Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

7 lý do người trên 50 tuổi nên tập thái cực quyền

Đăng bởi: Vi Bùi21/05/2018 10:05

Health+ | Các bài tập cường độ cao như chống đẩy, tập tạ… có thể gây căng, đau xương khớp cho người trên 50 tuổi. Đây là lý do những người cao tuổi nên tìm tới những bài tập nhẹ nhàng hơn, điển hình như thái cực quyền.

7 lý do người trên 50 tuổi nên tập thái cực quyền

Thái cực quyền là bài tập tốt cho cả thể chất và tinh thần của bạn

Bí quyết sống khỏe tuổi 50: Đi khám sức khỏe như thế nào?

6 vấn đề giấc ngủ khi bước vào tuổi 50

Tập thái cực quyền giúp cải thiện rối loạn căng thẳng sau sang chấn

Thái cực quyền – bài tập hiệu quả cho người bị thoái hóa khớp gối

Dưới đây là một số  lý do bạn nên tập thái cực quyền sau 50 tuổi:

Tăng khả năng giữ thăng bằng, giảm nguy cơ té ngã

Những người trên 50 tuổi thường có nguy cơ bị vấp ngã cao hơn do tình trạng loãng xương, mất cơ bắp do lão hóa. May mắn là việc tập luyện thái thái cực quyền thường xuyên có thể cải thiện khả năng thăng bằng và tăng cường sức khỏe cho đôi chân.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên tập thái cực quyền trong vòng 1 năm có thể giúp giảm tỷ lệ té ngã tới 43%. Điều này đặc biệt quan trọng vì té ngã là nguyên nhân chính gây chấn thương hông và gãy xương ở những người trên 50 tuổi.

Hỗ trợ giảm cân

7 lý do người trên 50 tuổi nên tập thái cực quyền - Ảnh 1Tập thái cực quyền có thể giúp hỗ trợ người cao tuổi duy trì cân nặng lành mạnh

Nghe có vẻ khó tin nhưng các chuyển động chậm và thư giãn khi tập thái cực quyền có thể giúp giảm cân. Một nghiên cứu năm 2011 của Australia phát hiện ra rằng, tập thái cực quyền giúp hỗ trợ giảm cân nhờ cải thiện chỉ số BMI, giảm mỡ bụng, điều hòa lượng đường huyết… trong cơ thể.

Giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn

Việc giữ sức khỏe sau 50 tuổi sẽ giúp bạn duy trì được sự tự lập trong cuộc sống. Theo các chuyên gia từ Đại học Havard (Mỹ), tập thái cực quyền thường xuyên có thể giúp tăng năng lượng cho cơ thể, cải thiện các khớp xương. Điều này cho phép bạn di chuyển dễ dàng hơn và không bị đau đớn khi mang vác các vật nặng.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ, việc tập thái cực quyền trong khoảng 6 tháng có thể giúp cải thiện hoạt động thể chất, cân nặng và chất lượng cuộc sống ở những người mắc bệnh động mạch vành. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, tập thái cực quyền có thể giúp hạ huyết áp, điều chỉnh lượng đường huyết và khắc phục tình trạng cholesterol cao trong máu.

Tăng cường sự dẻo dai

Duy trì sự linh hoạt của cơ thể sau tuổi 50 giúp bạn tránh được nguy cơ đau xương khớp, đau lưng dưới. Thái cực quyền cung cấp cho người tập sự linh hoạt vì bài tập này khiến bạn phải vận động nhiều cơ bắp khác nhau, giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể.

Giảm căng thẳng

Thái cực quyền giúp người tập cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Theo Mayo Clinic (Mỹ), thường xuyên tập thái cực quyền có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm, cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Thái cực quyền là bài tập phù hợp với tất cả mọi người

Thái cực quyền phù hợp với tất cả mọi người, kể cả những người đã từng bị chấn thương, người khuyết tật hay người bị thừa cân, béo phì…

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm