Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Trao đổi - Hỏi đáp

Làm sao để tăng chiều cao ở độ tuổi 16?

Đăng bởi: Thùy Trang05/08/2019 16:47

Health+ | Chào bác sỹ! Cháu năm nay 16 tuổi và cao 1m47. Cháu thấp hơn bạn bè cùng trang lứa nên muốn tìm cách để tăng chiều cao. Mong bác sỹ tư vấn giúp cháu cách tăng chiều cao cho những người ở độ tuổi như cháu. Cháu cảm ơn bác sỹ!

Làm sao để tăng chiều cao ở độ tuổi 16?

Chiều cao của trẻ tăng nhanh trong độ tuổi dậy thì

8 cách tăng chiều cao cho trẻ, tạm biệt "nấm lùn"

10 loại rau chứa nhiều calci nên ăn để xương và răng chắc khỏe

7 dưỡng chất giúp phát triển chiều cao tốt hơn

Uống sữa giúp tăng chiều cao: Sự thật hay lời đồn?

Theo tiến sỹ, bác sỹ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam: Thời điểm tăng chiều cao nhanh nhất trong quá trình tăng trưởng của trẻ là ba năm đầu đời, tuổi tiền dậy thì và dậy thì.

Ở tuổi dậy thì, mỗi năm chiều cao của trẻ sẽ tăng trung bình 6 - 7cm. Thời gian tăng chiều cao nhanh đột biến là trong năm trước dậy thì. Khi đó, chiều cao có thể tăng đến hơn 10cm/năm. Sau khi dậy thì, chiều cao của trẻ vẫn tăng nhưng không nhanh nữa. 

Nếu bạn là nữ thì chiều cao của bạn ở mức thấp hơn so với chiều cao trung bình của thanh thiếu niên 16 tuổi trên thế giới (162,5cm). Chiều cao của bạn cũng thấp hơn chiều cao trung bình của phụ nữ Việt Nam tuổi trưởng thành (153,4cm).

Thông thường, chiều cao của nữ đến 16 tuổi sắp bước vào giai đoạn ổn định, khó tăng trưởng với tốc độ cao. Từ giai đoạn 16 tuổi đến khi ổn định chiều cao là 18 tuổi, ở giai đoạn này chiều cao hầu như tăng rất ít và đến khoảng 19 tuổi thì ngưng tăng chiều cao.

Tuy nhiên, nếu bạn dậy thì muộn và suy dinh dưỡng khi còn nhỏ thì chiều cao có thể tăng "bù" một cách đáng kể trong giai đoạn này nếu được chăm sóc về dinh dưỡng và luyện tập đúng phương pháp. Bạn nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ (đủ năng lượng, chất đạm, vitamin và khoáng chất), vận động thích hợp (bơi lội, chạy bộ, aerobic, bóng rổ, nhảy cao, đu xà...) khoảng 1 giờ/ngày và ngủ đủ giấc (khoảng 8 giờ/đêm) để có thể tăng chiều cao tối đa.

Nếu bạn là nam, với chiều cao 1m47 ở tuổi như vậy thì đây cũng là chiều cao khá "khiêm tốn". Để tăng chiều cao, bạn cần xây dựng một lối sống lành mạnh như: Ăn đủ chất, không bỏ bữa, nên ăn nhiều trái cây, rau củ và hạn chế ăn đồ ngọt. Bạn cũng nên lựa chọn những môn thể thao như: Bóng chuyền, bóng rổ, đạp xe, bơi lội, tập yoga, kéo xà đơn…. để giúp tăng thêm độ dẻo dai và giúp cải thiện chiều cao. 

Chúc cháu và gia đình sức khỏe

Gia Hân H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm