Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Làm thế nào để tăng "hormone hạnh phúc"?

Đăng bởi: Kim Chi09/03/2015 09:34

Health+ | Một số loại hormone trong cơ thể quyết định cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc của bạn. Vậy làm thế nào để tăng cường các hormone này?

Làm thế nào để tăng

Tập thể dục thường xuyên làm tăng hormone endorphins

Hormone giúp giảm cân không đổ mồ hôi

Hormone tình yêu giải rượu hiệu quả

Bổ sung hormone thời mãn kinh: Những thắc mắc phổ biến

Khám phá thú vị về hormone tình yêu Oxytocin

1. Endorphins

Endorphins được xem là "liều thuốc" giảm đau tự nhiên của cơ thể, cho phép cơ thể vượt qua nỗi đau một cách ngoạn mục, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhõm, hưng phấn. Việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn sẽ giúp cơ thể giải phóng nhiều endorphins và giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

Cách làm tăng lượng endorphins trong cơ thể: 

- Tập thể dục thường xuyên: Điều này cũng giúp bạn vượt qua các cơn đau mạn tính;

- Ăn thức ăn cay: Khi lưỡi cảm nhận vị cay, não bộ sẽ nhận tín hiệu như cơ thể đang bị đau đớn và "chỉ đạo" cơ thể giải phóng nhiều endorphins.

2. Serotonin 

Serotonin được mệnh danh là "hormone hạnh phúc" vì nó điều chỉnh tâm trạng, ngăn ngừa trầm cảm khiến con người cảm thấy hạnh phúc và hòa đồng.

Tắm nắng làm tăng lượng "hormone hạnh phúc"

Cách làm tăng lượng serotonin:

- Tắm nắng: Tổng hợp vitamin D qua ánh nắng mặt trời là cách để tăng lượng serotonin trong cơ thể.

- Suy nghĩ tích cực: Não sẽ sản xuất serotonin khi chúng ta nhớ về những ký ức vui vẻ, hạnh phúc.

- Ăn các loại thực phẩm giàu tryptophan như sữa, ngô: Tryptophan là chất giúp cơ thể giải phóng serotonin.

- Tập luyện thể thao đều đặn.

3. Dopamine

Dopamine là hormone tạo cảm giác dễ chịu và niềm vui. Hormone này được giải phóng khi bạn cố gắng phấn đấu vì một mục tiêu nhất định nào đó. Chúng thúc đẩy bạn nỗ lực làm việc hơn để chạm tới đích. Đồng thời, dopamine cũng giúp nâng cao tinh thần và sự tập trung.

Cách làm tăng lượng dopamine:

- Luôn đề ra mục tiêu làm việc trong ngày hay tháng để có đích hướng đến.

Thiết lập mục tiêu tập luyện, vì dopamine thường tăng song song với serotonin và endorphin khi tập thể dục.

- Ăn các thực phẩm giàu protein.

4. Oxytocin

Oxytocin là hormone tượng trưng cho tình yêu, giúp thôi thúc bạn muốn có cảm giác được yêu thương và tin tưởng đối tác nhiều hơn. Oxytocin được sản sinh với số lượng lớn khi quan hệ tình dục. Những cử chỉ âu yếm như ôm, hôn cũng có tác dụng tương tự.

Các cử chỉ âu yếm là cách khiến oxytocin ra đời

Cách làm tăng lượng oxytocin:

- Massage để thư giãn cơ bắp tạo điều kiện cho oxytocin ra đời.

Thể hiện tình yêu với bạn bè và người thân trong gia đình bằng cách chạm vào họ.

Tuy nhiên, việc sản sinh các hormone này cũng có một số hạn chế sau: Những ảnh hưởng của endorphins chỉ mang tính chất tạm thời. Nếu bạn có một cuộc cãi vã với người nào đó, tập thể dục chỉ khiến bạn cảm thấy tốt hơn trong thời gian nhất định, bởi sau khi hoàn thành việc tập luyện, cảm giác bực bội vẫn có thể lại ập đến.

Tương tự, oxytocin là cách tuyệt vời để xây dựng một mối quan hệ, nhưng chúng có thể khiến bạn rơi vào tình trạng yêu thương và tin tưởng tất cả mọi người và đôi khi bạn có thể trở thành nạn nhân của một số vụ lừa đảo. Quá nhiều dopamine cũng không lành mạnh, vì nó có thể gây nghiện.

Kim Chi H+ (Theo Healthmeup)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm