Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Kiểm soát bệnh Parkinson bằng chế độ ăn Địa Trung Hải

Đăng bởi: Lê Tuyết26/11/2020 10:09

Health+ | Một chế độ ăn giàu chất béo lành mạnh và các loại rau củ quả như kiểu ăn kiêng Địa Trung Hải có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt giúp kiểm soát bệnh Parkinson hiệu quả.

Kiểm soát bệnh Parkinson bằng chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải giúp kiểm soát triệu chứng bệnh Parkinson

Chế độ ăn đặc biệt này có thể làm giảm nguy cơ run vô căn

7 thực phẩm lành mạnh nên có trong thực đơn chế độ ăn Địa Trung Hải

6 biện pháp tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng bệnh Parkinson

Các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bệnh Parkinson khởi phát sớm

Chế độ ăn Địa Trung Hải được lấy cảm hứng từ thói quen ăn uống của người dân tại các quốc gia như Italia, Hy Lạp những năm 1960. Chế độ ăn này sử dụng các loại gia vị mang tính đặc trưng như dầu oliu cùng với một chút rượu vang đỏ.

Chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải giúp ngăn ngừa bệnh Parkinson?

Theo một nghiên cứu riêng biệt từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston, thói quen ăn uống lành mạnh như áp dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có thể làm cho một người ít có khả năng phát triển các triệu chứng bệnh Parkinson, chẳng hạn như táo bón, trầm cảm, đau cơ thể, giảm khứu giác và buồn ngủ ban ngày.

Theo các nhà nghiên cứu, chế độ ăn uống Địa Trung Hải còn giúp ngăn ngừa sự tích tụ của alpha-synuclein, một loại protein trong não được xem là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh Parkinson.

Bạn nên ăn thực phẩm gì trong chế độ ăn Địa Trung Hải?

Gần như không có bất cứ chỉ dẫn nhất định hay cụ thể nào về những loại thực phẩm mà bạn bắt buộc phải ăn khi theo chế độ ăn Địa Trung Hải. Lý do bởi có nhiều quốc gia nằm quanh vùng biển này và thói quen ăn uống của mỗi quốc gia lại có sự khác nhau.

Tuy nhiên, chế độ ăn lành mạnh này được đặc trưng bởi các khía cạnh sau:

- Hàng ngày nên bổ sung 7-10 phần rau và trái cây. Một số loại thực phẩm tốt như cà chua, súp lơ xanh, rau chân vịt, táo, cam, chuối,...

- Thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt và carbohydrate phức hợp.

- Ăn cá béo 2 lần một tuần như cá hồi, cá thu, cá trích... Thường xuyên sử dụng chất béo lành mạnh từ dầu oliu, dầu hạt cải.

- Sử dụng tự do các loại gia vị và thảo mộc như tỏi, húng quế, bạc hà, quế, tiêu,… để tăng hương vị trong khi giảm nhu cầu muối.

- Uống một chút rượu vang đỏ: Nữ giới (hoặc nam giới trên 65 tuổi) có thể uống 1 ly rượu vang mỗi ngày, và nam giới dưới 65 tuổi có thể uống đến 2 ly một ngày. Uống nhiều hơn lượng này có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe.

- Ăn vừa phải các loại đậu và các loại protein từ thực vật khác.

- Bạn cũng có thể uống cà phê, trà nhưng nên tránh xa tất cả các loại nước ngọt, hoa quả đóng chai vì chúng chứa nhiều đường. Nếu thèm đồ ngọt hãy ăn một miếng trái cây tươi, sấy khô hoặc được nướng.

- Hạn chế ăn thịt nạc đỏ, các sản phẩm từ thịt và các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Ngoài ra, bạn nên tập thể dục đều đặn để cải thiện tình trạng bệnh Parkinson. Cố gắng dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động với mức độ vừa và thực hiện việc này ít nhất 5 ngày mỗi tuần. Chọn một hoạt động thể dục, thể thao mà bạn thích. Đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp đều là những lựa chọn tốt.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Thần kinh

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm