Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Khoa học khẳng định 13 thói quen giúp bạn sống thọ hơn

Đăng bởi: Anh Nguyên10/05/2019 09:48

Health+ | Nhiều người nghĩ rằng tuổi thọ phần lớn được quyết định bởi di truyền. Tuy nhiên, gene đóng vai trò rất nhỏ, chủ yếu là do chế độ ăn uống và lối sống. Theo các nhà khoa học, nếu muốn sống thọ hơn, bạn nên có những thói quen như dưới đây.

Khoa học khẳng định 13 thói quen giúp bạn sống thọ hơn

Cảm giác hạnh phúc sẽ giúp bạn sống thọ hơn

Phụ nữ sống thọ hơn nam giới: Đây là lý do!

Những thói quen khoa học chứng minh có thể giúp bạn sống đến 100 tuổi

5 mẹo nhỏ giúp bạn luôn khỏe mạnh

Bật mí những bí quyết để bạn sống đến 100 tuổi

1. Tránh ăn quá nhiều 

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy việc giảm 10 - 50% lượng calo có thể làm tăng tuổi thọ. Các nghiên cứu thực nghiệm trên người cũng cho thấy, cắt giảm calo sẽ kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm trọng lượng dư thừa, giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, bạn không nên cắt giảm quá nhiều calo trong chế độ ăn uống của mình, bởi hạn chế nhiều calo trong thời gian dài làm tăng cảm giác đói, giảm nhiệt độ cơ thể và giảm ham muốn tình dục. 

2. Ăn nhiều hạt 

Các loại hạt rất giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi khác. Hơn nữa, các loại hạt cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, như đồng, magne, kali, folate, niacin, và vitamin B6 và E. Một số nghiên cứu cho thấy, các loại hạt có lợi ích lớn với bệnh nhân tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, hội chứng chuyển hóa, thậm chí một số bệnh ung thư. Một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ ít nhất 3 phần hạt mỗi tuần làm giảm nguy cơ tử vong sớm đến 39%. 

Ăn các loại hạt thường xuyên sẽ giúp bạn sống thọ hơn

3. Dùng nghệ 

Nghệ có chứa một hợp chất hoạt tính sinh học mạnh gọi là curcumin. Do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, curcumin được cho là giúp duy trì chức năng não, tim và phổi, cũng như bảo vệ chống lại bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

4. Ăn thực phẩm thực vật lành mạnh 

Ăn nhiều rau củ quả, hạt, ngũ cốc nguyên cám có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và tăng tuổi thọ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn nền thực vật giúp giảm nguy cơ tử vong sớm do ung thư, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim, trầm cảm... Những tác động này là do thực vật giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol, carotenoids, folate và vitamin C. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong sớm và một số bệnh sẽ tăng lên khi ăn nhiều thịt hơn, đặc biệt là thịt chế biến sẵn. 

5. Hoạt động thể chất 

Chỉ cần 15 phút tập thể dục mỗi ngày cũng có thể giúp bạn tăng thêm 3 năm tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm đến 4%. Một nghiên cứu cho thấy, những người tập thể dục ít hơn 150 phút mỗi tuần đã giảm nguy cơ tử vong sớm đến 22%, tập từ 150 phút trở lên đã giảm 28% nguy cơ tử vong sớm. 

6. Không hút thuốc lá

Những người hút thuốc lá có thể làm giảm 10 năm tuổi thọ, nguy cơ tử vong sớm cao hơn gấp 3 lần so với những người khác. Hãy nhớ rằng không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá. Một nghiên cứu cho thấy, những người bỏ thuốc lá ở tuổi 35 có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 8,5 năm. Bỏ thuốc lá ở độ tuổi 60 có thể tăng thêm 3,7 năm tuổi thọ. 

Xem tiếp

Vân Anh H+ (Theo healthline)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm