Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Uống cà phê - Lợi và hại như thế nào?

Đăng bởi: trinhtay09/12/2019 11:02

Health+ | Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên uống cà phê cũng có thể gây nghiện và gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Uống cà phê - Lợi và hại như thế nào?

Lượng chất chống oxy hóa trong cà phê có thể nhiều hơn trong trà xanh, trà đen, cacao

Uống cà phê có ảnh hưởng như thế nào đối với làn da?

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang uống quá nhiều cà phê

Tại sao uống cà phê lại bị đau bụng, đi ngoài?

Thích uống cà phê nhưng sợ răng ố vàng, phải làm sao?

Cuộc tranh luận về lợi ích và tác hại của cà phê đối với sức khỏe chưa bao giờ có hồi kết.

Nghiên cứu cho thấy uống 2-4 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong sớm lên đến 18%. Nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư, bệnh thận, đái tháo đường và bệnh hô hấp cũng giảm đáng kể.

Tuy nhiên, uống cà phê có thể gây nghiện, uống quá nhiều cà phê còn có thể gây quá liều caffeine. Một người nghiện cà phê không nhận đủ lượng caffeine hàng ngày có thể bị đau đầu, khó chịu, mệt mỏi, lo lắng…

Uống cà phê thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm tới 18%

Lợi ích của cà phê

Chống oxy hóa

Nhiều nghiên cứu cho thấy một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu mà cà phê mang lại đó là đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Đặc tính chống oxy hóa của hạt cà phê còn mạnh mẽ hơn hạt cocoa hay một số lá trà.

Nghiên cứu cho thấy một tách cà phê trung bình có chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol hơn 1 tách cacao, trà xanh, trà đen hoặc một số loại trà thảo dược khác. Ngoài polyphenol, cà phê cũng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa khác rất có lợi cho cơ thể.

Chống lại tổn thương do gốc tự do

Khả năng chống lại gốc tự do đến từ lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cà phê. 2 chất chống oxy hóa chính đem lại lợi ích này là acid chlorogen và acid caffeic. Những hợp chất này có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương từ các gốc tự do hoặc bị căng thẳng (stress) do oxy hóa.

Bảo vệ gan

Uống cà phê giúp tăng lưu thông máu và kích thích gan hoạt động hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê thường xuyên có thể giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh gan ở những người nhiễm virus viêm gan C. Ngoài ra, nghiên cứu khác còn cho thấy 1 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm 20% triệu chứng bệnh gan do rượu.

Tác hại của cà phê

Gây ra vấn đề về tiêu hóa

Uống cà phê có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa

Uống cà phê có thể sẽ gây ra một số vấn đề về tiêu hóa, các triệu chứng điển hình bao gồm buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Cà phê kích thích cơ thể giải phóng hormone gastrin, một loại hormone kích thích nhu động ruột.

Caffeine có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), các triệu chứng đặc trưng bao gồm ợ nóng, buồn nôn và ợ hơi.

Thay đổi tâm trạng, tăng sự lo lắng

Caffeine có thể ảnh hưởng đến cơ bắp, hormone, chức năng dẫn truyền thần kinh và tín hiệu thần kinh. Uống cà phê có thể làm tâm trạng thay đổi, gây cảm giác bồn chồn, lo lắng. Những vấn đề này có thể biểu hiện rõ ràng hơn ở những người mắc bệnh tim mạch hoặc đái tháo đường.

Tăng lượng calorie

Thói quen uống cà phê với đường hoặc sữa có thể làm tăng lượng calorie tiêu thụ hàng ngày của bạn. Điều này có thể khiến việc giảm cân của bạn khó khăn hơn. Để kiểm soát calorie tốt nhất, bạn nên sử dụng cà phê đen hoặc sử dụng một loại chất làm ngọt tự nhiên, không cho thêm đường hay sữa vào tác cà phê của mình.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm