Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Lợi ích không ngờ từ việc tắm nước lạnh

Đăng bởi: trinhtay01/06/2019 09:00

Health+ | Tắm nước ấm nóng giúp giảm căng thẳng, stress, thư giãn cơ thể và tâm trí, nhưng bạn có biết, tắm nước lạnh cũng có vô vàn lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần?

Lợi ích không ngờ từ việc tắm nước lạnh

Tắm nước lạnh cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cải thiện chất lượng "tinh binh" bằng… nước lạnh

Thực hư tắm nước nước nóng giúp người già giảm nguy cơ mắc bệnh tim

5 lưu ý khi tắm vào những ngày lạnh

Tắm bồn nước nóng có thể giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ?

Tăng cường hệ miễn dịch

Một thử nghiệm mới đây ở Hà Lan cho thấy những người tắm nước lạnh hàng ngày có số ngày xin nghỉ làm do ốm ít hơn 29% so với những người khác. Một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ chỉ ra rằng tắm nước lạnh có thể cải thiện chức năng miễn dịch bằng cách làm tăng số lượng bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, hơn nữa việc tiếp xúc với cái lạnh cũng giúp chống lại cảm lạnh.

Tăng cường chức năng não

Tắm nước lạnh cũng giúp tăng cường sự tập trung

Tắm nước lạnh giúp tăng cường sự tập trung tinh thần do nó giải phóng catecholamine trong cơ thể, nó cũng kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm và làm tăng sự sản xuất endorphin điều hòa tâm trạng. Ngoài ra, nó cũng làm tăng noradrenaline trong não giúp tăng cường khả năng tập trung. Các nhà khoa học cũng tin rằng tắm nước lạnh có tác dụng chống trầm cảm do việc da tiếp xúc với nước lạnh liên tục gửi các xung điện đến não.

Phục hồi nhanh hơn

Tắm nước lạnh thúc đẩy quá trình phục hồi chấn thương cơ bắp sau khi tập luyện nhanh hơn. Tuy nhiên quan điểm này còn gây tranh cãi. Một nghiên cứu y học thể thao đã tuyên bố rằng việc nhấn chìm một phần cơ thể trong bồn nước đá có thể giúp chữa lành cơ bắp vì hoạt động này làm tăng quá trình oxy hóa mô.

Ngược lại, một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng trong khi tắm nước đá và các hình thức trị liệu lạnh khác làm giảm đau và viêm, chúng cũng có thể làm chậm quá trình phục hồi vì viêm là một quá trình quan trọng để cho cơ thể biết khi nào cần phải thay đổi, thích nghi để mạnh mẽ hơn.

Nhiều vận động viên tắm nước lạnh để phục hồi sau các bài tập

Mặc dù có nhiều tranh cãi, nhưng nhiều vận động viên vẫn tắm nước lạnh như một liệu pháp để phục hồi sau một số bài tập. Điều này có thể là do cái lạnh làm giảm sưng và giảm tích tụ acid lactic, thường dẫn đến đau nhức cơ bắp.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm