Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Mách bạn 5 mẹo tăng cường miễn dịch khi chuyển mùa

Đăng bởi: Lê Tuyết02/10/2020 14:03

Health+ | Thời tiết thay đổi, môi trường xuất hiện nhiều virus gây bệnh luôn là mối lo ngại của cả người lớn và trẻ em. Vì vậy, “bỏ túi” các cách giúp tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Mách bạn 5 mẹo tăng cường miễn dịch khi chuyển mùa

Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp ngăn ngừa các loại bệnh tật

Ăn đậu tằm giúp tăng cường hệ miễn dịch?

Mách bạn cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Mẹo dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ em mùa Covid-19

4 loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng ngừa Covid-19

Tại sao chúng ta bị ốm khi chuyển mùa?

Hệ miễn dịch kém khiến virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể 

Hệ miễn dịch là hệ thống bao gồm các tế bào đặc biệt, protein, các mô và các cơ quan giúp cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Những thay đổi đột ngột về gió, nhiệt độ, áp suất có thể gây kích ứng đường thở và mũi ảnh hưởng tới hệ miễn dịch. Theo nghiên cứu gần đây từ Đai học Yale cho thấy nhiệt độ môi trường chênh lệch khoảng 7 độ là đủ gây rối cho hệ thống phòng thủ virus của cơ thể.

Theo chuyên gia về miễn dịch, Akiko Iwasaki, Trường Y Yale nói: “Mỗi lần chúng ta bị nhiễm trùng, cơ thể sẽ sản xuất ra interferons để ngăn chặn virus. Sự thay đổi nhiệt độ đáng kể không chỉ làm giảm phản ứng miễn dịch mà còn tạo cơ hội cho virus nhân lên nhiều hơn”.

Cách tăng cường hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng như kẽm, selen, sắt, đồng, vitamin A, B6, C, E có thể làm thay đổi phản ứng miễn dịch. Do đó, có thể tăng cường hệ miễn dịch bằng cách đưa các dưỡng chất trên vào thực đơn hàng ngày.

Ngoài ra, chất đạm đóng một vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, đặc biệt chữa bệnh và phục hồi cơ thể. Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất đạm như hải sản, thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, các loại đậu, các chế phẩm từ đậu nành…

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Nếu bạn sống trong điều kiện khí hậu lạnh hoặc khô, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, không nên sử dụng thiết bị khi có người trong gia đình đã bị bệnh, vì khi thông gió trong phòng sẽ tạo điều kiện cho virus lây nhiễm cho người xung quanh.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có tác dụng phục hồi và tái tạo các cơ quan giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Người trưởng thành cần ngủ tối thiểu 7 tiếng mỗi đêm để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu bạn không ngủ hoặc nghỉ ngơi không đủ có thể sẽ mệt mỏi, uể oải.

Tiêm phòng cúm

Tiêm vaccine phòng cúm là cách tốt nhất giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh thường gặp này. Vaccine cúm không quá đắt đỏ hay khan hiếm và đã được chứng minh là an toàn, hiếm khi có tác dụng phụ.

Uống nhiều chất lỏng

Uống đủ nước sẽ giúp giữ ấm phổi, duy trì các dịch nhầy tự nhiên trong cơ thể. Điều này có thể giúp cơ thể làm sạch phổi, ngăn ngừa mầm bệnh có cơ hội phát triển.

Ngoài ra, một số loại trà như trà xanh, trà đen có chứa nhiều polyphenol, các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, hỗ trợ hệ miễn dịch hiệu quả.

Lê Tuyết H+ ( Theo Timesnownews)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm