Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Loại nước ép trái cây nào tốt nhất cho sức khỏe?

Đăng bởi: Biết Tuốt25/10/2019 10:25

Health+ | Nước ép trái cây nhận được nhiều sự yêu mến nhưng cũng vấp phải vô số tranh cãi. Một số người cho rằng chúng có quá nhiều đường, trong khi những người khác lại nói chúng tiện lợi, ngon miệng và có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Loại nước ép trái cây nào tốt nhất cho sức khỏe?

Nên ưu tiên ăn trái cây nguyên quả và không uống nhiều hơn 1 - 2 cốc nước ép trái cây mỗi ngày

5 loại nước ép trái cây, sinh tố tốt cho bà bầu

Bà bầu nên uống nước ép lựu để nuôi dưỡng não bộ của con

Có nên uống nước ép cam để trị táo bón?

Tăng cường nhận thức cho người cao tuổi nhờ loại nước ép này

Bài viết dưới đây liệt kê 9 loại nước ép trái cây tốt nhất cho sức khỏe và thảo luận về việc nước ép trái cây có phải là một lựa chọn lành mạnh hay không.

1. Nước ép nam việt quất

Một cốc nước ép nam việt quất (240ml) cung cấp: 116 calorie, 1gr protein, 31gr carb, 0,25gr chất xơ, 31gr đường, kali 4% DV, vitamin C 26% DV, vitamin E 20% DV, vitamin K 11% DV.

Nước ép nam việt quất có màu đỏ tươi và vị chua nhẹ, được biết đến với khả năng chống nhiễm trùng tiết niệu (UTI). Một nghiên cứu gần đây cho thấy uống nước ép nam việt quất làm giảm 32,5% nguy cơ mắc UTI.

Nước ép này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanin, flavonol, procyanidin, vitamin C và E… có thể ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do lên tế bào.

2. Nước ép cà chua

Một cốc nước ép cà chua (240 ml) cung cấp: 41 calorie, 2gr protein, 9gr carb, 1gr chất xơ, 6gr đường, folate 12% DV, kali 11% DV, vitamin A 6% DV, vitamin C 189% DV, vitamin E 5% của DV, vitamin K 5% DV.

Nước ép cà chua đặc biệt giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ hấp thụ sắt, tăng cường sức khỏe làn da và hệ miễn dịch.

Nó cũng rất giàu lycopene, một carotenoid và chất chống oxy hóa giúp cà chua có màu đỏ, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, nước ép cà chua bán sẵn có thể chứa rất nhiều muối không tốt cho những người bị tăng huyết áp. Vì vậy, hãy chọn loại nước ép chứa ít natri hoặc tự ép cà chua tại nhà.

3. Nước ép củ dền

Vài năm trở lại đây, nước ép củ dền đã dần trở nên phổ biến nhờ những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Một cốc nước ép củ dền (240 ml) cung cấp: 70 calorie, 1gr protein, 18gr carb, 1gr chất xơ và 13gr đường.

Nước ép này có lượng đường tương đối thấp, nhưng lại là nguồn betalain tuyệt vời. Betalain là sắc tố giúp củ dền có màu đỏ đậm. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, viêm và một số loại ung thư.

Nước ép củ dền cũng chứa nhiều nitrat vô cơ, đã được chứng minh là giúp tăng hiệu suất thể thao, giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Nước ép táo

Đây là loại nước ép trái cây phổ biến nhất. Có hai loại chính là nước ép trong và nước ép đục. Nước ép táo đục có chứa bột từ thịt quả, còn nước táo trong suốt đã loại bỏ bột này.

Một cốc nước ép táo (240 ml) cung cấp: 114 calorie, ít hơn 1gr protein, 28gr carb, 0,5gr chất xơ, 24gr đường, kali 5% DV, vitamin C 3% DV.

Nước ép táo chứa lượng kali vừa phải. Đây là một khoáng chất hoạt động như một chất điện giải và rất quan trọng đối với thần kinh và sức khỏe tim mạch.

Mặc dù có hàm lượng vitamin C tự nhiên thấp, nhưng nhiều loại nước ép táo đóng hộp được bổ sung thêm vitamin C, có thể cung cấp tới 106% DV mỗi cốc.

Nước ép táo vẫn có nhiều hợp chất chống oxy hóa như flavonoid và acid chlorogen, giúp trung hòa các gốc tự do gây tổn thương tế bào, đặc biệt là nước ép táo đục. Nó có hàm lượng chất chống oxy hóa cao gấp 2 lần so với nước ép táo trong suốt.

5. Nước ép mận khô

Một cốc nước ép mận (240 ml) cung cấp: 182 calorie, 1,5gr protein, 45gr carb, 2,5 gr chất xơ, 42gr đường, sắt 17% DV, magne 9% DV, mangan 17% DV, kali 15% DV, vitamin B2 14% DV, vitamin B3 13% DV, vitamin B6 33% DV, vitamin C 12% DV, vitamin K 8% DV.

Nước ép mận chứa nhiều vitamin B. Đây là dưỡng chất có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, sản xuất DNA và hồng cầu, thúc đẩy sức khỏe của da và mắt.

Hơn nữa, nó được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc chữa táo bón, đặc biệt là ở những người cao tuổi. Với hàm lượng chất xơ cao, nước ép mận giúp làm mềm phân và hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng nhẹ.

Nó cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tốt, chẳng hạn như vitamin C và các hợp chất phenolic.

Vì chứa nhiều đường, bạn chỉ nên uống một cốc nhỏ nước ép mận khô mỗi ngày hoặc pha loãng với nước.

6. Nước ép lựu

Một cốc nước ép lựu (240ml) cung cấp: 134 calorie, ít hơn 1gr protein, 33gr carb, 0,25gr chất xơ, 32gr đường, kali 11% DV, vitamin C ít hơn 1% DV, vitamin K 22% DV.

Nước ép lựu rất giàu vitamin K, hỗ trợ tốt cho quá trình đông máu, sức khỏe của tim và sự phát triển của xương.

Nó cũng cung cấp anthocyanin và vitamin C chống oxy hóa mạnh mẽ.

7. Nước ép quả mọng acai

Một cốc nước ép acai (240ml) cung cấp: 91 calorie, 1gr protein, 13gr carb, 2gr chất xơ, 9gr đường.

Vì chỉ mới trở nên phổ biến gần đây, nên dữ liệu dinh dưỡng cho loại nước ép này còn hạn chế.

Tuy nhiên, nước ép acai rất giàu các chất chống oxy hóa khác nhau, đặc biệt là flavonoid, acid ferulic và acid chlorogen. Như đã biết, một chế độ ăn uống giàu các hợp chất này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và suy giảm tinh thần.

Trên thực tế, quả acai chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với quả việt quất - loại trái cây vốn đã được khoa học công nhận là giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Đặc biệt, một nghiên cứu cho hay những người bị viêm xương khớp uống nước ép acai trong 12 tuần đã giảm đau đáng kể.

8. Nước ép cam

Một cốc nước ép cam (240ml) cung cấp: 112 calorie, 2gr protein, 26gr carb, 0,5gr chất xơ, 21gr đường, folate 19% DV, kali 11% DV, vitamin C 138% DV.

Nước cam là một nguồn vitamin C dồi dào. Nó cũng chứa nhiều hợp chất phenolic, chẳng hạn như acid cinnamic, ferulic và chlorogen, giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Một nghiên cứu trên 30 người cho thấy uống nước cam sau bữa ăn giàu chất béo, giàu carb có thể giúp mức độ viêm thấp hơn đáng kể so với uống nước lọc hoặc nước đường. Lợi ích này có thể là do chất chống oxy hóa trong nước cam.

Bạn có thể mua nước ép cam có hoặc không có tép và loại được bổ sung thêm calci.

9. Nước ép bưởi

Một cốc nước ép bưởi (240ml) cung cấp: 95gr calorie, 1,5gr protein, 19gr carb, 1,5 chất xơ, 20gr đường, folate 9% DV, kali 8% DV, vitamin C 96% DV, vitamin E 4% DV.

Nước ép bưởi rất giàu chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật như vitamin C và một hợp chất được gọi là naringin.

Tuy nhiên, quá trình chế biến trái cây có thể làm giảm hàm lượng chất chống oxy hóa nhất định. Ví dụ, bưởi nguyên chất rất giàu beta carotene và lycopene, nhưng nước bưởi lại thiếu các chất dinh dưỡng này.

Điều quan trọng cần biết là bưởi và nước ép bưởi có thể tương tác với hơn 85 loại thuốc, bao gồm thuốc chống đông máu, thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ cholesterol và thuốc huyết áp.

Điều này là do hợp chất furanvitymarin có trong bưởi tương tác với khả năng xử lý thuốc của gan. Do đó, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi uống nước ép bưởi nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh.

Không giống như các loại đồ uống có đường khác, nước ép trái cây đóng hộp rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng đây cũng có thể được gọi là đồ uống lành mạnh. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên ăn trái cây nguyên quả và không uống nhiều hơn 1 - 2 cốc nước ép trái cây mỗi ngày.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm