Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Khó giảm cân - Có thể do bạn quá căng thẳng!

Đăng bởi: Anh Nguyên02/12/2016 15:59

Health+ | Nếu bạn đã chăm chỉ tập luyện thể dục, ăn kiêng mà vẫn không thể giảm cân, rất có thể nguyên nhân là do hormone cortisol, còn gọi là hormone stress.

Chuyên đề : Bí quyết giảm cân

Khó giảm cân - Có thể do bạn quá căng thẳng!

Tại sao lại khó giảm cân như vậy?

Đưa Đức Phật vào nơi làm việc – giúp hóa giải căng thẳng, đạt được thành công

6 tác động kỳ lạ của stress tới cơ thể

Cảm giác căng thẳng, lo lắng có thể xuất phát từ… bụng

10 lý do khiến cân nặng khó giảm

Hormone cortisol là một loại hormone được sản sinh ở tuyến thượng thận. Đây là hormone vô cùng quan trọng, được xem là hormone chống stress, chống viêm và chống dị ứng.

Cơ thể sẽ sản sinh hormone cortisol quá mức khi bạn bị căng thẳng liên tục. Đó là lý do tại sao cortisol cũng được gọi là hormone stress. Tuy nhiên, hormone cortisol dư thừa quá mức có thể kích hoạt một loạt các vấn đề, được gọi là hội chứng Cushing, điển hình như rối loạn sự trao đổi chất, béo bụng, yếu cơ và một loạt các vấn đề sức khỏe khác...

Các triệu chứng dư thừa hormone cortisol:

- Thay đổi tâm trạng: Giận dữ, lo âu, trầm cảm.

- Luôn cảm thấy mệt mỏi kể cả khi không làm gì cả.

- Nhức đầu.

Quá căng thẳng cũng gây béo bụng, yếu cơ, rối loạn trao đổi chất

- Đánh trống ngực và/hoặc tăng huyết áp.

- Thèm ăn và tăng cân kém hay thừa cân mà không giải thích được lý do.

- Có vấn đề về tiêu hóa.

- Thường xuyên đi tiểu, táo bón hoặc tiêu chảy.

- Rối loạn giấc ngủ.

- Mất trí nhớ.

- Phản ứng chậm.

- Tóc xơ và da nhiều nếp nhăn.

- Mặt sưng, cổ tích tụ chất béo.

Làm thế nào để hạ mức hormone cortisol?

Thực phẩm cần tránh: Caffeine, rượu, thực phẩm có hàm lượng đường cao, chất tạo ngọt nhân tạo (đặc biệt là aspartame), và dư thừa kali.

Các thực phẩm nên ăn:

Thực phẩm chứa phosphatidylserine như cá thu, các trích, cá chình, và protein tốt.

Thực phẩm giàu phenylalanine như thịt gà, trứng, gạo nâu, bông cải xanh, bí ngô, cải xoong và atiso.

Thực phẩm giàu tryptophan như gạo nâu, đậu nành, hạt có dầu, thịt, trứng, sữa và các dẫn xuất.

Thực phẩm giàu vitamin B5: Hạnh nhân, sữa, cá hồi, mầm lúa mì, bột yến mạch.

Những thực phẩm khác như: Các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và hạt hướng dương.

Tập thể dục: Nên tập 3 lần một tuần, nhưng không quá 50 phút, bởi tập thể dục quá nhiều cũng làm tăng nồng độ cortisol. Đừng tập thể dục 7 ngày liên tiếp, cách 2 – 3 ngày nên tập 1 lần.

Tập thể dục làm giảm nồng độ hormone cortisol

Ngủ đủ: Cần ngủ từ 8 – 10 tiếng mỗi ngày để làm giảm mức độ cortisol và giúp cơ thể hồi phục.

Thư giãn: Hãy tìm một số kỹ thuật thư giãn hoặc thiền định sẽ giúp bạn giảm căng thẳng.

Dưỡng chất bổ sung chống stress: Vitamin A, C, Rhodiola, vitamin B5, acid folic, kẽm, crom, magne, calci…

Uống nhiều nước: Uống đủ nước giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Hãy tạo thói quen uống 1 cốc nước vào buổi sáng lúc bụng trống rỗng và 1 cốc nước trước khi đi ngủ. 

An An H+ (Theo brightside.me)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm