Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Phải làm gì khi cơ thể không dung nạp gluten gây đầy bụng, khó tiêu?

Đăng bởi: Vi Bùi02/07/2018 15:39

Health+ | Tuy không đe dọa đến tính mạng, nhưng không dung nạp gluten có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Vì vậy, có một số lưu ý bạn vẫn nên tuân thủ khi bị không dung nạp gluten.

Phải làm gì khi cơ thể không dung nạp gluten gây đầy bụng, khó tiêu?

Người không dung nạp gluten có thể bị rối loạn tiêu hóa khi tiêu thụ thực phẩm có gluten

Infographic: Bạn có đang hiểu sai về chế độ ăn không gluten?

3 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị bệnh Celiac (không dung nạp gluten)

Bệnh Celiac: Làm sao để quản lý bệnh bằng chế độ ăn không gluten?

Dấu hiệu cơ thể bạn không dung nạp gluten

Làm sao để biết mình không dung nạp gluten?

Những dấu hiệu cảnh báo tình trạng không dung nạp gluten thường gặp nhất bao gồm: Hay bị đau bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và các vấn đề tuyến giáp. Ngoài ra, dù ít gặp hơn, các triệu chứng thiếu máu, lo lắng, trầm cảm, đau khớp, đau cơ bắp cũng có thể cảnh báo tình trạng không dung nạp gluten.

Thường xuyên bị đau bụng, đầy hơi có thể là do không dung nạp gluten

Làm gì khi không dung nạp gluten?

Đối với những người không dung nạp gluten, việc loại bỏ tất cả các loại thực phẩm chứa gluten ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày là điều rất quan trọng. Các loại thực phẩm giàu gluten bao gồm: Bánh mì, bánh ngọt, mì ống (làm từ lúa mì). Tránh tiêu thụ các thực phẩm này có thể giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng, đầy hơi… khó chịu khi không dung nạp gluten.

Người không dung nạp gluten nên nắm rõ những thực phẩm chứa gluten

Bên cạnh nguồn gluten chính tới từ đa số các loại ngũ cốc, bột mì (đặc biệt là bột mì trắng), bột làm bánh, lúa mạch, gluten còn có thể có trong hầu hết các loại thực phẩm chế biễn sẵn, đồ ăn nhanh, sốt trộn salad, gia vị… Do đó, người không dung nạp gluten nên chú ý đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua.

Chọn thực phẩm không chứa gluten

Do đa số các loại ngũ cốc đều có chứa gluten, nhiều người có thể cảm thấy khá hoang mang, lo lắng vì không biết mình có thể ăn gì. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì các loại thực phẩm như hạt dền (amaranth), kiều mạch, hạt kê, yến mạch, hạt quinoa và gạo đều không có gluten.

Ngoài ra, người không dung nạp gluten cũng có thể ăn bột sắn dây, bột đậu xanh, bột hạnh nhân… vì chúng không chứa gluten và khá an toàn khi tiêu thụ. Ngoài ra, ngày càng có nhiều thực phẩm không chứa gluten được bày bán trong siêu thị, cửa hàng tạp hóa… cho bạn chọn lựa.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiêu hóa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm