Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Lợi ích của nước ép trái cây, rau củ có đang được "thổi phồng"?

Đăng bởi: Ngọc Hoa06/09/2016 16:07

Health+ | Tôi nghe mọi người quảng cáo nước ép trái cây, rau củ rất tốt, vừa giúp khỏe mạnh, lại vừa có khả năng giải độc. Điều đó có đúng không? Nên uống như thế nào xin bác sỹ tư vấn . (Misa**@gmail.com)

Lợi ích của nước ép trái cây, rau củ có đang được

Nước ép trái cây đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không có khả năng thải độc

Tại sao tắm nước ở nơi lạ là bị ngứa?

Nước ép trái nhàu - bảo vệ sức khoẻ cho sỹ tử mùa thi

Dồi dào sinh lực từ nước ép trái nhàu

Ưu, nhược điểm cần biết của sinh tố và nước ép trái cây

Tiến sĩ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn,

Nước ép chiết xuất từ trái cây, rau quả tươi dường như đang là xu hướng mới cho bất cứ ai muốn giảm cân, khỏe mạnh. Tuy nhiên, tác dụng của chúng có thể đang được "thổi phồng", bạn không nên lạm dụng, dễ gây phản tác dụng. Nếu bạn dùng nước ép trái cây trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu hụt protein, chất béo và các chất dinh dưỡng khác. 

Nước ép trái cây chỉ chứa một số chất tan trong nước như đường đơn giản, vitamin C... Còn nhiều chất dinh dưỡng quý khác chiết xuất từ trái cây như vitamin A, E, carotene, chất xơ… vốn không tan trong nước nên không tồn tại trong nước ép.

Nhưng nuớc trái cây tươi được chứng minh là có lợi thế hơn các loại nước trái cây đóng gói thương mại, ngay cả những loại nước đóng chai gắn mác “tự nhiên", không có thêm đường. Bạn có thể lưu trữ một cách an toàn nước trái cây tươi khoảng 24 giờ trong tủ lạnh, nhưng tốt nhất, bạn nên uống nước trái cây ngay lập tức, trước khi nó bị nhiễm khuẩn.

Trái cây và nước ép hoa quả chắc chắn đem lại một số lợi ích sức khỏe như: Nước ép cải xoăn có thể cải thiện hàm lượng cholesterol trong cơ thể; Nước ép cà chua có chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Nước ép cà rốt giúp giảm nguy cơ bệnh tim

Tuy nhiên, nước ép đã loại bỏ chất xơ và các chất dinh dưỡng không hòa tan từ các loại trái cây, rau quả. Bạn nên xem xét điều này như: Vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa của một loại trái cây, ví dụ như quả táo, bị giảm đáng kể khi bạn bỏ vỏ và bã. Chất xơ không hòa tan có thể thúc đẩy hoạt động của ruột, giảm cholesterol, ổn định đường huyết … nhưng lại không tồn tại trong nước ép.  Uống nhiều nước trái cây có thể bị tăng cân. Uống nhiều nước trái cây có thể gây hại cho những người bị đái tháo đường

Một vài điều về tác dụng “giải độc”: Có loại độc nào được cho là bị loại bỏ khỏi cơ thể? Làm thế nào nước ép trái cây loại bỏ được chúng? Các bằng chứng nào chứng tỏ hoạt động của nước ép trái cây trong việc giải độc? Chưa có trang thông tin hay người nào ủng hộ nước ép trái cây nào mà tôi biết trả lời được câu hỏi này.

Nhưng tất cả những điều trên không mang ý nghĩa phản đối nước ép trái cây tươi, bởi đó là một phần quan trọng trong các bữa ăn lành mạnh. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, nó sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn nếu bạn ăn nhiều trái cây, rau quả tươi mỗi ngày.

Ngọc Hoa H+ (Theo AskdoctorK)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm