Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Làm thế nào để kết hợp thực phẩm lên men trong bữa ăn mỗi ngày?

Đăng bởi: Vi Bùi11/04/2018 10:55

Health+ | Các loại thực phẩm lên men có chứa nhiều lợi khuẩn đường ruột. Nhờ quá trình lên men, các thực phẩm này sẽ dễ tiêu hóa hơn, nhờ đó cơ thể có thể hấp thu các chất dinh dưỡng trong món ăn. Nhưng làm sao để ăn nhiều thực phẩm lên men trong bữa ăn hàng ngày?

Làm thế nào để kết hợp thực phẩm lên men trong bữa ăn mỗi ngày?

Không phải ai cũng thích ăn các loại thực phẩm lên men

4 bước giúp bạn lên men thực phẩm để bổ sung probiotics

6 thực phẩm lên men giúp hỗ trợ giảm cân an toàn

Chống ngán cỗ Tết bằng dưa muối liệu có tốt?

4 lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men

Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn kết hợp các loại thực phẩm lên men trong chế độ ăn hàng ngày:

Ăn sữa chua, nấm sữa kefir

Bạn có thể ăn sữa chua không đường và kefir trong bữa sáng hoặc thêm vào các món sinh tố. Tuy nhiên, bạn không nên dùng sữa chua trong nấu nướng vì nhiệt độ cao có thể giết chết các vi khuẩn có lợi. Hiện nay, có rất nhiều loại sữa chua hữu cơ, sữa chua từ các loại hạt (như sữa chua hạnh nhân, sữa chua dừa, hạt điều)… cho bạn lựa chọn.

Ăn dưa cải muối, kim chi như các món ăn kèm

Bạn có thể ăn kèm dưa cải muối, kim chi với salad, soup, bánh mì kẹp… Dưa cải muối và kim chi đều có vị chua, cay nhẹ, rất dễ ăn và giúp món ăn bớt ngấy hơn, do đó bạn cũng có thể ăn kèm với các món chiên rán, nướng… nhiều dầu mỡ.

Làm thế nào để kết hợp thực phẩm lên men trong bữa ăn mỗi ngày? - Ảnh 1Bạn có thể ăn kèm kim chi, dưa cải muối với các món thịt nướng, rán...

Thêm sốt miso vào các món xào

Sốt miso là một loại thực phẩm lên men của Nhật, được làm bằng phương pháp lên men đậu nành, gạo, lúa mạch với muối và nấm. Thêm 1 thìa sốt miso và các món xào sẽ giúp món ăn của bạn thêm thơm ngon, bổ sung nhiều lợi khuẩn cho cơ thể.

Kẹp dưa muối vào bánh mì kẹp, bánh burger

Ngoài món dưa muối truyền thống, bạn có thể tự muối cà rốt, hành tây, dưa chuột, ớt chuông… ngay tại nhà. Các loại rau củ lên men tự nhiên vừa là món ăn kèm đơn giản, vừa giúp bổ sung một lượng lớn các lợi khuẩn đường ruột trong chế độ ăn của bạn.

Giữ lại phần nước muối sau khi ngâm rau củ

Như đã nói ở trên, bạn hoàn toàn có thể tự ngâm, muối rau củ tại nhà với một chút giấm hoặc muối. Ngoài việc ăn trực tiếp phần dưa, rau củ muối, bạn có thể giữ lại phần nước để trộn salad thay cho giấm. Phần nước muối dưa cũng rất giàu lợi khuẩn, do đó bạn không nên bỏ phí chúng.

Ăn bánh mì chua (Sourdough bread)

Bánh mì chua là một thực phẩm giàu probiotic. Thêm vào đó, nếu bạn bị nhạy cảm với gluten, ăn bánh mì chua sẽ không gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Bột làm bánh mì chua thường được lên men trong thời gian dài. Điều này sẽ giúp làm giảm lượng gluten trong bột, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất trong bánh mì.

Uống trà Kombucha

Trà Kombucha là một loại trà có đường, được lên men nhờ “scoby” - sự cộng sinh của vi khuẩn và nấm men. Các vi khuẩn và nấm men scoby ăn hầu hết đường trong trà, biến trà thành thức uống có gas nhẹ, hơi chua, ít calorie và đường.

Trà Kombucha không những bổ sung một lượng lớn lợi khuẩn đường ruột mà còn chứa ít đường hơn so với các loại nước ngọt, nước có gas… mà nhiều người hay uống.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm