Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Khoa học chứng minh 20 bí quyết giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày

Đăng bởi: Biết Tuốt30/08/2017 11:48

Health+ | Đã qua rồi giai đoạn đời sống kinh tế khó khăn chỉ mong được ăn no mặc ấm. Ngày nay, nỗi băn khoăn này được thay bằng “ăn gì để ngon miệng hơn, sống khỏe hơn, đẹp hơn...?”.

Khoa học chứng minh 20 bí quyết giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày

Nên áp dụng lối sống xanh - lối xanh organic

Uống sữa chua uống men sống Vinamilk Probi giúp trẻ ít mắc bệnh cảm cúm

Lào mong muốn Vinamilk mở rộng đầu tư và xuất khẩu sữa

Thành tích ấn tượng của Vinamilk - thương hiệu sữa lớn nhất Việt Nam

Bạn biết gì về lối sống organic - xu hướng sống xanh?

Dưới đây là 20 khuyến nghị về sức khỏedinh dưỡng thực sự dựa trên các nghiên cứu khoa học đạt chuẩn quốc tế được công nhận và đồng thuận tốt:

1. Nên ăn các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt

Các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt rất bổ dưỡng. Chúng chứa nhiều chất béo lành mạnh, magne, vitamin E, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Các nghiên cứu cho thấy một số loại hạt có thể giúp giảm cân, phòng chống bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch. Ngoài ra, khoảng 10 - 15% năng lượng trong một số loại hạt không hấp thu vào cơ thể, mà chỉ tăng cường sự trao đổi chất.

Người trưởng thành nên tiêu thụ khoảng 100 - 150gr các loại hạt/ngày tùy theo khẩu phần

2. Ăn đủ chất đạm (protein)

Đạm có nhiều trong thịt, thủy hải sản, các loại đậu, trứng, sữa... giúp đảm bảo nhiều hoạt động tỏng cơ thể thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Một khẩu phần protein cao hợp lý giúp cung cấp đủ những dưỡng chất thiết yếu, tăng cường sự trao đổi chất một cách đáng kể, làm cho bạn cảm thấy no và tự động ăn ít calorie hơn. Nó cũng có thể làm mất sự thèm ăn và giảm việc ăn đêm.

3. Sữa, trứng và lòng đỏ trứng

Những thực phẩm này thường được xem là “vitamin tổng hợp của thiên nhiên”. Mặc dù trứng có chứa nhiều cholesterol, nhưng các nghiên cứu cho thấy ăn trứng không ảnh hưởng tới cholesterol máu ở đa số người thường xuyên ăn trứng và không có liên quan với nguy cơ bệnh tim mạch.

Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi

4. Ăn cá và dầu/mỡ cá

Các loại cá béo như cá hồi có chứa nhiều acid béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn cá nhiều thì ít có nguy cơ mắc bệnh hơn những người ăn cá ít, đặc biệt là bệnh tim, sa sút trí tuệ và trầm cảm.

5. Sử dụng dầu olive nguyên chất

Đây là một loại chất béo lành mạnh, chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hoá mạnh có tác dụng kháng viêm, hỗ trợ cho sức khoẻ tim mạch. Những người tiêu thụ dầu olive thường xuyên có nguy cơ bị tử vong vì đau tim và đột quỵ thấp hơn rất nhiều.

6. Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây

Rau củ quả chứa nhiều chất xơ (prebiotics), vitamin, khoáng chất và tất cả các loại chất chống oxy hoá. Một số trong đó có tác dụng sinh học hữu ích cho tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Những người ăn nhiều rau củ quả có tuổi thọ lâu hơn và có ít hơn các nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường tuýp 2, béo phì…

7. Bổ sung vitamin D3 nếu ít tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp tổng hợp vitamin D, rất quan trọng trong quá trình hấp thu calci và giúp xương chắc khỏe cũng như nhiều quá trình chuyển hóa khác trong cơ thể. Nên tắm nắng khoảng 15 - 30 phút vào mỗi buổi sáng, trong thời điểm từ 7 - 9h sáng vào mùa Đông, từ 6h30 - 8h30 sáng vào mùa Hè, vì đây là thời điểm tắm nắng an toàn. Nếu không nhận đủ ánh mặt trời, bạn cần bổ sung thêm vitamin D3 và calci.

8. Bổ sung đủ lợi khuẩn probiotics và chất xơ tiêu hóa

Các lợi khuẩn probiotics rất quan trọng đối với sức khoẻ tiêu hóa, giúp cân bằng vi khuẩn trong ruột có, ngăn ngừa các bệnh mạn tính không lây nghiêm trọng như tim mạch, ung thư, đái tháo đường, béo phì… Nên ăn thực phẩm chứa nhiều probiotics  như sữa chua sống, dưa chua, cải chua... và ăn nhiều chất xơ (rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt...). Chất xơ không chỉ có nhiều tác dụng hỗ trợ sức khỏe mà còn là nguyên liệu, thức ăn cho lợi khuẩn ruột phát triển.

9. Uống nước 30 phút trước mỗi bữa ăn

Nước là chất nền cho mọi phản ứng sinh lý, sinh hóa trong cơ thể. Uống đủ nước có rất nhiều lợi ích. Điều quan trọng là nó có thể giúp làm tăng lượng calorie bạn đốt, làm tăng chuyển hóa từ 24 - 30% trong thời gian 1 - 1,5 giờ, có thể đốt bớt 96 calorie nếu bạn uống 2 lít nước mỗi ngày. Một nghiên cứu cho thấy, uống nửa lít nước 30 phút trước mỗi bữa ăn giúp hỗ trợ 44% cho quá trình giảm cân.

Xem tiếp 20 bí quyết giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày

Xem tiếp

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm