Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Làm gì khi người lớn "biếng ăn"?

Đăng bởi: Ngọc Hoa22/04/2016 14:39

Health+ | Chán ăn, lười ăn xảy ra khi cơ thể bị mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, hay gặp vấn đề về giấc ngủ... "Biếng ăn" gây suy dinh dưỡng, rối loạn các chức năng nội tạng và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Làm gì khi người lớn

Chán ăn, lười ăn xảy ra khi cơ thể bị mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa

Vì sao con tôi biếng ăn?

Khi ông bà cũng bị "biếng ăn"

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ biếng ăn?

Có nên cho trẻ uống vitamin B1 khi trẻ biếng ăn không?

Theo Cục Y tế dự phòng Mỹ, Bệnh viện đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard ở Boston, biếng ăn đang ngày càng phổ biến ở nam giới, mặc dù theo truyền thống, phụ nữ mới là những người thường xuyên gặp tình trạng này. Những trường hợp nặng của chứng biếng ăn có thể dẫn đến rối loạn chức năng nội tạng và cần nhập viện ngay lập tức. Mục tiêu của điều trị chứng biếng ăn là ngăn chặn suy dinh dưỡng, quản lý trọng lượng thông qua một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Các phương pháp điều trị chứng biếng ăn này là trị liệu theo nhóm, trị liệu cá nhân, trị liệu gia đình và trị liệu hành vi nhận thức. Dưới đây là một số thực phẩm giúp khắc phục chứng biếng ăn ở người lớn:

Táo: Ăn một quả táo mỗi ngày sẽ kích thích sự đột biến của enzyme protein tiêu hóa được gọi là pepsin. Điều này rất hữu ích trong việc giúp tiêu hóa.

Gừng: Gừng được khuyên dùng cho những người hay biếng ăn. Gừng giúp cải thiện sự khó chịu của dạ dày, kích thích sự thèm ăn. 

Người mẫu Pháp mắc chứng chán ăn từ năm 13 tuổi và rất có thể đó cũng là nguyên nhân khiến cô qua đời ở tuổi 28. (Ảnh:connect/2medusa.)

Nước cam: Một ly nước cam mỗi ngày, thực hiện trong 2 - 3 ngày, bạn sẽ thấy hệ tiêu hóa được cải thiện. 

Nước chanh: Pha chanh với một ly nước ấm, thêm chút muối, uống vào buổi sáng sẽ giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa, thêm một lát gừng sẽ càng hiệu quả. Thực hiện trong vài ngày, bạn sẽ có cảm giác muốn ăn trở lại.

Tỏi: Ăn 3, 4 nhánh tỏi một ngày, có thể ăn theo các hình thức: Ăn sống, xào cùng rau, pha tỏi trong nước chấm, nghiền nát trong súp... Tỏi kích thích cơ thể tiết dịch làm sạch hệ thống tiêu hóa, làm tăng cảm giác đói.

Nho chua: Bạn nên uống nước ép nho chua với hai mục đích: Cải thiện sự ngon miệng và tăng cường sức khỏe tiêu hóa. Thực hiện liên tục mỗi ngày trong vòng 3 tuần để được kết quả tốt nhất.

Nước ấm: Nước là biện pháp khắc phục cơ bản nhất cho chứng biếng ăn. Nước ấm giúp bạn tẩy rửa hệ tiêu hóa, làm sạch và kích thích cảm giác đói, thèm ăn.

Bạc hà: 2 thìa nước ép bạc hà vào buổi sáng sẽ giúp tăng cảm giác đói. Trong một vài ngày uống nước trái cây bạc hà, bạn sẽ thấy một sự thay đổi trong thói quen ăn uống của bạn.

Dứa: Ăn một vài miếng dứa vào bữa ăn sáng, bạn sẽ cảm thấy có sự thèm ăn trong suốt cả ngày. 

Ngoài duy trì một chế độ ăn uống thích hợp, tâm lý cũng rất cần thiết để giúp bạn khắc phục tình trạng biếng ăn làm ảnh hưởng đến sức khỏe này. Bạn cũng kết hợp sử dụng những thảo dược tự nhiên giúp an thần, tăng cường sức đề kháng và làm khỏe hệ thống tiêu hóa, đem lại cảm giác thèm ăn, muốn ăn, giúp bạn ăn ngon hơn, ăn chất lượng hơn.

Khi gặp tình trạng chán ăn, "biếng ăn" trầm trọng, bạn nên gặp bác sỹ để được tư vấn thêm.

Ngọc Hoa H+ (Theo Organicfacts)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm