Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Làm gì để tăng cường chức năng cho insulin?

Đăng bởi: Minh Hiếu27/03/2017 16:17

Health+ | Insulin là một hormone giúp cơ thể duy trì đường huyết luôn ở mức ổn định. Kháng insulin khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ đường từ trong máu, theo thời gian, tình trạng có thể khiến mức đường huyết tăng cao, từ đó gây thiệt hại tới nhiều bộ phận bên trong cơ thể bạn.

Chuyên đề : Ổn định đường huyết

Làm gì để tăng cường chức năng cho insulin?

Insulin có chức năng duy trì mức đường huyết luôn được ổn định bên trong cơ thể

Thuốc hạ cholesterol làm tăng nguy cơ đái tháo đường cho phụ nữ

Đái tháo đường gây rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới

Đái tháo đường type 2 có thể gây các biến chứng nghiêm trọng gì?

Chế độ ăn không gluten có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Chức năng của insulin và nguyên nhân gây kháng insulin

Insulin được tiết ra nhờ tuyến tụy, nó giúp cơ thể hấp thụ đường glucose để duy trì lượng đường trong máu ở mức khỏe mạnh. Trong cơ thể chúng ta, đường glucose là nguồn cung cấp năng lượng chính. Tuy nhiên, cơ thể không thể tự hấp thụ glucose. Nó phải nhờ cậy inslulin, insulin khi đi vào máu sẽ kết hợp với glucose, sau đó di chuyển vào trong các tế bào để chúng có thể hấp thụ glucose và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể sử dụng.

Kháng insulin là tình trạng chức năng giúp tế bào hấp thụ glucose từ máu của insulin bị suy giảm. Điều này khiến cơ thể phải sản xuất nhiều insulin hơn để có thể giữ được ổn định mức đường trong máu. Đến một lúc nào đó, tuyến tụy không thể đáp ứng nhu cầu insulin của cơ thể, lượng đường trong máu sẽ gia tăng mất kiểm soát. Tình trạng kéo dài sẽ gây ra bệnh đái tháo đường type 2 cùng nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể bạn.

Hiện đã có nhiều nghiên cứu cho thấy các yếu tố di truyền và chủng tộc có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin. Nhưng, yếu tố góp phần lớn nhất gây ra tình trạng là thói quen sống. Ví dụ, lười vận động có thể ảnh hưởng đến cách insulin điều chỉnh lượng glucose. Ăn quá nhiều chất béo, thực phẩm giàu tinh bột cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng insulin, làm tăng nguy cơ kháng insulin và đái tháo đường type 2. Hút thuốc lá, thói quen ngủ,... cũng có thể gây ra tình trạng tương tự.

Lười vận động có thể ảnh hưởng đến cách insulin điều chỉnh lượng glucose

Cải thiện chức năng của insulin bằng cách nào?

Một kế hoạch ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như duy trì chế độ ăn uống Địa Trung Hải có thể giúp cải thiện độ nhạy của insulin trong cơ thể bạn. Chế độ này bao gồm ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, ăn nhiều trái cây và sử dụng dầu olive để chế biến thực phẩm. Cá, gia cầm, thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa thỉnh thoảng có thể thêm vào chế độ dinh dưỡng để thực đơn phong phú hơn và tránh nhàm chán.

Bạn cũng không nhất thiết phải theo chế độ ăn uống Địa Trung Hải, bạn có thể tự lập cho mình một chế độ ăn uống riêng giúp cải thiện chức năng insulin. Mấu chốt chính là bạn phải nhận diện được đâu là thực phẩm có chỉ số đường huyết (glycemic) thấp và đâu là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.      

Những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp thường khiến cơ thể phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa và nó sẽ không gây ra sự đột biến về lượng đường máu. Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp cải thiện chức năng insulin mà bạn có thể tham khảo là:

- Các loại rau không có tinh bột, chẳng hạn như bông cải xanh và ớt.

- Các loại thực phẩm giàu chất xơ, ví dụ như các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

- Thực phẩm giàu chất đạm, bao gồm thịt nạc, các loại hạt.

- Thực phẩm giàu acid béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi.

- Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá, chẳng hạn như quả mọng.

Ngược lại, bạn cần hạn chế hoặc tránh thực phẩm có chỉ số đường huyết cao vì chúng có thể góp phần gây ra tình trạng kháng insulin. Dưới đây là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao bạn cần hạn chế sử dụng:

- Đồ uống ngọt, ví dụ nước ép trái cây, nước ngọt có gas,...

- Đồ uống chứa cồn, chẳng hạn như rượu bia.

- Các loại rau củ có hàm lượng tinh bột cao, bao gồm khoai tây, khoai lang, bí, ngô,...

- Các loại bánh kẹo.

- Bánh mỳ trắng, cơm trắng, các món được làm từ bột mỳ.

- Thực phẩm chiên, thực phẩm giàu chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến sẵn.

Cuối cùng, đừng quên tạo thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút và ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn thường xuyên hút thuốc lá, bạn cũng nên từ bỏ thói quen này bởi nó có thể tác động tiêu cực tới chức năng của insulin. 

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm