắng hoặc vàng. Những chất chống oxy hóa này liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Ăn khoai tây tím giúp hạ huyết áp?

Loại thực phẩm giàu calo như khoai tây tím rất tốt cho sức khỏe

Giảm ăn muối để tránh nguy cơ tăng huyết áp

4 chất bổ sung giúp hạ huyết áp, phòng ngừa bệnh tim mạch

Ăn măng tây giúp phòng bệnh tim mạch?

Tăng huyết áp uống thuốc không hạ: Nguyên nhân do đâu?

Nhiều người thường không có cảm tình với khoai tây nói chung vì có hàm lượng tinh bột cao. Nhưng thực tế khoai tây tím lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, có tác dụng rất tốt trong việc hạ huyết áp, đáng để bạn bổ sung vào một chế độ ăn uống hàng ngày.

Vì sao ăn khoai tây tím giúp hạ huyết áp?

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở những người bị tăng huyết áp cho thấy việc ăn 6-8 củ khoai tây tím, chia 2 lần/ngày làm giảm huyết áp tâm thu trung bình 3,5% và huyết áp tâm trương là 4,3%.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy so với ăn khoai tây trắng, việc ăn khoai tây tím có thể làm giảm xơ cứng động mạch. Xơ cứng động mạch có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ vì thành mạch máu không thể giãn ra một cách tự nhiên để đáp ứng với những thay đổi của huyết áp.

Khi mạch máu thư giãn sẽ giảm nguy cơ tăng tuyết áp

Theo phân tích, khoai tây tím chứa nhiều khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là kali, nhiều hơn cả chuối. Ngoài ra chúng có hàm lượng natri tự nhiên thấp. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt một tuyên bố về sức khỏe của kali, trong đó nêu rõ: “Chế độ ăn uống có chứa thực phẩm giàu kali và ít natri có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ”. Do đó, với hàm lượng kali cao và natri thấp, khoai tây tím là thực phẩm lý tưởng để kết hợp vào chế độ ăn uống lành mạnh kiểm soát tăng huyết áp.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu cho rằng hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào có trong khoai tây tím cũng đóng một vai trò nhất định trong việc làm hạ huyết áp. Trong đó, khoai tây tím đặc biệt giàu anthocyanins – chất chống oxy hóa polyphenol cũng được tìm thấy trong các thực phẩm màu tím khác. Nhìn chung, thường xuyên ăn thực phẩm giàu polyphenol, bao gồm cả những thực phẩm có chứa anthocyanins như khoai tây tím, có thể giúp giãn mạch máu và cải thiện quá trình lưu thông máu, ổn định huyết áp.

Ngoài anthocyanins, hợp chất chống oxy hóa như polyphenolic (acid caffeic, scopolin, acid chlorogenic và acid ferulic) trong khoai tây tím có tác dụng làm hạ huyết áp theo cơ chế tương tự như một số loại thuốc hạ huyết áp được gọi là thuốc ức chế men chuyển (ACE).

Kiểm soát huyết áp tốt sẽ hạn chế phần lớn các biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe như: Biến chứng tim mạch, não, thận, mắt…

Ăn khoai tây tím như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi bổ sung khoai tây tím vào chế độ ăn uống để có khẩu phần phù hợp nhất, đem lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát huyết áp, hạ huyết áp.

Mặc dù cung cấp nhiều calo nhưng trong thí nghiệm kéo dài 4 tuần, trọng lượng của những người ăn khoai tây tím không thay đổi. Đây là tín hiệu đáng mừng với những người béo phì hay thừa cân, đối tượng có nguy cơ cao bị tăng huyết áp.

Khoai tây tím có thể được chế biến tương tự như khoai tây trắng, vàng. Tuy nhiên, bạn nên nướng, luộc khoai tây cả vỏ thay vì chiên, nướng (kèm bơ, kem) để hiệu quả hạ huyết áp được tốt nhất. Nếu bạn thích ăn giòn như khoai tây chiên, hãy cắt miếng vừa ăn, trộn với dầu ô liu, tỏi băm, lá hương thảo và nướng ở nhiệt độ 204 độ C trong khoảng 20 phút.

Đặc biệt, khoai tây tím nấu chín, làm lạnh có chứa hàm lượng tinh bột kháng cao, loại tinh bột không bị phân hủy hoàn toàn và hấp thụ trong dạ dày hoặc ruột non. Tinh bột kháng góp phần cải thiện sức khỏe đường ruột, ổn định đường huyết. Tuy nhiên, không nên ăn lượng lớn tinh bột kháng cùng một lúc sẽ gây khó chịu về đường tiêu hóa. Nên kết hợp tinh bột này với chế độ ăn cân bằng nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm