Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Khỏe Tâm - Khỏe Trí

Hãy để thiền là một phần trong cuộc sống!

Đăng bởi: Minh Hiếu09/06/2015 13:35

Health+ | Thiền định giúp làm giảm căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ nhẫn nại để có thể thiền định mỗi ngày. Dưới đây là một số chia sẻ giúp thiền định trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn.

Hãy để thiền là một phần trong cuộc sống!

Thiền định giúp làm giảm căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần

Ngồi thiền giúp bà bầu giảm ốm nghén

Giữ cho não luôn trẻ nhờ... ngồi thiền!

Thực hư ngồi thiền chữa bệnh ung thư

Tự chữa gout bằng cách ngồi thiền

1. Tự hỏi tại sao bạn chọn thiền định

Hãy quên đi tất cả những lý do người khác nói với bạn tại sao bạn nên ngồi thiền, thay vào đó, bạn nên tìm hiểu lý do cá nhân mà bạn đến với bộ môn này. Trừ khi bạn biết lý do tại sao mình muốn thiền định, nếu không bạn khó có thể duy trì tập luyện nó một cách dễ dàng và thường xuyên.

2. Bỏ tư tưởng thiền định là việc bạn "phải làm mỗi ngày"

Thay vì có tư tưởng đây là việc bắt buộc bạn PHẢI làm, bạn nên có hướng suy nghĩ nhẹ nhàng và tích cực hơn, chẳng hạn như làm thế nào để thiền định trở thành bộ môn mà bạn MUỐN làm.

3. Tránh áp đặt thời gian ngồi thiền vào một giờ cụ thể

Đừng áp đặt ngồi thiền vào một giờ cụ thể lặp đi lặp lại mỗi ngày. Thông thường, mọi người thường thiền định vào lúc sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, không phải người nào cũng có thể áp dụng chuẩn xác vào thời gian đó. Bạn có thể thay đổi linh hoạt thời gian trong ngày, điều quan trọng là phải tìm một thời điểm mà bạn cảm thấy yên bình và thoải mái chứ không phải căng thẳng và mất tập trung.

4. Tìm không gian của riêng bạn

Bạn cần một không gian ngồi thoải mái để có thể thiền định. Hãy di chuyển đồ nội thất hoặc các vật dụng khác ra khỏi nơi bạn ngồi thiền. Đặc biệt, cần lựa chọn khu vực thoáng khí bởi hít thở là một kỹ thuật tối quan trọng khi ngồi thiền.

5. Mặc quần áo thoải mái

Hãy chắc chắn rằng bạn mặc quần áo đủ ấm hoặc mát mẻ sao cho bạn có cảm giác thoải mái khi ngồi thiền mà không bị gò bó, khó chịu.

6. Ngồi thoải mái

Lựa chọn chỗ ngồi mà bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất cho dù đó là ngồi trên sàn nhà hay ngồi trên ghế. Điều bạn cần quan tâm là tìm các vị trí cho phép bạn ngồi được thẳng lưng cột sống, ngực hơi ưỡn và không cảm thấy có bất kỳ một sự vướng víu nào.

7. Tăng dần thời gian ngồi thiền

Lúc mới tập, bạn chỉ nên ngồi thiền năm phút một ngày. Khi đã quen mới tăng dần thời gian tập luyện. Hãy nhớ, thiền chỉ có tác dụng khi bạn tập trung vào chất lượng chứ không phụ thuộc vào thời gian dài hay là ngắn.

8. Có suy nghĩ khi thiền định là hoàn toàn bình thường

Có những suy nghĩ trong lúc thiền định là hoàn toàn bình thường. Bạn không thể ra lệnh cho tâm trí của mình phải ngừng suy nghĩ. Bất cứ khi nào có những suy nghĩ chợt đến, hãy bình tĩnh dừng nó lại, điều quan trọng là bạn không được phép để suy nghĩ đó kéo dài một cách miên man.

9. Tập trung hơi thở

Bạn cần tập trung thở khi thiền. Để làm được điều này bạn có thể niệm chú, đếm số hoặc làm bất cứ cách nào khác để tập trung, lắng nghe và điều chỉnh nhịp độ thở của mình.

M.Hiếu H+ (Theo Mindbody)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tâm thức

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm